Bí ẩn số phận đoàn tàu chở vàng của Hitler

17/12/2015 07:28 GMT+7

Các nhà khoa học tuyên bố không tìm thấy dấu vết đoàn tàu huyền thoại chở đầy vàng của Đức Quốc xã tại Ba Lan.

Các nhà khoa học tuyên bố không tìm thấy dấu vết đoàn tàu huyền thoại chở đầy vàng của Đức Quốc xã tại Ba Lan.

Một đường hầm thuộc dự án Riese - Ảnh: AFPMột đường hầm thuộc dự án Riese - Ảnh: AFP
Tuyên bố trên được các nhà khoa học thuộc Viện Khai khoáng Krakow đưa ra trong cuộc họp báo tại thị trấn Walbrzych, tây nam Ba Lan ngày 15.12, theo AFP. “Có thể có đường hầm nhưng hoàn toàn không có chiếc xe lửa nào tồn tại”, Giáo sư Janusz Madej, đại diện nhóm khảo sát, nhấn mạnh. Ông cùng các đồng nghiệp đã bỏ ra khoảng 1 tháng trời ăn dầm nằm dề tại Walbrzych để truy lùng “kho báu tin đồn”.
Kho báu 30 tỉ USD
Sự việc bắt nguồn từ hồi tháng 8, khi hai người đàn ông là Piotr Koper (người Ba Lan) và Andreas Richter (người Đức) tuyên bố đã tìm thấy đoàn xe lửa chất đầy vàng thỏi, ngọc và các tác phẩm nghệ thuật do Đức Quốc xã cất giấu từ năm 1945 trong một đường hầm thuộc hệ thống hầm ngầm bí mật giữa các ngọn đồi ở Walbrzych. Thông qua luật sư, Koper và Richter cho biết muốn nhận 10% tổng giá trị kho báu theo luật Ba Lan sau khi tiết lộ vị trí đoàn xe lửa, được cho là nằm sâu 70 m dưới một trạm xe lửa bỏ hoang tại làng Walim, cách nội ô Wałbrzych khoảng 15 km về hướng đông nam.
Các binh sĩ Ba Lan rà phá mìn tại khu vực nghi có đoàn tàu - Ảnh: The Guardian
Các binh sĩ Ba Lan rà phá mìn tại khu vực nghi có đoàn tàu - Ảnh: The Guardian
Theo lời đồn đại, khi Hồng quân Liên Xô áp sát Wroclaw vào giai đoạn cuối Thế chiến 2, giới tướng lĩnh Đức vội vã ra lệnh chất 300 tấn vàng, châu báu, tranh tượng cướp tại thành phố này lên một đoàn tàu dài khoảng 100 m để tẩu tán. Đoàn tàu bọc thép còn chở theo một lượng lớn vũ khí. Đài phát thanh Wroclaw dẫn một câu chuyện được truyền miệng từ sau Thế chiến 2 nói rằng đoàn tàu đã tiến vào một đường hầm nằm sâu trong vùng núi non hiểm trở ở Walbrzych, gần lâu đài Ksiaz và biến mất. Đường hầm sau đó bị niêm phong và vị trí của nó đã bị lãng quên từ lâu. Theo tờ Gazeta Wyborzca, nhiều người khẳng định số của cải trên đoàn tàu bí ẩn có giá trị “lên đến khoảng 30 tỉ USD”.
Tuyên bố của hai thợ săn kho báu nghiệp dư vào tháng 8 đã khiến thị trấn Walbrzych yên bình bỗng trở nên náo động khi hàng trăm người từ khắp châu Âu đổ về với hy vọng kiếm phần, hoặc ít nhất là chứng kiến một kho báu được truyền miệng suốt 70 năm qua. Chính phủ Ba Lan cũng nhanh chóng vào cuộc, một mặt huy động binh lính đến bảo vệ địa điểm trên, mặt khác mời các chuyên gia từ Viện Khai khoáng Krakow tiến hành khảo sát. Người dân càng tin vào câu chuyện “kho báu 30 tỉ USD” khi Thứ trưởng Văn hóa Ba Lan Piotr Zuchowski tuyên bố rằng dựa trên hình ảnh radar, có thể “chắc 99%” con tàu có thật nhưng chưa biết nó chở gì.
Lời trăng trối của nhân chứng
Mặc dù nhóm chuyên gia thuộc Viện Khai khoáng Krakow khẳng định không có bằng chứng cho thấy sự tồn tại của đoàn xe lửa sau 1 tháng nỗ lực tìm kiếm bằng các thiết bị hiện đại như radar xuyên đất, thiết bị từ trường, song cả ông Koper lẫn ông Richter đều không đồng tình. Cả hai tuyên bố họ xác định được vị trí nhờ thông tin từ một nhân chứng, theo Hãng BBC. Người này từng giúp cất giấu đoàn tàu và đã tiết lộ bí mật về “kho báu” lúc lâm chung.
“Chúng tôi tin rằng có đoàn tàu. Sở dĩ kết quả (của các nhà khoa học) khác biệt là do cách thức phân tích của họ không giống của chúng tôi”, ông Koper khẳng định tại cuộc họp báo ngày 15.12. Ông Koper cũng đưa ra các dữ liệu từ radar mặt đất để bảo vệ phát hiện của mình. Nhà săn lùng kho báu này cho rằng đây là bằng chứng rõ ràng về đoàn tàu dài 92 m được cất giấu trong đường hầm cao khoảng 8 m và rộng từ 5 - 6 m. 
Koper cho biết thêm kết quả cuộc tìm kiếm mới do ông cùng Richter thực hiện đã được chuyển đến chính quyền thị trấn Walbrzych xem xét ngày 7.12. Một quan chức thị trấn đã xác nhận thông tin, đồng thời nói rằng kết quả khảo sát độc lập của các nhà săn lùng kho báu nghiệp dư trên sẽ được các chuyên gia đánh giá, theo tờ The Guardian.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Giáo sư Medej nói ông tôn trọng thành quả của nhóm thợ săn kho báu nghiệp dư và “mọi cuộc tìm kiếm đều đáng tin cậy”, song bổ sung rằng việc phân tích dữ liệu từ các thiết bị dò tìm của nhóm này có thể bị ảnh hưởng bởi sự hiện diện của các dây cáp điện thuộc mạng lưới đường sắt trên cao, hiện vẫn đang được vận hành.
Giải pháp cho bài toán kho báu hiện nằm trong tay chính quyền thị trấn Walbrzych, The Telegraph cho hay. Có vẻ như khai quật toàn bộ khu vực trên là cách duy nhất để xác định đoàn tàu chở kho báu có tồn tại hay không, song điều này khó khả thi do sẽ ảnh hưởng tới hệ thống đường sắt chính ở Walbrzych. Thị trưởng Walbrzych Roman Szelemej cho biết chính quyền sẽ xem xét lại mọi bằng chứng được đưa ra trong cuộc họp báo trước khi có kế hoạch hành động cụ thể.
Dự án Riese của Hitler
Theo giới chuyên gia, đường hầm nằm sâu 9 m trong lòng đất mới được phát hiện tại Walbrzych có thể là một phần công trình ngầm khổng lồ thuộc dự án Riese mà trùm phát xít Đức Hitler tạo ra trong Thế chiến 2. 
Sử sách ghi lại rằng trong những năm 1943-1945, Đức Quốc xã đã buộc hàng ngàn tù binh làm việc ngày đêm để đào hệ thống đường hầm dài hơn 9 km gần Walbrzych, dưới lâu đài Ksiaz và quanh núi Owl. 
Không ít người phải bỏ mạng vì lao động khổ sai, bệnh tật hoặc bị bỏ đói. Mục đích của dự án Riese đến nay vẫn còn là bí mật, song theo đồn đại, nó có thể nhằm kiến tạo “tổng hành dinh” mới cho Hitler cũng như các tướng lĩnh trong trường hợp xảy ra biến cố. 
Số khác tin rằng hệ thống đường hầm phức tạp trên được sử dụng làm nhà máy hoặc nhà kho để chứa vàng bạc, châu báu Đức Quốc xã thu gom được khắp châu Âu. Cho đến nay, một số đường hầm đã được phát hiện và hiện trở thành địa điểm tham quan du lịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.