Bất thường quanh dự án khu dân cư Hòa Lân

14/03/2019 07:45 GMT+7

Công ty CP đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM từng gửi nhiều đơn kêu cứu trước hành vi bất thường từ chủ đầu tư cũ, sự thờ ơ của chính quyền địa phương liên quan đến dự án khu dân cư Hòa Lân, Bình Dương.

Năm 2002, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty TNHH SX TM Thiên Phú (Thiên Phú) thực hiện dự án khu dân cư Hòa Lân ở P.Thuận Giao, TX.Thuận An, Bình Dương (dự án Hòa Lân). Sau đó, Thiên Phú thế chấp 490.765,1 m2 đất dự án để vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Việt Nam - chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn) nhưng không có khả năng trả nợ. Do đó, Thiên Phú giao tài sản thế chấp để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ.
Ngày 25.5.2017, Công ty TNHH xây dựng A Đông Hải, sau này đổi tên thành Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM (Kim Oanh) đã trúng đấu giá. Ngày 1.7.2017, các bên ký Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá với giá trị hợp đồng là 1.353 tỉ đồng. Đến nay, Kim Oanh đã thanh toán được 80% giá trị hợp đồng, số tiền còn lại, Kim Oanh sẽ thanh toán trong tháng 3.2019.

Bị cản trở thực hiện dự án

Kêu cứu đến Thủ tướng

“Công ty Kim Oanh kính xin Thủ tướng Chính phủ quan tâm, sớm chỉ đạo các cơ quan liên quan xem xét chấp thuận việc chuyển đổi chủ đầu tư dự án Hòa Lân từ Thiên Phú sang Kim Oanh để Kim Oanh sớm triển khai dự án, góp phần phát triển kinh tế địa phương, chấm dứt những thiệt hại cho Kim Oanh cũng như những rối rắm mà Thiên Phú đang gây ra”, bà Đặng Thị Kim Oanh trình bày trong đơn kêu cứu gửi Thủ tướng Chính phủ ngày 11.3.2019.
Sau phiên đấu giá, ngoài tiền mua tài sản đấu giá, Kim Oanh còn tự bỏ chi phí rất lớn để giải quyết các hậu quả do Thiên Phú để lại dù không thuộc nghĩa vụ của Kim Oanh.
Tại Công văn 435/NHNoCL-TD ngày 23.10.2018 gửi UBND tỉnh và Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, Agribank Chợ Lớn khẳng định: “Ngay sau khi phiên đấu giá kết thúc, Kim Oanh đã chủ động phối hợp với Thiên Phú, Agribank chi nhánh Chợ Lớn thực hiện những công việc: đàm phán, thỏa thuận, hỗ trợ kinh phí di dời cho 15 hộ kinh doanh trên khu đất trúng đấu giá mà Thiên Phú cho mượn, cho thuê trước đây; ký hợp đồng đo vẽ, cắm mốc ranh giới địa chính toàn bộ khu đất; làm việc, đàm phán, thỏa thuận giải quyết khiếu nại và chi trả tiền bồi thường cho gần 20 hộ tái định cư có đất bị thu hồi trong dự án trước đây…”.
Sau đó, Kim Oanh và Agribank Chợ Lớn nhiều lần có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương xin chuyển tên chủ đầu tư dự án Hòa Lân từ Thiên Phú sang Kim Oanh nhưng không được chấp thuận.
Chưa dừng lại ở đó, tháng 7.2018, Kim Oanh gặp tiếp trở ngại đối với dự án Hòa Lân khi Thanh tra Bộ Tư pháp tiến hành thanh tra toàn bộ quá trình thực hiện bán đấu giá tài sản dự án Hòa Lân cho Kim Oanh.
Mặc dù Thanh tra Bộ Tư pháp đã có kết luận kết quả bán đấu giá tài sản của dự án Hòa Lân hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật, tuy nhiên, ngày 14.2.2019, Thiên Phú lại có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Dương không chấp nhận chuyển đổi chủ đầu tư dự án từ Thiên Phú sang Kim Oanh do Kim Oanh không thực hiện thanh toán theo hợp đồng trúng đấu giá và Thiên Phú cho rằng kết quả đo đạc đã làm thiếu hụt diện tích của dự án là 8.452 m2.

Rao bán tiếp tài sản không còn là của mình

Bất thường hơn, dù quyền sử dụng đất của dự án đã thế chấp và bị Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ, nhưng Thiên Phú vẫn chào bán dự án Hòa Lân cho các công ty bất động sản, trong đó có Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc H.T…
Trong khi trước đó, vào ngày 14.8.2017, Công ty Thiên Phú đã có Công văn số 018/CV/2017 gửi UBND tỉnh Bình Dương về việc thay đổi chủ đầu tư dự án KDC Hòa Lân do Công ty TNHH SX TM Thiên Phú làm chủ đầu tư sang Công ty xây dựng A Đông Hải (TNHH) và đề nghị:
“Công ty Thiên Phú đã hoàn thiện một số công việc pháp lý trong quá trình thực hiện dự án, để tạo điều kiện tốt trong việc quản lý của các cơ quan nhà nước có liên quan. Công ty Thiên Phú kính trình UBND tỉnh Bình Dương xem xét chấp thuận cho Công ty xây dựng A Đông Hải (TNHH) được thừa kế quyền lợi, nghĩa vụ đồng thời kế thừa toàn bộ hồ sơ pháp lý trước nay do Công ty Thiên Phú đã hoàn thiện và tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo của dự án nêu trên”.
Theo bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Công ty Kim Oanh, với số tiền đã bỏ ra tính đến nay là trên 1.050 tỉ đồng để mua đấu giá, xử lý nợ xấu cho Thiên Phú… liên quan đến dự án Hòa Lân nhưng gần 2 năm vẫn chưa chuyển đổi được chủ đầu tư. Nếu vụ việc tiếp tục kéo dài sẽ khiến Kim Oanh lâm vào nguy cơ phá sản trong khi Agribank Chợ Lớn cũng không xử lý được khoản nợ xấu của Thiên Phú đã kéo dài quá lâu.
Hơn thế, theo bà Đặng Thị Kim Oanh, nếu Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và UBND tỉnh Bình Dương sớm xem xét chấp thuận chuyển đổi chủ đầu tư từ Thiên Phú sang Kim Oanh thì Thiên Phú không thể tự ý mang dự án Hòa Lân đi rao bán một cách bất thường như vừa qua bởi cho đến nay, trên giấy tờ pháp lý, Thiên Phú vẫn đang là chủ dự án mặc dù đất dự án đã bị Thiên Phú thế chấp, giao cho Agribank xử lý thu hồi nợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.