Bệnh viện trao nhầm con 3 năm: Nỗi đau được bù đắp bằng 10 tháng lương?

13/07/2016 09:15 GMT+7

"Kết quả ADN đứa con nuôi nấng 3 năm nay không phải là con ruột khiến chúng tôi đau lòng lắm. Xót xa hơn khi con ruột đang bị suy dinh dưỡng độ 2”, anh Khiên nói.

Ngày 12.7, bác sĩ Trần Đình Cường, phó giám đốc Bệnh viện đa khoa TX.Bình Long (tỉnh Bình Phước) cho biết, cuộc họp hòa giải giữa hai gia đình bị bệnh viện trao nhầm con 3 cách đây gần ba năm vẫn chưa thống nhất được ý kiến các bên.

Lớn lên mà chẳng giống ai

Theo đó, ngày 10.1.2013, chị Nguyễn Thu Trang (26 tuổi, ngụ P.Phú Thịnh, TX.Bình Long) nhập viện và sinh được một bé gái nặng 3 kg, đặt tên là V.N.A. Cùng ngày, chị Thị Liên (24 tuổi, dân tộc Stiêng, ngụ xã Phước An, H.Hớn Quản, Bình Phước) cũng nhập viện và  sinh một bé gái nặng 3kg, đặt tên là T.N.Y.

Chị Trang nằm cùng phòng và sinh trước chị Liên chừng 15 phút. Hai bé sau đó được hai hộ lý đỡ đẻ đưa đi tắm, rồi bế ra ngoài cho người thân nhìn mặt trước khi bàn giao lại cho mẹ. Bốn ngày sau, chị Liên xuất viện, sau đó chị Trang cũng xuất viện đưa bé gái về nhà nuôi.

Trước tiên, chúng tôi mong muốn những người có liên quan sớm đưa hai bé về với gia đình ruột thịt của mình. Xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của bệnh viện và ê kíp trực hôm đó. Sau đó phải có hỗ trợ bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần mà chúng tôi phải chịu đựng”.

Anh Vũ Đình Khiên

Điều bất thường là cháu V.N.A lớn lên mà chẳng giống bất kì ai trong gia đình. Nhiều nghi vấn, dị nghị khiến gia đình không còn được êm ấm như xưa. Dù có nhiều suy đoán hay nghi ngờ nhưng tuyệt nhiên chẳng ai nghĩ đến chuyện con mình bị bệnh viện trao nhầm.

Khoảng tháng 5.2016, ông Nguyễn Duy Nguyên (61 tuổi, bố chị Trang) trong một lần đi bán hàng tại H.Hớn Quản đã phát hiện một cháu bé rất giống con gái đầu của vợ chồng anh Khiên. Ông Nguyên dò hỏi và nghi ngờ đây là con chị Trang.

Về nhà, ông kể cho vợ chồng con gái nghe và động viên chị Trang đưa bé V.N.A lên TP HCM xét nghiệm ADN.

Kết quả, cháu V.N.A và chị Trang không cùng huyết thống khiến mọi người trong nhà té ngửa vì quá sốc.

Anh Vũ Đình Khiên (chồng chị Trang) buồn rầu nói: "Biết được kết quả chúng tôi đau lòng lắm. Con người ta mình nuôi nấng thì khỏe mạnh, còn con mình người ta nuôi đang bị suy dinh dưỡng độ 2 nên chúng tôi càng xót xa hơn. Trước đây, nhìn cháu lớn lên nhìn “lạ hoắc” tôi cũng có nghi ngờ vợ mình này nọ, giờ sự thật vỡ lẽ tôi thấy thương cô ấy nhiều lắm”.

Gia đình anh Khiên đã đến nói chuyện với gia đình chị Thị Liên và sau đó đã làm đơn khiếu nại lên Bệnh viện đa khoa TX.Bình Long.

“Cháu V.N.A sống cùng chúng tôi ba năm nay, chứng kiến cháu lớn lên từng ngày nên chúng tôi cũng rất yêu quý cháu. Con nào cũng là con, nhưng chúng tôi không thể nuôi hai đứa cùng lúc. Vợ chồng tôi chỉ mong sớm nhận được con ruột về nuôi, gia đình vẫn sẽ quan tâm cháu V.N.A như con ruột của mình”, anh Khiên bộc bạch.

Bồi thường 10 tháng lương tối thiểu

Theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa TX.Bình Long, sau khi nhận được đơn cùng kết quả xét nghiệm ADN của gia đình anh Khiên cung cấp, ngày 23.5, bệnh viện đã mời hai bên gia đình đến để động viên và tư vấn đi xét nghiệm ADN tại TP.HCM. Kết quả xét nghiệm cho thấy việc trao nhầm hai trẻ sơ sinh của hai gia đình là đúng.

"Liệu ai có thể trả lại cho đứa trẻ một cái kí ức tuổi thơ ban đầu, trả lại được tình cảm của bố mẹ nuôi nấng chăm sóc con 3 năm nay. Họ đưa cái giá đó chẳng khác gì kiểu trao đổi bó rau, con cá ngoài chợ. Đến nay vẫn chưa thấy nhà bên kia  có ý kiến gì, chúng tôi vẫn phải chờ chưa biết đến lúc nào để nhận được con ruột mình nữa", anh Khiên bức xúc nói.

Ngày 24.6, Bệnh viện tổ chức cuộc gặp gỡ giữa hai gia đình bị trao nhầm con và chính quyền địa phương để công bố kết quả xét nghiệm ADN và giải quyết việc trao nhầm trẻ sơ sinh.

Phía Bệnh viện đa khoa TX.Bình Long thừa nhận sai sót về chuyên môn trong quá trình giao bé và xin lỗi gia đình hai bé. Đồng thời bồi thường về tinh thần 10 tháng lương tối thiểu. Bệnh viện sẽ nhận trách nhiệm đưa hai cháu bé bị trao nhầm đi kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện Nhi Đồng II (TP HCM).

Chị Liên đang mang thai tháng thứ 7 sẽ được bệnh viện khám thai, tư vấn và hỗ trợ toàn bộ chi phí sinh con tại bệnh viện. Mọi chi phí xét nghiệm ADN do bệnh viện chi trả. Hai bé bị trao nhầm sẽ được trao trả về đúng gia đình theo kết quả xét nghiệm ADN.

“Kết thúc buổi hòa giải, cả hai gia đình vẫn không có ý kiến gì với mức bồi thường cũng như thời gian trao đổi hai bé nên bệnh viện đang chờ và sẽ có hướng xử lý tiếp theo”, bác sỹ Trần Đình Cường nói.

Anh Khiên bức xúc: “Trước tiên, chúng tôi mong muốn những người có liên quan sớm đưa hai bé về với gia đình ruột thịt của mình. Xem xét xử lý nghiêm trách nhiệm của bệnh viện và ê kíp trực hôm đó. Sau đó phải có hỗ trợ bồi thường thiệt hại về tổn thất tinh thần mà chúng tôi phải chịu đựng”.

Về việc Bệnh biện đa khoa TX.Bình Long đưa ra mức bồi thường 10 tháng lương tối thiểu, anh Khiên cũng bức xúc: “Bệnh viện đưa ra mức bồi thường đó là không thể chấp nhận được, 10 tháng lương tối thiểu còn chưa bằng một tháng tôi đi làm nữa. Liệu ai có thể trả lại cho đứa trẻ một cái kí ức tuổi thơ ban đầu, trả lại được tình cảm của bố mẹ nuôi nấng chăm sóc con 3 năm nay. Họ đưa cái giá đó chẳng khác gì kiểu trao đổi bó rau, con cá ngoài chợ. Đến nay vẫn chưa thấy nhà bên kia  có ý kiến gì, chúng tôi vẫn phải chờ chưa biết đến lúc nào để nhận được con ruột mình nữa”. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.