Bệnh nhân sẽ 'chấm điểm' dịch vụ y tế công

15/12/2017 14:44 GMT+7

169 bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh trên toàn quốc sẽ tham gia "chiến dịch" đánh giá về sự hài lòng của bệnh nhân với dịch vụ y tế công .

Hội nghị trực tuyến triển khai đánh giá sự hài lòng của người bệnh đã được Bộ Y tế tổ chức sáng 15.12, tại Hà Nội. Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), cho biết việc này nhằm đo lượng mức độ sự hài lòng của người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp, chất lượng bệnh viện năm 2017. Từ ngày 15.12.2017 - 10.1.2018, việc đánh giá này sẽ triển khai đồng loạt tại 100% các bệnh viện (169 bệnh viện) đa khoa và chuyên khoa tuyến trung ương và tuyến tỉnh của 63 tỉnh, thành phố.
Kết quả đánh giá sẽ được công bố công khai và những đơn vị xuất sắc sẽ được khen thưởng đúng dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27.2.2018. “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh là vấn đề cấp bách và có ý nghĩa quan trọng vì đó là đòi hỏi chính đáng của mọi người dân. Các nhược điểm cũng sẽ bộc lộ qua đợt đánh giá này để các bệnh viện khắc phục”, ông Phạm Văn Tác cho hay.

tin liên quan

Sử dụng máy móc xã hội hóa phải báo cho người bệnh biết
Ngày 3.8, Bộ Y tế có công văn gửi sở y tế các tỉnh, thành phố, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ và y tế thuộc các bộ, ngành chấn chỉnh việc liên doanh, liên kết trang thiết bị, đặt máy tại các cơ sở y tế công lập.
Ông Tác cũng cho biết, bệnh viện nào có đơn thư tố cáo, có người dân phản ánh về việc y, bác sĩ tiêu cực, nhũng nhiễu, vòi vĩnh bệnh nhân, được xác định là có thật, thì sẽ bị trừ nhiều điểm. Ngoài ra, đoàn thẩm định, phúc tra của Bộ Y tế tại các bệnh viện cũng sẽ tập trung hỏi người bệnh và người nhà bệnh nhân về thái độ phục vụ của y, bác sĩ như có hướng dẫn, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời không; thời gian chờ đợi khám, xét nghiệm, chiếu chụp có lâu không; có hay không tình trạng quát nạt, vòi vĩnh, phân biệt đối xử giữa bệnh nhân đưa phong bì và người bệnh không đưa phong bì; cũng như mức độ tín nhiệm, lần sau nếu phải nhập viện, người bệnh và người nhà bệnh nhân có trở lại bệnh viện này không.
Bà Minh Hạnh, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách y tế (Bộ Y tế), cho hay thay vì chỉ nội bộ ngành chấm điểm cho nhau, người bệnh và người chăm bệnh nhân cũng sẽ được lấy ý kiến về sự hài lòng đối với bệnh viện. Họ có vai trò quan trọng trong việc đánh giá chất lượng dịch vụ và tinh thần phục vụ của các nhân viên y tế tại bệnh viện. “Họ rất công bằng, nếu như gửi quà đến bác sĩ từ tấm lòng không bao giờ bệnh nhân và người nhà phàn nàn, nhưng nếu buộc phải đưa theo tiền lệ “ngầm” thì họ sẽ chỉ rất rõ. Chúng tôi đã được biết những mức giá từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng về các chi phí “bồi dưỡng” mà họ phải đưa”, bà Minh Hạnh chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.