Bí ẩn hành trình chuyến du lịch 'ác mộng' tại vịnh Hạ Long của du khách Úc

Lê Tân
Lê Tân
23/05/2018 20:21 GMT+7

Trong khi thuyền trưởng tàu HP 4686 cho biết đã nhận khách từ tàu cao tốc xuất phát ở Tuần Châu (Quảng Ninh) thì du khách Úc Lynne Ryan khẳng định nhóm của bà đi ô tô đến đảo Cát Bà (Hải Phòng) rồi mới lên tàu.

Ngày 22.5, khi làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Hải Phòng, ông Vũ Văn Chung, thuyền trưởng tàu HP 4686 (Hoàng Phương 16), cho biết lúc 13 giờ ngày 2.5, tàu HP 4686 đỗ ở khu vực biển giáp ranh giữa Hải Phòng và Quảng Ninh đã đón 7 khách du lịch nước ngoài (1 nữ, 6 nam) từ đảo Tuần Châu (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), do tàu cao tốc Hoàng Huy của Công ty cổ phần thương mại và du lịch Hoàng Phương tại Quảng Ninh đưa đến.
Sau đó, tàu HP 4686 chở đoàn khách đến khu vực biển có tên là Rặng Dừa (thuộc vùng biển Hạ Long, giáp ranh với Cát Bà) để ngủ qua đêm. Đến 9 giờ ngày 3.5, tàu HP 4686 đưa đoàn khách về vị trí hôm trước để tàu cao tốc của Công ty cổ phần thương mại và du lịch Hoàng Phương đưa về lại Tuần Châu.
du-lich-xau-di
Hình ảnh bến phà Gót (đảo Cát Hải, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng) mà bà Lynne đã chụp và cung cấp Ảnh Lynne
Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên, bà Lynne Ryan nhiều lần khẳng định, nhóm của bà không đi tàu cao tốc, mà để lên tàu HP 4686. Lynne Ryan kể lại hành trình: "Chúng tôi đang dạo phố ở Hà Nội thì có 1 phụ nữ giới thiệu tour thăm vịnh Hạ Long bằng tàu du lịch. Đó là người của đại lý du lịch Spring Travel Agency ở 21 Ngõ Huyện, thành phố Hà Nội. Chúng tôi đồng ý mua tour thì ô tô đến 21 Ngõ Huyện đón đi. Xe di chuyển bằng đường bộ qua một số cảng (bà Lynne nhìn thấy một số cảng trên đường di chuyển - phóng viên) rồi đến một bến phà. Từ bến phà, chúng tôi qua đảo Cát Bà. Sau đó, chúng tôi lại lên ô tô qua phía bên kia đảo Cát Bà để lên tàu HP 4686".
Bà Lynne đã cung cấp một số hình ảnh về bến phà mà từ đó nhóm của bà qua đảo Cát Bà. Theo mô tả của nữ du khách Úc, nhóm của bà đã đi qua quốc lộ 5 hoặc cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đi qua một số cảng ở khu vực Đình Vũ (Hải Phòng).
du-lich-xau-di
Hình ảnh mà Lynne cung cấp chính là bến phà Gót ở thị trấn Cát Hải, huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng Ảnh Lynne
Theo quan sát, bến phà trong ảnh chính là phà Gót ở thị trấn Cát Hải, huyện đảo Cát Hải, thành phố Hải Phòng và cũng là điểm cuối của cả quốc lộ 5 lẫn cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong ảnh, phương tiện đưa nhóm của bà Lynee sang đảo Cát Bà là phà HP 2732, đang hoạt động ở bến phà Gót. Tuy nhiên, bà Lynne không xác định được nhóm của mình đã lên tàu HP 4686 từ bến nào ở đảo Cát Bà, nơi có 2 bến thường đón tàu du lịch là bến Gia Luận (xã Gia Luận trên đảo Cát Bà) hay bến Bèo (thị trấn Cát Bà). 
Khi được thông tin về việc thuyền trưởng tàu HP 4686 có lời kể khác với mình, bà Lynne cho biết: "Tôi chưa từng nói chuyện với thuyền trưởng".
Khi làm việc với đoàn kiểm tra của thành phố Hải Phòng, thuyền trưởng tàu HP 4686 cũng khẳng định trên tàu "không có tình trạng máy lạnh hỏng, nhà vệ sinh hỏng, bánh mì mốc như báo nêu và sẽ chứng minh". Tuy nhiên, theo một thành viên của đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố Hải Phòng, “tàu này xuống cấp như những gì du khách nói”. Thời điểm đoàn kiểm tra liên ngành làm việc, tàu HP 4686 đang neo đậu ở khu vực Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh để chuẩn bị vào xưởng sửa chữa.
du-lich-xau-di
Chiếc phà HP 2732 đã đón nhóm của bà Lynne từ đảo Cát Hải sang đảo Cát Bà Ảnh bà Lynne cung cấp 
Ngày 22.5, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đã làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương này về vụ việc và kết luận: “Việc bảo đảm an ninh trật tự tại Cát Bà rất tốt, nhưng công tác quản lý du lịch, quản lý du khách còn nhiều sơ hở, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm. Đây cũng là trách nhiệm của lãnh đạo thành phố khi chưa sâu sát trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo”.
Ông Lê Văn Thành cũng yêu cầu Sở Du lịch, Sở Giao thông vận tải và huyện Cát Hải phối hợp để làm tốt nhiệm vụ quản lý du lịch, quản lý du khách. Đặc biệt, các ngành phải ra ngay quy chế tạm thời về phương tiện chở khách trên biển. Theo báo cáo của cơ quan chức năng thành phố Hải Phòng, khu vực Cát Bà hiện có 100 tàu du lịch hoạt động, trong đó có 47 tàu đủ tiêu chuẩn neo đậu qua đêm trên vịnh.
Trước đó, từ lời kể trên facebook của bà Lynne Ryan, người Úc, nhiều tờ báo nước ngoài đã đăng thông tin về chuyến du lịch "kinh hoàng" của người này với các bạn tại vịnh Hạ Long, trên tàu HP 4686 (Hoàng Phương 16) rất xuống cấp.
Sau khi các báo trong nước dẫn lại thông tin này, Tổng cục Du lịch đã đề nghị các địa phương liên quan kiểm tra, làm rõ, nhưng kết quả xác minh ban đầu về hành trình của tàu HP 4686 giữa thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, cũng như thông tin mà bà Lynne Ryan cung cấp, là không giống nhau. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.