Bé gái bị dị tật đầu nhỏ nghi do Zika

17/10/2016 15:21 GMT+7

Lần đầu tiên, Bộ Y tế thông báo về ca dị tật đầu nhỏ có nguyên nhân nghi do Zika. Đó là một bé gái sống tại Tây Nguyên.

Sáng nay 17.10, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp với các chuyên gia về diễn biến dịch Zika và biện pháp ứng phó. Các chuyên gia của Văn phòng đáp ứng dịch khẩn cấp EOC (Bộ Y tế), chuyên gia của trung tâm Kiểm soát và phòng bệnh truyền nhiễm (CDC) Mỹ, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư; Cục Quản lý Khám, chữa bệnh; Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế);  Bệnh viện Phụ sản T.Ư cùng tham dự.
Tại cuộc họp này, các chuyên gia đã thông báo và cùng trao đổi về trường hợp đầu tiên tại Việt Nam mắc dị tật đầu nhỏ nghi do vi rút Zika. Đó là bé gái 4 tháng tuổi, con của bà mẹ 23 tuổi, dân tộc Ê Đê, sống tại Đắk Lắk. Khi mang thai thời điểm 3 tháng và 6 tháng, người mẹ bị sốt, phát ban. Các điều tra ban đầu về dịch tễ, các kết quả xét nghiệm cũng như thăm khám về hình thái bệnh nhi khiến các chuyên gia đang nghĩ nhiều đến nguyên nhân gây đầu nhỏ ở bệnh nhi này do vi rút Zika.
“Chúng tôi đã thực hiện 5 lần xét nghiệm, kết quả đều cho thấy bà mẹ có dương tính với vi rút Zika”, tiến sĩ Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, cho biết. Tuy nhiên, chuyên gia này cũng cho hay, vẫn tiếp tục làm thêm một xét nghiệm nữa và gửi mẫu bệnh phẩm sang Nhật trước khi đưa ra khẳng định nguyên nhân do Zika.
Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Tây Nguyên các tháng qua lưu hành rất mạnh sốt xuất huyết. Tại đây, loại muỗi vằn truyền vi rút sốt xuất huyết mật độ khá cao, loại muỗi này cũng truyền vi rút Zika. “Muỗi truyền vi rút Zika lưu hành rộng rãi tại Việt Nam sẽ làm gia tăng các ca mắc Zika mới, đặc biệt nguy cơ cao tại các vùng có dịch sốt xuất huyết. Thực tế đó cũng cho thấy, việc xuất hiện ca bệnh đầu nhỏ do vi rút Zika tấn công phụ nữ mang thai là không tránh khỏi”, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng lo ngại.
Ông Nguyễn Thanh Long khẳng định, xuất hiện ca dị tật đầu nhỏ do vi rút Zika không nằm ngoài dự báo. Thái Lan cũng đã phát hiện hai trường hợp. Ông Long yêu cầu hệ thống y tế dự phòng và các địa phương tiếp tục các giải pháp quyết liệt diệt loăng quăng và muỗi truyền bệnh. Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em được giao làm đầu mối triển khai tập huấn chuyên môn về sàng lọc dị tật thai nhi, trong đó chú trọng các phòng khám tư nhân có  chuyên khoa sản.
Đặc biệt, ông Long kêu gọi mỗi người dân cần chủ động diệt loăng quăng và muỗi truyền bệnh vì Zika và sốt xuất huyết đều chưa có vắc xin phòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.