Bên trong khu cách ly người về từ tâm dịch Daegu tại Quảng Ninh

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
07/03/2020 13:00 GMT+7

Hàng trăm người về từ Hàn Quốc đang được theo dõi sức khỏe tại Trường quân sự tỉnh Quảng Ninh. Trong số này có nhiều sinh viên đang học tại Daegu về Việt Nam tránh dịch.

Nỗi niềm của những sinh viên về quê tránh dịch
Trường quân sự tỉnh Quảng Ninh (phường Nam Khê, thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) những ngày đầu tháng 3 đang đón hàng trăm học viên đặc biệt. Đó là những người từ vùng dịch Hàn Quốc, Trung Quốc đến cách ly 14 ngày sau khi đáp chuyến bay xuống Vân Đồn.
Tại nơi ở mới nhiều người không còn tỏ ra lo lắng, tuy vậy, trên gương mặt từng người hiện rõ sự bồn chồn, mong mỏi từng ngày để về với gia đình.
Vừa tỉnh dậy sau giấc ngủ trưa, chị Nguyễn Thị Như Ý (20 tuổi quê thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết đang là sinh viên năm thứ nhất Trường đại học tổng hợp Kyungbuk (Daegu, Hàn Quốc). Sau khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Như Ý về Việt Nam để tránh dịch.

Dù bị cách ly nhưng các nữ sinh này vẫn tranh thủ ôn bài

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

“Tại Hàn Quốc mọi thứ khá tồi tệ, không ai dám ra đường. Tôi phải rất vất vả mới đặt được vé máy bay. Về tới Việt Nam, cảm thấy yên tâm phần nào khi được ở cách ly trong doanh trại quân đội. Tại đây chúng tôi được phục vụ chu đáo với đầy đủ tiện nghi”, chị Như Ý chia sẻ.
Cũng theo Như Ý, điều cô lo lắng lúc này chính là việc học bị dở dang, không biết bao giờ ở Hàn Quốc mới hết dịch để cô có thể trở lại trường.

Nỗi niềm hơn 100 phụ nữ trong khu cách ly ở biên giới Quảng Ninh

Cùng ở chung phòng với Như Ý, cô gái trẻ 21 tuổi Đồng Thị Phương Hoa (quê Kim Thành, Hải Dương) chia sẻ, số sinh viên đang học tại Trường đại học tổng hợp Kyungbuk về quê lần này khá đông. Khi có dịch bùng phát sau tết, mọi người đã tính chuyện mua vé để về quê tránh dịch.
“Từ hôm vào cách ly (2.3) bố mẹ ngày nào cũng gọi điện thoại hỏi thăm, nhưng biết tôi ở trong doanh trại quân đội thì yên tâm phần nào. Ở trong này tiện nghi đầy đủ, nếu thiếu đồ sinh hoạt cá nhân gì thì gọi thông báo để các chú bộ đội mua giúp”, chị Hoa cho biết.
Cũng theo chị Hoa, phải mất vài tháng nữa mới có thể trở lại Hàn Quốc nên việc học chắc chắn bị ảnh hưởng, khiến nhiều sinh viên lo lắng.
“Tôi mới sang Hàn Quốc được hơn 1 năm nên chưa thạo tiếng Hàn. Chính vì vậy, thời gian ở khu cách ly phải mang sách để ra ôn bài cùng các bạn để củng cố kiến thức”, chị Hoa chia sẻ thêm.
Ở phòng kế bên, 3 chàng trai đến từ Thanh Hóa cũng là sinh viên đang theo học tại Trường đại học tổng hợp Kyungbuk. Lý Công Quý (22 tuổi, quê huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) cho biết, suốt thời gian cách ly, các sinh viên dành phần lớn thời gian để ôn bài, đặc biệt là trau dồi ngôn ngữ Hàn Quốc.
“Tôi cũng xác định sẽ còn lâu nữa mới được trở lại Hàn Quốc nên các sinh viên ở trong phòng thường bảo nhau ôn bài. Chúng tôi không bi quan trước dịch, mong Hàn Quốc cùng các nước vượt qua thời kỳ khó khăn này”, Quý chia sẻ.
Điều kiện sinh hoạt chu đáo
Hơn 1 tháng nay công việc của các chiến sĩ tại Trường quân sự tỉnh Quảng Ninh đã thay đổi hẳn khi mỗi ngày họ phải vụ hàng trăm người về từ vùng dịch.
Theo Trường quân sự tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đang có 268 người cách ly tại đây. Trong đó người nhập cảnh từ Hàn Quốc là 203 trường hợp; từ Trung Quốc là 65 trường hợp. Đáng chú ý có nhiều trường hợp đến từ tâm dịch Daegu (Hàn Quốc), họ đáp chuyến bay xuống Vân Đồn và được đưa về đây cách ly.
Bắt đầu từ 4 giờ hàng ngày, gần 20 cán bộ chiến sĩ bắt đầu nhóm lò chuẩn bị cho bữa sáng với gần 300 suất ăn. Thực đơn các bữa được thay đổi thường xuyên để đảm bảo khẩu vị cho các công dân.

Các chiến sĩ hậu cần tại Trường quân sự tỉnh Quảng Ninh phục vụ bữa ăn cho người bị cách ly

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Thượng tá Cao Cảnh Sơn, Phó hiệu trưởng Trường quân sự tỉnh Quảng Ninh cho biết, nhà trường đã thành lập 3 khu riêng biệt, khu thứ nhất để đăng ký, phân loại, sàng lọc, sau khi sàng lọc sẽ phân ra 3 đối tượng. Đối tượng thứ nhất là các công dân có biểu hiện ho, sốt, thân nhiệt cao, được đưa về Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh) để cách ly, theo dõi, kiểm tra y tế; đối tượng thứ hai là các công dân đi qua các vùng dịch; đối tượng thứ 3 là các công dân không nằm trong vùng dịch.
Cũng theo Thượng tá Sơn, trong quá trình cách ly tại Trường quân sự, các cán bộ quân y thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh sẽ thực hiện kiểm tra thân nhiệt 3 lần/ngày đối với các công dân; các công dân cũng được hưởng suất ăn như chiến sĩ bộ binh trong quân đội là 57.000đ/người/ngày và được cấp phát đầy đủ các nhu, yếu phẩm cần thiết trước khi vào trường như bàn chải, kem đánh răng…

Các suất ăn được mang đến tận nơi cho các công dân

Ảnh Lã Nghĩa Hiếu

Mỗi phòng cách ly tại Trường quân sự tỉnh Quảng Ninh rộng 30 m2, bố trí 3 người ở, có vệ sinh khép kín.
Hàng ngày, các suất ăn đều được phục vụ đúng giờ. Sáng 6 giờ 30, trưa 11 giờ và chiều lúc 6 giờ. Thức ăn chia theo suất, mang đến từng phòng để tránh tập trung đông người.
Từ đầu tháng 2 đến nay, Trường quân sự tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận, chăm sóc cho hơn 400 công dân Việt Nam trở về từ các vùng dịch. Trong đó, hơn 100 công dân từ Trung Quốc trở về đã hết thời gian cách ly theo quy định là 14 ngày.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.