Bi kịch khi thiếu tình thương

06/01/2019 15:28 GMT+7

Tình thương - điều tưởng rất quen thuộc trong đời sống hằng ngày, bản năng trong mỗi con người, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ tình thương là gì, hay cần nuôi dưỡng tình thương thế nào, thể hiện tình thương như thế nào mới là đúng.

Việc thiếu tình thương, cũng như thiếu hiểu biết về tình thương dẫn đến nhiều bi kịch với con người, hay xã hội. “Một người đàn ông đã đâm chết vợ khi thấy cô ấy đi cùng với một người đàn ông khác vào cửa hàng quần áo ở phố Hàng Bông (Hà Nội). Anh ta đã tự biến mình thành kẻ giết người, đau đớn hơn là giết vợ. Người ta sẽ cho người đàn ông đó là ghen tuông, tàn ác, vô minh… Nhưng tôi nghĩ rằng, người đàn ông đó thiếu tình thương”, Hà Huy Thanh kể lại bi kịch của một gia đình, cũng là động cơ khiến anh quyết định viết cuốn sách Tình thương do Nhà xuất bản Thanh Niên phát hành.

Hà Huy Thanh không ngại “lao đầu vào đá” khi tìm cách kiến giải tình thương, “chuyển hóa” một khái niệm tưởng là trừu tượng thành những diễn giải dễ hiểu. Anh nói, điều hối thúc để anh viết cuốn sách là do đã chứng kiến quá nhiều bi kịch với con người và xã hội khi thiếu tình thương.

Nguyên lý của tình thương

Trong góc nhìn của Hà Huy Thanh, tình thương chính là cốt lõi của bi kịch hay hạnh phúc của con người và xã hội. Trước hết, anh đã tổng kết nguyên lý của tình thương gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là thấu hiểu - thấu hiểu người khác, thấu hiểu hoàn cảnh, thấu hiểu bản thân. Với tác giả, giai đoạn này là gốc rễ của cây tình thương. Cần phải có chùm rễ gồm 3 cọc rễ này thì cây tình thương mới đứng vững và phát triển. Giai đoạn thứ 2 là chia sẻ, được ví như là thân cây và cành lá. Giai đoạn thứ 3 là kiến tạo giải pháp, được ví như hoa trái của cây tình thương.

Nghe có vẻ trừu tượng, nhưng Hà Huy Thanh đã diễn giải một cách cụ thể về từng giai đoạn và thú vị hơn là với nhiều câu chuyện ngụ ngôn, hay câu chuyện của cuộc sống, hay trải nghiệm từ chính tác giả. Chẳng hạn, khi nói về sự thấu hiểu bản thân, anh đưa ra trải nghiệm “giản dị và ngọt ngào” của mình: “Đó là biết mình thực sự muốn gì cho giây phút hiện tại - chỉ hiện tại thôi. Ví dụ, lúc đang viết dòng này cái duy nhất tôi cần là một ly double espresso”.

Ai cũng có thể là sứ giả tình thương

Hai chương Tình thương trong gia đìnhTình thương nơi làm việc có thể coi là những chia sẻ rất hữu ích của tác giả với nhiều người trong xã hội hiện đại khi những giá trị của gia đình đang bị lung lay, hay những áp lực trong công việc đang khiến nhiều người sống thực dụng hơn.

Với Hà Huy Thanh, cây tình thương nên trồng đầu tiên có lẽ chính là ở trong gia đình mình. Những chia sẻ của anh có thể khiến nhiều người giật mình tự hỏi: Liệu các thành viên trong gia đình đã biết yêu thương chưa? Theo tác giả, sự thấu hiểu giữa các thành viên trong gia đình khác với sự biết rõ về nhau, khi vì sống với nhau lâu ngày mà ta ngộ nhận giữa biết rõ về nhau và sự thấu hiểu nhau.

Còn về tình thương ở nơi làm việc, Hà Huy Thanh đưa ra giải pháp cùng thắng. Để cùng thắng thì cần sự thiện chí sáng tạo, đột phá để vượt qua cái tầm tranh giành nguồn lực của nhau. Anh cũng đưa ra giải pháp để có thể nhiều hơn những cuộc chơi cùng thắng trong công việc và để việc đó trở thành thói quen, làm điều đó một cách đầy cảm hứng.

Trong cuốn sách Tình thương, Hà Huy Thanh cũng nhìn tình thương ở tầm nhìn rộng lớn hơn với quốc gia hay thế giới. Anh cũng viết riêng cuốn sách Việt Nam quốc gia của tình thương để nhìn về tình thương một cách sâu hơn trong đất nước mình. Nghe có vẻ to tát khi đề cập về tình thương với toàn cầu, Hà Huy Thanh chọn nói đến vấn đề gần gũi và quan trọng với mỗi quốc gia, đó là vấn đề môi trường. Tác giả đã truyền đi thông điệp về việc bảo vệ môi trường, bởi trên hành tinh xanh, mỗi con người đều được sinh ra khi có sẵn tình thương vô điều kiện của rừng và biển.

Điều mà tác giả tin và cũng hướng qua những trang viết là mỗi người sẽ là một sứ giả tình thương dù là ai hay đến từ đâu. Và điều cốt lõi mà cuốn sách Tình thương của Hà Huy Thanh hướng đến cũng là để mỗi con người được hạnh phúc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.