Bệnh viện công chuyển từ 'ban ơn' sang phục vụ

09/11/2016 10:07 GMT+7

“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là một trong những đột phá của ngành y tế sau khi ngành triển khai một loạt các chính sách đồng bộ về đầu tư cơ sở hạ tầng, đổi mới cơ chế tài chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh thông qua đề án giảm tải bệnh viện và đề án bệnh viện vệ tinh chuyển giao kỹ thuật cao cho bệnh viện tuyến dưới...

Ý kiến trên đã được Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra tại hội nghị triển khai kế hoạch đổi mới phong cách phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh tổ chức hồi tháng 7 vừa qua. Người đứng đầu ngành y tế nhìn nhận, nghề y là nghề cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh, mang đậm nét văn hoá và giao tiếp nghề nghiệp. Người bệnh đến khám, chữa bệnh cần được quan tâm, chia sẻ, chăm sóc và nâng đỡ. Ngoài tinh thần, thái độ giao tiếp, trang phục y tế phù hợp cũng góp phần trong việc tạo dựng thiện cảm với người bệnh.
Hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định 2151/QĐ-BYT ngày 4.6.2015 phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” với 8 nội dung tập trung thực hiện tại đơn vị. Bộ Y tế đã hướng dẫn Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh triển khai, nhiều bệnh viện đã ký cam kết.thực hiện. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, cán bộ y tế cần tự nguyện cam kết với chính lương tâm, trái tim mình; tránh tình trạng ký cam kết hình thức, không hiệu quả.
Bệnh viện công chuyển từ 'ban ơn' sang phục vụ 1
Đổi mới không chỉ là công nghệ
Bộ trưởng Kim Tiến cũng lưu ý, các cơ sở y tế từ trung ương đến địa phương phải kiên quyết đổi mới từ hình ảnh đến phong cách thái độ phục vụ từ người bảo vệ, nhân viên trông xe đến cán bộ y tế. Công khai, minh bạch quy trình phục vụ, chăm sóc người bệnh tại cơ sở.
Trong các năm gần đây đã có thêm hàng ngàn giường bệnh, trong đó nhiều giường bệnh thuộc các chuyên khoa quá tải: nhi, ung bướu, ngoại khoa đã được đưa vào phục vụ và sẽ tiếp tục có thêm hàng ngàn giường bệnh trong các năm tới. Để những đổi mới thực sự vì người bệnh và phát triển của bệnh viện, Bộ trưởng Kim Tiến cho rằng, cơ sở hạ tầng đã đổi mới nhiều nhưng vẫn cần đột phá trong phong cách phục vụ để thay đổi toàn diện hình ảnh cán bộ y tế. Nếu chỉ có công nghệ mà không có tấm lòng thì không thể làm người bệnh hài lòng. Các bệnh viện (BV) phải duy trì đường dây nóng 24/24 tiếp nhận ý kiến từ bệnh nhân và người nhà để kịp thời xử lý. Các BV công phải thay đổi cơ bản mối quan hệ với người bệnh: từ “ban ơn” sang phục vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.