Bé trai 4 tuổi tử vong vì lọt cống không nắp đậy: Ai chịu trách nhiệm?

Phạm Đức
Phạm Đức
30/05/2020 09:27 GMT+7

Vụ cháu bé 4 tuổi ở Bình Dương lọt cống mất tích khi tắm mưa còn chưa vơi nỗi đau thì câu chuyện bé trai ở Hà Tĩnh lọt cống tử vong càng khiến mạng xã hội thêm bức xúc.

Đáng nói là việc cống thoát nước không có nắp đậy đã gây nên nỗi mất mát quá lớn cho gia đình các cháu.

Những cái chết tức tưởi

Cư dân mạng và người dân địa phương đã rất đau lòng trước cái chết tức tưởi của cháu Nguyễn Văn Huy (4 tuổi, ngụ thôn Xuân Hải, TT.Lộc Hà, H.Lộc Hà, Hà Tĩnh). Chiều 28.5, Huy theo mẹ - chị Nguyễn Thị Nghiêm, ra đồng để thu hoạch lạc.
Trong lúc chị Nghiêm tập trung làm việc thì cháu Huy chơi một mình trên đường ven biển đang thi công và chẳng may rơi xuống miệng cống nằm sát mép đường mà không ai hay biết.
Tưởng con trai đã về nhà nên chị Nghiêm không đi tìm mà tiếp tục làm đến tối. Khi về nhà, không thấy con đâu nên chị chạy tìm kiếm. Đến tối, người dân hỗ trợ gia đình tìm kiếm cháu bé dùng đèn pin soi xuống miệng cống gần ruộng lạc thì phát hiện cháu Huy dưới đó nhưng đau lòng là cháu đã tử vong.
Ghi nhận ngày 29.5 của Thanh Niên, cống thoát nước nơi cháu Huy gặp nạn là một hạng mục thuộc dự án nâng cấp đường ven biển tỉnh Hà Tĩnh do Sở GTVT tỉnh làm chủ đầu tư và đang trong giai đoạn thi công. Mặc dù miệng cống đã làm xong từ lâu nhưng đơn vị thi công không làm nắp đậy, không có rào chắn và không có dây cảnh báo bao quanh miệng cống.
Nhiều người dân bức xúc cho rằng, nếu miệng cống thoát nước được đậy nắp kiên cố, chắc chắn cháu Huy sẽ không thiệt mạng. Tài khoản Lê Đức viết: “Nhiều lần chứng kiến hố ga và các trục đường thi công thiếu cảnh báo. Nhìn nhận cho sâu xa thì sự vô cảm như vậy là tội ác”. Tài khoản Phương Uyên đặt câu hỏi: “Bây giờ trách nhiệm thuộc về ai?”.
Đáng nói, tại Hà Tĩnh, hơn nửa tháng trước, một vụ tai nạn giao thông xảy ra trên QL1A làm bà Dương Thị Thanh (60 tuổi) đang ngồi ở trạm đón xe buýt thiệt mạng. Ông Phan Trường Giang, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ 2.3, khẳng định nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn này là do đơn vị thi công sửa chữa đường tự ý phân làn cho ô tô chạy một làn nhưng chưa báo cáo với chi cục để cử người hỗ trợ điều tiết giao thông.

Đừng vô cảm!

Trao đổi với PV, ông Trần Hợp (60 tuổi, họ hàng của cháu Huy), khẳng định miệng cống thoát nước nơi cháu Huy gặp nạn lâu nay không có nắp đậy và không có hệ thống cảnh báo.
"Vì thường xuyên đi chăn bò ở khu vực này nên tôi hiểu rất rõ. Cách đây 2 tháng, tôi từng lấy tấm bê tông để đậy miệng cống thoát nước này lại vì sợ nguy hiểm cho người dân. Nhưng thời gian sau đó không hiểu ai đã lấy tấm che miệng cống đó đi. Thật đau lòng cháu tôi lại là nạn nhân rơi xuống đây tử vong. Bây giờ gia đình đang yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra", ông Hợp nói.
Dự án nâng cấp đường ven biển đoạn qua ngã tư xã Xuân Thành (H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vẫn được thi công khi chưa di dời đường điện

Dự án nâng cấp đường ven biển đoạn qua ngã tư xã Xuân Thành (H.Nghi Xuân, Hà Tĩnh) vẫn được thi công khi chưa di dời đường điện

Theo ông Hợp, chồng của chị Nghiêm bỏ đi biệt tích kể từ khi cháu Huy còn đang nằm trong bụng mẹ. Đứa con gái đầu của chị Nghiêm cũng bị bệnh thần kinh, hoàn cảnh hết sức khó khăn.
Trả lời PV về vụ việc cháu bé tử vong, một đại diện Công ty CP xây dựng Thành Công thừa nhận đây là hạng mục đơn vị này chịu trách nhiệm thi công. Người này giải thích miệng hố cống thoát nước kỹ thuật ở 2 bên mép đường chưa có nắp đậy là do các công nhân đang tiến hành lắp đặt đường dây cáp và đường dây điện.
“Trong khi chưa hoàn thành, chúng tôi cũng đã dùng tạm nắp đậy bằng gỗ để che miệng cống trên đoạn đường mình thi công. Trước đó 2 ngày thì công nhân có mở nắp đậy miệng cống nơi cháu bé rơi xuống để hút nước. Có thể sau khi làm xong, công nhân của chúng tôi quên lấy nắp gỗ đậy lại hoặc có thể chiếc nắp này bị người dân lấy mất. Việc này không phải chúng tôi cố tình để như vậy. Hiện công ty đã cử người về chia sẻ với gia đình cháu bé”, người này nói.
Theo ông Trần Văn Tùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh, đơn vị quản lý dự án nâng cấp tuyến đường ven biển, Công an H.Lộc Hà đang tiến hành điều tra cái chết của bé trai 4 tuổi để làm rõ trách nhiệm các bên liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.