Bé gái được chữa khỏi bệnh hiếm, 1 triệu người chỉ có 4 người mắc

23/06/2016 21:02 GMT+7

Tưởng bị động kinh, bé gái 13 tuổi điều trị ở nhiều bệnh viện 4 năm vẫn không khỏi. Cuối cùng, bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) xác định bé bị một bệnh lý rất hiếm: 1 triệu người chỉ có 4 người mắc.

Chiều nay (23.6), bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết: Bệnh nhi N.T.Đ.T. (13 tuổi, ngụ Gia Lai), nhập viện trong tình trạng co giật, hay ngất xỉu và đứng trước nguy cơ có thể tử vong bất cứ lúc nào. Sau một tuần phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi đồng 1, đến nay bệnh nhi đã phục hồi sức khỏe, không còn co giật, ngất xỉu hay chóng mặt.
Người nhà cho biết, cách đây 4 năm, bé bỗng có biểu hiện hay co giật. Bé được đưa đi khám tại bệnh viện Qui Nhơn. Qua kết quả chẩn đoán, các bác sĩ nghi ngờ bé bị động kinh. Tuy nhiên, bé được điều trị nhiều lần mà tình trạng vẫn không thuyên giảm.
Gia đình tiếp tục đưa bé đi điều trị nhiều nơi, thậm chí ra tận Hà Nội nhưng vẫn không tìm được nguyên nhân căn bệnh.
Tần suất những cơn co giật của bé T. xuất hiện ngày càng nhiều. Bé cũng có biểu hiện ngất xỉu khi đói nên gia đình phải cho bé ăn liên tục. Đặc biệt, là mỗi lần ngất xỉu chỉ cần ăn một viên sô-cô-la hay uống ly nước đường là bé khỏe lại.
Cuối cùng, bé được đưa vào Bệnh viện Nhi đồng 1 điều trị.

tin liên quan

Cha mẹ cầm cố chạy chữa cho con gái mắc bệnh hiểm nghèo
Chứng kiến gia cảnh em Tuyết (15 tuổi) con gái của vợ chồng anh Diệp Văn Cường (43 tuổi), chị Kim Thị Ánh (40 tuổi) không ai cầm lòng nổi, bởi gia đình quá khèo lại phải chạy tiền chữa trị cho căn bệnh hiểm nghèo của em.
Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, qua thăm khám, các kết quả xét nghiệm, hình ảnh, các bác sĩ phát hiện bé có một khối u bằng quả sơ ri ở vùng đảo tụy (Đảo tụy là nhóm tế bào phân bố ở giữa túi tuyến của tuyến tụy).
Khi kiểm tra đường huyết của bé liên tục trong vòng 4 giờ thì các bác sĩ phát hiện đường huyết liên tục thấp, insulin (là một loại hormone do các tế bào đảo tụy của tuyến tụy tiết ra với tác dụng chuyển hóa đường thành năng lượng) trong máu tăng gấp 3 lần so với bình thường.
“Từ những chẩn đoán lâm sàng, sinh hóa cùng với hình ảnh trên phim CT chúng tôi kết luận bé gái bị u vùng đảo tụy insulin oma. Đây là một bệnh hiếm mà theo ghi nhận của y văn thế giới cứ 1 triệu người chỉ có 4 người mắc. Hơn 30 năm qua trong nghề, đây là lần đầu tiên tôi gặp một ca mắc bệnh như thế này”, bác sĩ Hiếu cho biết.
Ca phẫu thuật cho bệnh nhi phức tạp, với sự phối hợp của nhiều chuyên khoa đã kéo dài gần 4 giờ. Cuối cùng, các bác sĩ đã lấy được một khối u có đường kính 1,5 cm trong tụy của bệnh nhân.
Theo bác sĩ Hiếu u vùng đảo tụy insulin oma rất dễ lầm lẫn với những bệnh khác. Với bệnh này, khi insulin trong máu giảm gây tình trạng đau đầu, lú lẫn, rối loạn hành vi, đặc biệt là co giật. Nếu người lớn tuổi mắc bệnh này, các bác sĩ thường chẩn đoán tai biến mạch máu não. Còn với trẻ em thì chẩn đoán động kinh.
Đây mới là ca bệnh u vùng đảo tụy insulin oma thứ hai ở trẻ em mà Việt Nam phát hiện và được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 điều trị thành công lần đầu tiên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.