Bệnh nhân khốn khổ vì kết quả siêu âm 'nhảy múa'

22/10/2016 10:22 GMT+7

Bệnh nhân phẫu thuật bị bác sĩ để sót dụng cụ, nhưng đi siêu âm kiểm tra thì mỗi nơi cho kết quả khác nhau, khiến vụ việc hơn 3 tháng mới được giải quyết, trong khi người bệnh chịu đau đớn và tốn rất nhiều tiền.

Theo phản ánh của ông Phạm Văn Cận (82 tuổi, Cà Mau, cán bộ hưu trí thuộc diện quản lý của Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ tỉnh Cà Mau), ngày 8.7.2016, ông được chuyển lên Bệnh viện (BV) Thống Nhất (TP.HCM) khám.
Các bác sĩ ở đây chẩn đoán ông bị giãn tĩnh mạch nông 2 chân - suy van tĩnh mạch sâu trên nền bệnh nhân đái tháo đường týp II. Tại khoa ngoại tim mạch - lồng ngực, ông được điều trị bằng đốt tĩnh mạch hai bên bằng laser nội mạch. 4 ngày sau ông được cho xuất viện, mặc dù lúc này vẫn còn đau nhưng nhân viên y tế nói “do đốt nên đau”.
Có dị vật nhưng… cho về nhà chờ
Về nhà uống thuốc theo toa bác sĩ cho nhưng chân phải vẫn đau nhức, tụ huyết đỏ bầm và không thể đi lại, ngày 7.9 ông Cận đến một BV khác tại TP.HCM khám. Tại đây, kết quả siêu âm xác định ông bị thuyên tắc huyết khối toàn bộ tĩnh mạch hiển lớn hai bên; nghi ngờ sót dụng cụ phẫu thuật trong tĩnh mạch lớn bên đùi phải. Sau khi uống thuốc của bác sĩ BV này kê, ông Cận thấy đỡ hơn, nhưng không hết đau.
Đến ngày 21.9, ông Cận quay lại BV Thống Nhất kiểm tra, kết quả cho thấy có sót dụng cụ, nhưng bác sĩ lại bảo ông về nhà khi nào BV thông báo thì quay lại xử trí.
Về nhà, do không yên tâm và chân đau nhức, ngày 24.9 ông Cận đến một BV tư nhân ở Cà Mau siêu âm kiểm tra lại, kết quả chẩn đoán: xơ vữa động mạch đùi phải gây hẹp lòng 65%, xơ hóa tĩnh mạch hiển lớn phải, ghi nhận có dị vật (ống) bên trong.
“Tình trạng này cũng không biết làm sao”
Quá hoang mang và lo lắng không biết vì sao bác sĩ lại để quên dị vật trong đùi mình, ông Cận cùng người thân đón xe trở lại BV Thống Nhất ngày 5.10. Tuy nhiên, lần này bác sĩ BV siêu âm, chụp CT Scanner lại khẳng định chân ông Cận bị tụ huyết khối chứ không phải bỏ sót dụng cụ.
Sau kiểm tra, bác sĩ Trần Văn Sơn, Trưởng khoa ngoại tim mạch - lồng ngực, nói với ông Cận “tình trạng này cũng không biết làm sao” và đề nghị 1 - 2 tháng nữa trở lại để kiểm tra. Đồng thời, bác sĩ cũng đề nghị ông Cận tiếp tục đi siêu âm tại một nơi nào khác để xem lại cho chắc.
Cùng ngày, ông Cận đến một đơn vị chuyên về chẩn đoán hình ảnh ở TP.HCM kiểm tra. Kết quả: không dị vật trong đùi. Quá mệt mỏi, ông Cận trở về Cà Mau mà trong lòng rối bời, không biết nơi nào đúng, nơi nào sai, trong khi tiền mất mà chân vẫn đau nhức, phải gồng mình chờ lịch hẹn của BV.
Đến ngày 18.10, ông Cận trở lại BV Thống Nhất. Theo một cán bộ BV này, qua kiểm tra lại phát hiện có một đoạn catheter (dùng luồn vào tĩnh mạch để đốt laser) trong đùi ông Cận, có thể do lúc đốt bằng laser ống catheter bị đứt. BV đã lấy ra cho bệnh nhân. “BV sẽ họp xem xét, xử lý vụ việc này”, cán bộ này thông tin với PV chiều 21.10.
Nơi nói một quả thận, nơi nói hai quả
Anh Vũ Văn Mạo (37 tuổi, ngụ Q.7), phản ánh với PV Thanh Niên, do bị suy thận nên ngày 15.8 anh đến một BV trực thuộc Bộ Y tế tại TP.HCM siêu âm kiểm tra chức năng thận. Kết quả siêu âm làm anh hốt hoảng vì không thấy thận bên phải, trong khi lâu nay anh siêu âm thì tất cả đều khẳng định có đủ hai quả thận.
Ngày 8.10, anh đến một BV tư nhân khác siêu âm kiểm tra lại, kết quả cho thấy có hai quả thận, đồng thời thận phải còn có nang khoảng 10 mm. “Không biết BV nào đúng, BV nào sai, nên sẽ đi kiểm tra lại”, anh Mạo lo lắng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.