Bệnh nhân teo cơ viết tự truyện bằng... mắt

26/10/2015 17:05 GMT+7

(TNO) Bà Gong Xunhui (người Trung Quốc), bệnh nhân 62 tuổi mắc bệnh teo cơ (ALS) đã trở thành động lực sống cho rất nhiều người đang bị căn bệnh này sau khi hoàn tất cuốn tự truyện bằng đôi mắt của mình, theo OddityCentral.

(TNO) Bà Gong Xunhui (người Trung Quốc), bệnh nhân 62 tuổi mắc bệnh teo cơ (ALS) đã trở thành động lực sống cho rất nhiều người đang bị căn bệnh này sau khi hoàn tất cuốn tự truyện bằng đôi mắt của mình, theo OddityCentral.

Bà Xunhui - Ảnh chụp màn hình odditycentralBà Xunhui - Ảnh chụp màn hình odditycentral
Bà Xunhui bị ALS suốt 12 năm qua. Bà phải ngồi xe lăn từ năm 2006, nhưng bất chấp tê liệt gần như toàn thân, bà đã hoàn tất cuốn tự truyện 150.000 chữ bằng cái nháy mắt - bộ phận cơ thể duy nhất bà còn kiểm soát được.
Cơ duyên đưa đẩy bà đến với văn học khoảng ba năm trước đây, khi gia đình của bà mua cho bà một thiết bị theo dõi mắt để giúp bà giao tiếp và điều khiển máy vi tính. Sau khi được cài đặt, dòng đầu tiên bà đánh máy là: "Ngày hôm nay, tôi rất hạnh phúc và sau khi tôi gõ bàn phím bằng đôi mắt của tôi tốt hơn, có lẽ tôi sẽ viết một cuốn tự truyện”.
Sau một năm rưỡi rèn luyện kỹ năng đánh máy bằng mắt, bà bắt đầu viết sách. Bà đã ngồi trước máy tính mỗi ngày, chớp mắt từ 8 giờ sáng đến 11 giờ đêm, và gõ được khoảng 3.000 ký tự một ngày. Cuốn tự truyện viết về những kỷ niệm thời thơ ấu của bà, cuộc sống của bà khi lớn và cuộc đấu tranh của bà với bệnh ở tuổi trung niên. Tháng 10 năm ngoái, sau hàng tỉ  cái nháy mắt, cuốn sách 150.000 từ, có tựa đề “Beautiful Frozen” (Điều đông lạnh tuyệt đẹp) đã ra đời.
Cuốn sách này thật sự đặc biệt vì nó kể lại hành trình 12 năm bà Xunhui với bệnh ALS, trong khi hầu hết những người bị bệnh này chỉ sống thêm 3-5 năm.
"Tôi muốn sử dụng trải nghiệm cá nhân của tôi để tất cả các bệnh nhân ALS biết rằng, mặc dù chúng ta mắc bệnh nan y, nhưng vẫn còn nhiều điều chúng ta có thể làm để làm phong phú thêm cuộc sống của chúng ta”, bà Xunhui nói.
Sau khi viết sách, bà Xunhui cũng bắt đầu tương tác với các bệnh nhân ALS trên toàn thế giới. Thậm chí bà còn quyết định dành tất cả số tiền thu được từ việc bán sách của mình để hỗ trợ các bệnh nhân mắc ALS.
Bà Xunhui khiêm tốn khi nói rằng: "Tôi không phải là một nhà văn tốt. Nó chỉ xuất phát từ tình cảm chân thành ở tận đáy lòng của tôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.