Bị Facebook chặn vì mang tên Phúc Đạt Bích

21/11/2015 15:14 GMT+7

Một chàng trai gốc Việt sống tại Úc đã bức xúc vì Facebook không tin cái tên Phuc Dat Bich (tạm dịch: Phúc Đạt Bích) của anh là thật, và đã chặn tài khoản của anh này.

Một chàng trai gốc Việt sống tại Úc đã bức xúc vì Facebook không tin cái tên Phuc Dat Bich (tạm dịch: Phúc Đạt Bích) của anh là thật, và đã chặn tài khoản của anh này.

Phúc Đạt Bích, một người Úc gốc Việt, đã chụp màn hình hộ chiếu để chứng minh cái tên của anh là thật - Ảnh chụp màn hình FacebookPhúc Đạt Bích, một người Úc gốc Việt, đã chụp màn hình hộ chiếu để chứng minh cái tên của anh là thật - Ảnh chụp màn hình Facebook

Anh Phúc Đạt Bích, quốc tịch Úc, đã chụp lại hộ chiếu của mình với dòng trạng thái bày tỏ sự khó chịu khi Facebook không tin rằng cái tên “nhạy cảm” của anh là thật.

Tờ Metro (Anh) mô tả Phúc Đạt Bích “hơi kém may mắn” với cái tên của mình, kèm theo ảnh chụp tấm hộ chiếu của anh. Dòng trạng thái viết như sau:

“Tôi thấy khó chịu với thực tế là không ai tin khi tôi nói rằng tên đầy đủ theo giấy tờ của tôi như những gì bạn đang thấy (trên ảnh chụp hộ chiếu). Tôi bị cáo buộc đã xài một cái tên giả và gây hiểu nhầm, điều này khiến tôi rất bực bội. Có phải vì tôi là người châu Á không? Phải vậy không?...".

Theo Metro, Phúc Đạt Bích - đang làm việc tại Bank of Australia - nói rằng anh đã bị đóng Facebook nhiều lần và được yêu cầu phải đổi tài khoản thành... tên thật. Có điều, tên thật của anh lại không được chấp nhận.

Dòng trạng thái của Phúc Đạt Bích nhanh chóng nhận hơn 140.000 lượt thích và hơn 60.000 lượt chia sẻ trong ngày thứ sáu (20.11). 

Facebook thời gian qua đã có chính sách mới buộc người dùng phải đổi thành tên thật. Tuy nhiên, trong bối cảnh đa ngôn ngữ, việc căn cứ theo tiếng Anh hoặc một số cụm danh từ nổi tiếng của trang mạng xã hội này gây không ít phiền hà cho người dùng.

Hồi tháng 10 năm nay, Facebook đã cấm các thổ dân châu Mỹ xài mạng xã hội vì cho rằng họ dùng những cái tên giả.

Hồi 18.11, một người phụ nữ cũng bị Facebook cáo buộc là... khủng bố vì cô có tên là Isis Anchalee. Phần tên của Anchalee giống với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (ISIS hay IS).

Bạn phải làm gì nếu có tên hoặc họ là ISIS? - Ảnh chụp màn hình Twitter
Cô Anchalee đã phải dùng Twitter để “đòi lại công bằng”. Theo đó, kể cả khi cô chụp ảnh hộ chiếu gửi lên, Facebook vẫn không tin và vẫn cấm tài khoản của cô, theoThe Belfasttelegraph.
Mặc dù là cái tên gồm những chữ tương đối bình thường trong tiếng Việt, nhưng "Phúc Đạt Bích" trong tiếng Anh lại khá dễ bị phát âm tương tự một câu nói tục: Fuck That Bitch - hay Fuck Dat Bitch theo hệ thống từ lóng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.