Bé trai đuối nước cả nhà nghĩ đã chết thì nữ đại úy xuất hiện 'thần kỳ'

06/12/2018 09:12 GMT+7

Đại úy Lê Thị Quỳnh (Công an H.Châu Thành, Sóc Trăng) đã hành động kịp thời cứu sống bé trai 18 tháng tuổi bị đuối nước, không còn dấu hiệu của sự sống khi cả gia đình đều ngất xỉu vì nghĩ rằng cháu đã chết.

Nỗi tuyệt vọng của gia đình
Ngày 5.12, một ngày sau khi cháu bé Lý Thành Hải được xuất viện, PV Thanh Niên tìm đến nhà bà Thạch Thị Mỹ Nhung (49 tuổi, bà nội bé Hải, ngụ ấp Kênh Đào, xã Hồ Đắc Kiện, H.Châu Thành, Sóc Trăng). Theo lời bà Nhung kể, khoảng 16 giờ ngày 28.11, ông Lý Sơn (52 tuổi, ông nội của bé) đi ra căn nhà sàn ở bờ sông thì cháu Hải đi theo nhưng ông Sơn không biết. Một lát sau, ông Sơn lên nhà không thấy bé nên cả nhà đi tìm và phát hiện trên sàn nhà có một lỗ hổng nhỏ.
Nghi cháu rơi xuống sông qua lỗ này, ông Sơn liền chạy ra bờ sông thì thấy bé nổi lên trong tư thế nằm úp mặt xuống nước phía dưới sàn ngôi nhà bên bờ sông.
Nơi cháu Hải lọt xuống sông ẢNH: HOÀNG VÂN
Khi được vớt lên, bé Hải đã trong tình trạng ngưng thở, da tím tái. Ông Sơn liền đưa cháu nội vào đặt nằm trên khoảng sân trước nhà và cả nhà chạy ra khóc lóc vì cứ nghĩ rằng cháu đã chết.

Giữa lúc gia đình đang bối rối, đại úy Lê Thị Quỳnh - cán bộ Công an H.Châu Thành, sống cạnh nhà ông Sơn, biết chuyện chạy sang thực hiện hô hấp nhân tạo và giành lại sự sống cho bé Hải.
“Cháu rớt xuống sông hồi nào không hay. Ông nội đi kiếm, phát hiện rồi mới vớt lên, cả nhà xỉu ngất hết trơn. May nhờ cô Quỳnh cứu sống, gia đình rất mang ơn cô Quỳnh”, bà Nhung xúc động nói.
Đứa bé được “sinh ra lần thứ hai”
Đại úy Quỳnh rưng rưng kể lại: “Lúc đó đang ở trong nhà, nghe tiếng la kêu khóc quá trời, tôi liền chạy ra, thấy đứa bé đã tái nhợt, tay chân co quắp, người thân thì la khóc, xỉu hết. Tôi nghĩ còn nước còn tát nên hô hấp nhân tạo cho bé, ráng làm mọi cách để cứu bé. Khoảng 30 phút sau, da bé từ tái nhợt trở nên hồng hào. Tôi tiếp tục hô hập, hút miệng, mũi, đè ngực của bé khoảng thêm 5 phút thì bé thở được, khóc thành tiếng. Nghe bé khóc tôi rất mừng, không biết làm gì hơn, ôm bé vào lòng và đưa đi bệnh viện cách nhà khoảng hơn 2 km”.
Sau 7 ngày được cấp cứu, điều trị tại Trung tâm y tế H.Châu Thành, ngày 4.12, bé Hải đã hoàn toàn khỏe mạnh, được xuất viện trở về nhà trong niềm vui khôn xiết của gia đình và bà con hàng xóm. Chiều 5.12, chúng tôi cùng đại úy Quỳnh đến thăm bé Hải tại nhà. Nhìn bé vui vẻ, khỏe mạnh, được đại úy Quỳnh bế trong tay, cả nhà ông Sơn rất vui mừng khi cháu mình đã được đại úy Quỳnh “sinh ra lần thứ hai”.
Nơi cháu Hải nổi lên sau khoảng 5 phút bị rơi xuống sông. ẢNH: HOÀNG VÂN
Bác sĩ Sơn Hà, Giám đốc Trung tâm y tế H.Châu Thành, cho biết trường hợp cháu Hải bị đuối nước rất nguy kịch, nguy cơ tử vong rất cao nhưng rất may khi gặp đại úy Quỳnh là người có kiến thức về sơ cấp cứu người đuối nước nên đã thực hiện kịp thời các thao tác cấp cứu như ép lồng ngực, hô hấp nhân tạo… nên cháu được cứu sống.
"Ở nhiều nơi đã xảy ra trường hợp trẻ đuối nước nhưng do người lớn không có kỹ năng cấp cứu nên không cứu được. Qua trường hợp cháu Hải, chúng tôi mong muốn người lớn cần quan tâm hơn đối với các cháu, không để các cháu đi một mình, nhất là ở vùng gần kênh rạch. Đồng thời cần nắm vững các kỹ năng cấp cứu người bị đuối nước để thực hiện công việc cấp cứu ban đầu có hiệu quả, tránh được tình huống xấu xảy ra", bác sĩ Hà nói.
Thượng tá Huỳnh Thanh Sử, Phó trưởng Công an H.Châu Thành, cho biết đại úy Lê Thị Quỳnh là một cán bộ nhiệt tình, năng nổ, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, đại úy Quỳnh còn tham gia nhiều hoạt động xã hội ở địa phương, được đồng đội và người dân tin yêu. Việc cứu cháu bé vừa qua là một hành động rất cao đẹp, là tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, được Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng tặng giấy khen.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.