Bầu trời TP.HCM lại xuất hiện màu trắng đục vì ô nhiễm không khí

22/10/2019 12:21 GMT+7

Ngày 22.10, bầu trời TP.HCM lại xuất hiện màu trắng đục vì sương mù. Đến giữa trưa, lớp sương mù này vẫn còn lơ lửng ở tầng thấp. Chuyên gia thời tiết cho rằng tình trạng ô nhiễm không khí ở TP ngày càng nghiêm trọng.

Sáng nay, nhiều quận, huyện ở TP.HCM xuất hiện lớp sương mù dày đặc, các tòa nhà cao tầng trở nên mờ ảo giữa làn sương. Đến giữa trưa, nắng lên cao nhưng những lớp sương mù này vẫn không có dấu hiệu tan.
Theo ứng dụng AirVisual lúc 11 giờ 30, chỉ số AQI ở khu vực TP.HCM nằm trong mức 159-167. Đây là mức được cảnh báo có hại cho sức khỏe.
Trao đổi với PV Thanh Niên, chuyên gia Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết, một số tỉnh Nam Bộ và TP.HCM những ngày qua thường có mưa vào buổi chiều, thậm chí là mưa to.
Mưa xuất hiện làm cho độ ẩm trong không khí cao, lượng hơi nước nhiều. Mặt khác, trong tầng thấp của khí quyển xuất hiện những hạt lơ lửng (sol khí). Đây là những chất ô nhiễm do xe cộ thải ra, từ các công trình xây dựng, nhà máy. Những hạt này kết hợp với hơi nước nên được giữ lại lơ lửng ở tầng thấp, từ mặt đất lên khoảng vài trăm mét, trong tầng thở và nhìn của chúng ta.
"Đây được gọi là sương mù hỗn hợp vì vừa có bụi, vừa có hơi nước. Sáng sớm thường có nắng, bức xạ mặt trời chiếu qua luồng sương mù tạo thành hiện tượng sương mù quang hóa khiến những chất ô nhiễm trở nên độc hại hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người", chuyên gia Xuân Lan lưu ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.