Bí mật những món hàng ở ‘chợ trời’ Sài Gòn – Kỳ 2: Trộm cắp mà có

15/03/2016 11:02 GMT+7

Sau thời gian học nghề, chúng tôi bật ngửa khi đa số đồ bày bán hầu hết được những tên trộm, cướp bán lại. Vậy nên, người mua có lúc chọn nhầm hàng dỏm, cũng có khi “trúng mánh”, mua được hàng xịn.

Sau thời gian học nghề, chúng tôi bật ngửa khi đa số đồ bày bán hầu hết được những tên trộm, cướp bán lại. Vậy nên, người mua có lúc chọn nhầm hàng dỏm, cũng có khi “trúng mánh”, mua được hàng xịn.

Hàng hóa không rõ nguồn gốc, hay được mang đến cho những ông chủ chợ trời - Ảnh: Trác RinHàng hóa không rõ nguồn gốc, hay được mang đến cho những ông chủ chợ trời - Ảnh: Trác Rin
Nơi tiêu thụ đồ chôm chỉa
Sau nhiều ngày tập tành học bán chợ trời, tôi được chứng kiến không ít cảnh những tên trộm mang đồ tới đây bán.
Tối ngày 27.2, khi đang chào mời với khách, bỗng tiếng bô xe inh ỏi chạy xộc thẳng tới, xe này còn không có biển số. Nam thanh niên ngồi trên nhanh nhẩu kêu: “Sư phụ ơi mua nước hoa không? Nước hoa hiệu blue. Có 4 chai lận, của Mỹ đàng hoàng chứ không phải của Pháp nha. Sư phụ mua em bán rẻ cho 4 chai 1 triệu thôi, mua hết luôn chứ để về nhà… bà già em thấy, biết là bả chửi em chết!”.
VIDEO: Nhiều thành phần mang hàng đến bán tại chợ trời Sài Gòn
Ông Đ. loay hoay mở nắp xịt, ngửi mùi để kiểm hàng. “Hiểu, hiểu, khỏi quảng cáo mày, hết chỗ này 2 xị được tao mua”. Gã thanh niên nhăn nhó nói “sư phụ giỡn hoài, hàng thiệt chất lượng cao mà giỡn hoài”… Dứt lời, gã phóng xe đi vút.
Thâm nhập ‘chợ trời’ Sài Gòn – Kỳ 2: Nguồn gốc hàng từ trộm cắp 1 Số đồ trộm được những đồng tiền xưa - Ảnh: Trác Rin
Nửa tiếng sau, lại có một thanh niên chạy chiếc wave RS màu đỏ, cầm trên tay túi đồ “chôm” được chạy vào bán cho Hậu – người hàng xóm chợ trời bên cạnh Đ.
Bầu chọn
Bạn có thích mua hàng ở chợ trời Sài Gòn?
“Hết cái đó 70 ngàn. Đ.M mày tưởng dễ ăn lắm hả, tao bán hết không biết được 100 ngàn không, còn không thì mày cân ve chai, 5 ngàn/kg”. Hậu ngã giá.
Gương mặt thanh niên này hốc hác, dường như đang “say thuốc”. Mang túi đồ ra về giữa chừng, người này quay lại và bán với giá 70 ngàn nhưng tiếc hùi hụi: “Bán là lỗ liền, 2 cái đèn bình đã 40 ngàn rồi. Đồ linh kiện thì một đống luôn, mua rẻ quá trời rẻ luôn”.
Qua nhiều ngày “học nghề” ở khu chợ trời, tôi phát hiện trong số các “mối” bán hàng trộm cắp điển hình nhất là gã thanh niên bán nước hoa hôm nọ.
Liên tiếp từ ngày 1 đến ngày 6.3, ngày nào tôi cũng chứng kiến gã này mang đồ “chôm” tới bán. Khi thì cái đầu tăng âm được gã giới thiệu là “hàng tốt, hàng Nhật bao xài… giá bán 1 xị rưỡi”, có khi lại máy móc điện tử khác. Gã này được nhiều người bán ở khu chợ trời phong tặng biệt danh “quỷ chứ không phải người”.
Thâm nhập ‘chợ trời’ Sài Gòn – Kỳ 2: Nguồn gốc hàng từ trộm cắp 2Gã thanh niên được nhiều người bán chợ trời ở đường Lý Thường Kiệt – Tân Phước gọi là “quỷ” - Ảnh: Trác Rin
Đơn đặt hàng
Những mối hàng thường xuyên và thân thiết nhất của những người bán chợ trời là các đối tượng lượm ve chai, người lang thang…
Mỗi tối, khi hàng quán ở Sài Gòn đóng kín cửa, đèn đường thì mờ ảo và dòng người cũng ít ỏi hẳn lúc nửa đêm. Lúc này, nhiều người, phụ nữ có và đàn ông đều có, lại lỉnh kỉnh đạp chiếc xe đựng ve chai ngang dọc khắp đường phố.
Họ đi lượm ve chai và không quên “chôm” luôn… ít đôi giày, hay bất kể thứ khác để bán cho mấy người bán chợ trời ở khu vực đường Lý Thường Kiệt – Tân Phước.
Ngay trong đêm ngày 6.3, cạnh chiếc bao bố lượm ve chai, người phụ nữ tên Hồng, trạc 45 tuổi vừa mang 3 đôi giày đến thì liền có 4 người bán chợ trời xộc tới vây tứ phía.
“3 đôi này 15 ngàn được thì mua. Giày gì mà rách hết trơn”. Một người đàn ông trong đám ra giá. Theo quan sát bằng mắt thường, tôi thấy có một đôi giày Tây thuộc dạng “xịn”, nhìn bề ngoài hơi cũ kỹ chỉ vì lớp bụi bám dày đặc.
Thâm nhập ‘chợ trời’ Sài Gòn – Kỳ 2: Nguồn gốc hàng từ trộm cắp 4Hàng hóa từ những thanh niên nghi cướp giật mà có, thậm chí người lượm ve chai, người làng thang cũng là “mối ruột” của những người bán chợ trời - Ảnh: Trác Rin
Người ve chai liền nài nỉ: "Thôi đi cha nội, 30 ngàn giùm đi, trả giá hoài à…". Sau đó, Ông Chính (55 tuổi, ở quận 1) một người trong đám bán chợ trời chốt giá 20 ngàn cho đôi giày được cho là “xịn” nói trên. Ngay lập tức, đôi giày được một nam thanh niên chạy xe máy tới mua 70 ngàn.
Biết được tin trên người đàn bà lượm ve chai tỏ ra nuối tiếc trong chốc lát, đôi giày đã đội giá cao hơn gấp 3 lần.
“Ve chai là mối ruột của tao đó. Mới hồi tuần trước mua cái vòng 20 ngàn của bà ve chai, ai dè đi thử thì đúng là bạc thiệt, được 7 chỉ. Tao bán được 340 ngàn, giờ nhắc vẫn còn khoái nè…”. Ông Tài (60 tuổi, ngụ quận 8) cười khà khà khi nhắc đến mối hàng ruột.
Trong suốt thời gian theo học nghề chợ trời, tôi được tiếp xúc với nhiều thành phần, hầu hết là khách hàng thân quen của Đ. Ở đó, dân bụi đời có, dân nghèo có… thậm chí, gái bán dâm ở khu vực quận 5 cũng là khách hàng “vip” của Đ.
(Còn tiếp)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.