Bệnh nhân nằm viện như ở... 'khách sạn'

27/02/2018 09:06 GMT+7

Đó không phải là chuyện viễn tưởng ở một bệnh viện công mà là sự thật đang diễn ra ở Bệnh viện Trung ương Huế, thời gian gần đây

Ngay sau tết Nguyên đán, ông Trịnh Xuân Thành (61 tuổi, trú tại TP.Huế) đã bị viêm ruột cấp phải nhập viện điều trị. “Tết nhất đau ốm, những tưởng nằm viện sẽ rất buồn, nhưng sau gần một tuần điều trị tại Khoa Ngoại Nhi - Cấp cứu bụng, Bệnh viện T.Ư Huế, tôi cảm thấy rất thoải mái bởi các dịch vụ mới. Ngày trước, khi xem phim nước ngoài, tôi thường mơ ước biết bao giờ nước mình mới có một bệnh viện sạch sẽ, văn minh như họ. Lâu nay, do không đau ốm nên tôi cũng không đến bệnh viện, tết này do ăn uống bia rượu hơi nhiều, tôi đã bị viêm ruột cấp phải vào viện. Thú thật, khi được đưa về phòng điều trị, tôi không tin những gì đang có trước mắt mình. Phòng ốc sạch sẽ, tinh tươm, trong ngày tết mỗi phòng bệnh còn có một bình hoa…Tôi nằm điều trị bệnh mà không khác gì nghỉ ngơi ở khách sạn. Áo quần, chăn ga, chuyện vệ sinh… đều được các nhân viên buồng phòng săn sóc, dọn dẹp hàng ngày. Mọi thứ đều sạch sẽ, ngay ngắn, thơm tho…Đúng là hoàn toàn khác so với trước đây”, ông Thành chia sẻ.

Vợ chồng ông Sỹ tại Bệnh viện Ảnh Lê Toàn

Chăm chút như khách sạn

Không chỉ ở Khoa Ngoại Nhi - Cấp cứu bụng mà ở hầu hết các khoa, phòng, trung tâm trực thuộc với hơn 3.500 giường bệnh tại 2 cơ sở của Bệnh viện T.Ư Huế đều được đầu tư, nâng cao tiêu chuẩn phục vụ như vậy. 

Đưa vợ vào điều trị tại Trung tâm Ung bứu, Bệnh viện Trung ương Huế, ông Hồ Quang Sỹ (ở Triệu Phong, Quảng Trị) cũng có cảm nhận các dịch vụ hiện nay của bệnh viện rất sạch sẽ, tinh tươm. 

"Trước đây do điều kiện kinh tế khó khăn hay sao không biết, mà mọi thứ đều thiếu thốn, nào là nơi ăn chốn ngủ, nơi vệ sinh còn vất vả, nhiều lúc phải nấu nướng, phải ngồi ở vỉa hè. Nhưng bây giờ ở bệnh viện, tình trạng đó được khắc phục, mọi sự đều tươm tất, ngăn nắp, đàng hoàng chu đáo. Chưa nói đến việc điều trị, được ở một nơi thoải mái, dễ chịu và được chăm sóc như vậy, tâm lý vợ chồng tôi luôn thấy thoải mái, không hề có cảm giác nặng nề của bệnh tật đau ốm. Do vậy mà bệnh cũng có đỡ hơn", ông Sỹ nhận xét.

Hiện tại, tại tất cả các phòng bệnh đều có đội ngũ buồng, phòng thực hiện thay áo quần, thay ga trải giường và hỗ trợ bệnh nhân các công việc khác như gội đầu, cắt móng tay.... Các nhà vệ sinh hoàn toàn khô ráo, sạch sẽ, không có mùi hôi, tạo ấn tượng rất tốt cho bệnh nhân khi nằm điều trị. Bệnh nhân được phát giấy vệ sinh, kem và bàn chải đánh răng như tại khách sạn mỗi khi nhập viện…Dịch vụ cung cấp suất ăn bệnh lý cho bệnh nhân đầy đủ đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm cũng đã được triển khai đồng bộ và được bệnh nhân đánh giá cao. Sắp tới bệnh viện đã có kể hoạch trang bị toàn bộ máy điều hòa cho các buồng bệnh để phục vụ bệnh nhân, dự kiến triển khai vào quý 3 năm nay.

Đặc biệt, toàn bộ dịch vụ đạt chuẩn này bệnh nhân đều được hưởng trên đơn giá giường bệnh theo quy định của liên Bộ Y tế - Bộ Tài chính, mà không có bất cứ khoản phụ thu nào.

Giường bệnh được nhân viên buồng phòng chăm chút như khách sạn ảnh B.N.L

Đổi mới táo bạo

 “Chúng tôi đang hướng đến tiêu chí là xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp, hiện đại, văn minh theo tiêu chuẩn khách sạn đạt chuẩn từ 4 sao đến 5 sao và đang từng bước thực hiện”, PGS Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế chia sẻ.

Và để thực hiện theo tiêu chí đó, Bệnh viện T.Ư Huế đã thành lập đơn vị quản lý buồng, phòng chuyên nghiệp. Một quản lý khách sạn có kinh nghiệm đã được mời về phụ trách mảng này. Chỉ sau thời gian ngắn, với khoảng 20 nhân sự chuyên nghiệp được tổ chức, chất lượng dịch vụ buồng, phòng của bệnh viện đã thay đổi hẳn theo quy chuẩn của khách sạn.

Khu vực kho áo quần bệnh nhân được quản lý chuyên nghiệp như khách sạn Ảnh: B.N.L

Không chỉ các dịch vụ buồng phòng được đổi mới, trước đây trong bệnh viện có rất nhiều góc khuất mà ở đó do không được tận dụng nên rất bẩn, cây cỏ mọc um tùm, rác bẩn dồn chứa và trở thành những nơi ô nhiễm… Nay, tất cả những “góc khuất” ấy đều trở thành chỗ thư giãn, nghỉ ngơi cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân mà bệnh viện không tốn một đồng đầu tư nào. Nhiều khu vực không những được chăm chút để trở thành không gian đẹp, sang trọng mà còn giải quyết công ăn việc làm cho rất nhiều người, mang lại nguồn thu cho bệnh viện.

Khu vực tháp nước cũ bỏ không vốn dĩ rất nhếch nhác đang được cải tạo thành khu dịch vụ giải khát, không gian thư giãn cho bệnh nhân và người nhà Ảnh: B.N.L

Theo PGS. Phạm Như Hiệp, gắn liền với cơ sở vật chất đã được đầu tư hàng trăm tỉ đồng để nâng cấp, xây mới, hệ thống dịch vụ đi kèm phục vụ bệnh nhân cũng được đầu tư, đổi mới như: nhà xe thông minh, phòng chờ miễn phí, căn tin sạch sẽ đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt là hệ thống nhà thuốc khép kín đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân với giá cả hợp lý và rẻ hơn giá bên ngoài...

Người nhà bệnh nhân được thư giãn trong các không gian sạch sẽ, sang trọng Ảnh: Lê Toàn

PGS.Phạm Như Hiệp cho biết, với mục tiêu xây dựng Bệnh viện T.Ư Huế là một bệnh viện mang tầm khu vực và quốc tế, chúng tôi xác định đổi mới là yếu tố sống còn của bệnh viện. "Khác với tư duy cũ, bệnh viện chỉ lo chữa bệnh, còn những thứ khác đã có nhà nước lo, nay bệnh viện T.Ư Huế phải hoàn toàn tự chủ và cân đối ngân sách từ nguồn thu. Người bệnh không hài lòng thì họ sẽ đi nơi khác…Bởi vậy, nếu không đổi mới mạnh mẽ, đầu tư dịch vụ đạt tiêu chuẩn, lấy sự hài lòng của người bệnh làm tiêu chí phấn đấu…thì bệnh viện sẽ giậm chân tại chỗ, làm sao gọi là bệnh viện mang tầm quốc tế?", PGS. Phạm Như Hiệp nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.