Bí mật chuyện tình dục đồng giới ở động vật

03/06/2016 20:32 GMT+7

Các chuyên gia cho rằng họ đã tìm được câu trả lời cho thắc mắc lâu nay liên quan đến khuynh hướng quan hệ tình dục đồng giới rất phổ biến trong thế giới động vật.

Từ chim chóc, bọ cánh cứng, sư tử đến hươu cao cổ, giới khoa học đã chấp nhận một thực tế rằng: quan hệ tình dục đồng giới (SSB) là điều tự nhiên ở động vật. Thậm chí một số nhà sinh học còn cam đoan hành vi “đồng tính nam” ở động vật phải diễn ra ở 1.500 loài khác nhau, trong số này đã ghi nhận được dữ liệu đáng tin cậy của 1/3 số loài.
Chấp nhận là một chuyện, nhưng các nhà khoa học về lĩnh vực sinh học tiến hóa vẫn thắc mắc về khuynh hướng đó, vì suy cho cùng những pha cụp lạc kiểu này chẳng giúp tạo ra hậu duệ đời sau, hay kéo dài gien di truyền của giống loài. Tuy nhiên, mới đây các nhà nghiên cứu của Đại học Uppsala (Thụy Điển) đã phát hiện những gien khuyến khích loài bọ hạt sinh hoạt tình dục đồng giới (SSB) đồng thời tạo lợi thế về mặt tiến hóa cho sinh vật khác phái.
Hiếm xảy ra ở bọ cái
Sinh hoạt đồng tính ở con cái giúp hiển thị các gien hỗ trợ con đực sinh sản. Trình bày trên chuyên san BMC Evolutionary Biology, Giáo sư David Berger của Đại học Uppsala cho hay phát hiện của nhóm ông chứng tỏ việc nghiên cứu các mối liên hệ về gien di truyền giữa các đặc điểm khác nhau ở con đực và cái có thể khám phá những manh mối quan trọng về quá trình tiến hóa của các giống loài.
Báo cáo trên cũng ủng hộ ý kiến cho rằng SSB có thể phổ biến ở một giới do các gien điều tiết hành vi này được bảo quản thông qua quá trình chọn lọc tự nhiên nhằm mang lại lợi ích cho đồng loại khác phái.
Theo các chuyên gia, bọ hạt thường thực hành một dạng “nghi lễ” thân mật trước khi bắt đầu công đoạn duy trì nòi giống. Ở con đực, chúng thường trèo lên lưng đối phương và vào cuộc. SSB ở con đực vẫn có nguy cơ gặp trục trặc, do công cụ gây giống có thể mắc vào cánh của con đực khác, dẫn đến cái chết cho cả hai hoặc kẻ ở trên.
Ngược lại, quan hệ tình dục đồng giới ở con cái hiếm khi xảy ra nguy hiểm, và hoàn toàn không có nguy cơ tử vong. Một thành viên khác của nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Alexei Maklakov, nhấn mạnh rằng loài bọ hạt rất khác với con người. Ví dụ, bọ đã SSB nhưng vẫn phối được với đối tượng khác, vì chúng có khuynh hướng tình dục chớp nhoáng, cần phải nắm bắt ngay thời điểm có thể di truyền nòi giống.
Trong khi một số con có thể bỏ thêm một ít thời gian để xác định giới tính của bạn tình mới gặp, những con còn lại cứ xung trận trước tính sau. Hậu quả là nhóm đầu tiên có thể mất đi cơ hội sinh sản hậu duệ, trong khi nhóm thứ hai có thể mệt đứt hơi vì cố gắng quá mức.
Theo tờ The New York Times, chuyên gia Petter Bockman của Đại học Oslo (Na Uy) trước đó từng cho hay động vật có thể đồng tính, nhất là trong xã hội bầy đàn, với mục tiêu thỏa mãn những thành viên cô đơn hoặc kết nối quan hệ giữa các con đực trong bầy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.