Bệnh viện tăng cường lực lượng trực tết

22/01/2017 10:33 GMT+7

Năm nay, Bệnh viện (BV) E, Hà Nội bố trí khoảng 120 - 150 cán bộ trực tết. Đại diện BV này cho biết, so với mọi năm, cơ số trực (bác sĩ và điều dưỡng) đã được tăng cường gấp 3 - 5 lần cho các khoa trọng điểm như khoa cấp cứu ban đầu, hồi sức tích cực, sản phụ khoa, bệnh nhiệt đới (đề phòng khi có ngộ độc tập thể)…

Việc bố trí tăng cường này căn cứ trên thực tế công việc trong năm.
Các bác sĩ dự báo, nghỉ tết, số ca bệnh vào viện giảm nhưng đã đa phần rất nặng, đòi hỏi xử trí nhanh. Đặc biệt, thời tiết bất thường có thể làm tăng nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não. Các tai nạn giao thông, sinh hoạt gặp nhiều trong ngày giáp và trong tết. Các ca trực 24/24 giờ, bố trí 3 bác sĩ nội khoa, 5 bác sĩ ngoại và các điều dưỡng nhằm cấp cứu bệnh nhân kịp thời nhất.
Bác sĩ Lê Việt Trung, Trưởng khoa Cấp cứu, BV E cho biết, năm nay, đặc trưng là nghỉ tết dài, số lượng bệnh nhân dự báo sẽ tăng hơn năm ngoái với các bệnh như chấn thương sọ não do sử dụng bia rượu gây tai nạn giao thông, ngộ độc rượu, thực phẩm… Do đó, bên cạnh khối điều trị, Khoa Dược của BV E cũng đã chuẩn bị và dự trù cung cấp cơ số thuốc cho cấp cứu và điều trị và đầy đủ máu trong tình huống yêu cầu.
Tại BV Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) - đơn vị đầu ngành ngoại khoa luôn tiếp nhận lượng bệnh nhân nhập viện cấp cứu tăng cao trong những ngày nghỉ tết, GS-TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV cho biết, BV phân trực đầy đủ theo 4 cấp (lãnh đạo, xử lý thông tin đường dây nóng; thường trực lâm sàng; thường trực cận lâm sàng và trực hành chính...); duy trì hoạt động của đội cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng lên đường chi viện cho tuyến dưới khi có yêu cầu trong tình huống tai nạn, thảm họa. BV Việt Đức trong dịp tết có khoảng 400 cán bộ y tế và các bộ phận liên quan, trong đó có 30 bác sĩ trực.
Ngoài 2 phòng mổ thường trực, tại khoa khám bệnh, BV Việt Đức đã bố trí thêm 5 bàn cấp cứu để đảm bảo công tác cấp cứu trong lúc cao điểm. Bệnh nhân thường tăng cao từ mùng 3 tết, hầu hết rất nặng. Cùng với chuẩn bị về chuyên môn, BV này cũng dành các suất ăn miễn phí và tặng quà cho bệnh nhân nặng phải ở lại BV dịp tết.
Tiến sĩ Lê Hoài Chương, Phó giám đốc BV Phụ sản T.Ư (Hà Nội) cho biết trong các ngày tết, trung bình một tua trực tại BV có khoảng 180 cán bộ; BV cũng sẵn sàng đội cấp cứu ngoại viện với xe cấp cứu, cơ số thuốc kịp thời cấp cứu khi khẩn cấp. BV vẫn duy trì các bàn khám cấp cứu 24/24 giờ để sẵn sàng phục vụ bệnh nhân. Với những bệnh nhân lưu lại BV trong dịp tết, BV cùng các nhà hảo tâm tặng quà và suất ăn miễn phí.
TS-BS Phạm Bích Đào, công tác tại Phòng Kế hoạch tổng hợp, BV đại học Y Hà Nội cho hay, dịp tết thường gặp chấn thương, ngộ độc rượu, ngộ độc thực phẩm, hóc dị vật (xương)… BV không thực hiện khám dịch vụ thông thường nhưng duy trì điều kiện nhân lực và trang thiết bị phục cấp cứu tối ưu cho người bệnh. Đường dây nóng các cấp trực nội bộ 24/24 giờ, đảm bảo xử trí kịp thời các tình huống khẩn cấp.
Bác sĩ Võ Quang Huy, Phó giám đốc điều hành Trung tâm cấp cứu 115 TP.HCM, cho biết năm nay TP có lượng xe cấp cứu ở 23 trạm cấp cứu 115 phủ rộng khắp. Tất cả các trạm 115 đều trực 24/24, mỗi trạm có 1-2 xe, có đầy đủ thuốc men, máy thở, máy sốc tim… đáp ứng nhu cầu cấp cứu. Tại các lễ hội văn hóa, Trung tâm cũng đã có kịch bản cấp cứu sẵn sàng. Riêng tại Trung tâm 115 điều phối chính có 8 xe cấp cứu, mỗi ngày có 5 kíp trực, một kíp gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng.
PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết Sở đã có kế hoạch cấp cứu, khám, chữa bệnh dịp lễ tết 2017. Theo đó, Sở đã yêu cầu các BV đảm bảo công tác điều trị, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự trong dịp lễ tết. Chủ động ứng phó với với dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt. Các BV dự trữ đủ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất…
Sở chỉ đạo các BV tổ chức thăm hỏi và đón tết cho người bệnh còn điều trị tại BV trong dịp tết, lưu ý là người nghèo, người bệnh thuộc đối tượng chính sách…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.