Bắt quả tang DN xả thải ra sông, ảnh hưởng các cháu mẫu giáo

08/10/2016 10:02 GMT+7

Cơ quan chức năng Bà Rịa - Vũng Tàu bắt quả tang công ty thủy sản Cá Vàng xả thải trực tiếp ra môi trường chưa qua xử lý.

Sau một thời gian trinh sát, ngày 6.10, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, môi trường Công an TP.Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã bắt quả tang Công ty CP thủy sản Cá Vàng trên đường Võ Nguyên Giáp (P.12, TP.Vũng Tàu) đang xả nước thải chưa qua xử lý trực tiếp ra môi trường.
Một lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, môi trường Công an TP.Vũng Tàu, cho biết tại khu vực quanh Trường mầm non Cỏ May (P.12) có nhiều nhà máy sơ chế, sản xuất, chế biến hải sản từ lâu nay. Các nhà máy này hoạt động trong thời gian dài, xả thải gây ô nhiễm môi trường, bốc mùi mùi hôi thối, ảnh hưởng đến khu dân cư và việc học của các cháu ở trường mầm non.
Cụ thể, trong năm học 2016 – 2017, Trường mầm non Cỏ May không tuyển sinh đủ học sinh vào học vì tình trạng ô nhiễm tại đây. Các phụ huynh không cho con em tới trường này mà đưa đi học xa hơn, hoặc các nhà trẻ tư để tránh bị ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe (Thanh Niên đã phản ánh).
Trước thực trạng này, Thành ủy, UBND TP.Vũng Tàu đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, cụ thể là công an thành phố tăng cường công tác quản lý, trinh sát phát hiện các công ty xả thải ra môi trường để xử lý.
“Sau hơn một tháng trinh sát, chúng tôi phát hiện Công ty CP thủy sản Cá Vàng đã xả nước thải từ quá trình chế biến surimi (thịt cá xay nhuyễn để làm giò cá, chả cá, các sản phẩm từ cá) trực tiếp ra môi trường mà chưa qua xử lý. Việc bắt quả tang công ty này xả thải là rất khó khăn”, lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, môi trường Công an TP.Vũng Tàu cho hay.
Theo đó, khoảng 11 giờ ngày 6.10, các trinh sát phát hiện công ty trên dùng máy bơm hút nước thải từ quá trình chế biến surimi trong bể chứa chưa qua xử lý xả ra đường cống thoát nước. Sau đó, nước thải này theo hệ thống đường ống thoát nước chảy ra sông Cỏ May, điểm tiếp nhận cuối cùng là sông Cửa Lấp. Các trinh sát cho biết nước thải này ra sông Cỏ May khiến cá trên sông chết ngay sau đó.
Theo giải thích của ông Lâm Quang Thọ, Giám đốc Công ty CP thủy sản Cá Vàng nguyên nhân do hệ thống xử lý nước thải của công ty bị hư, trong khi nhu cầu sản xuất surimi để giao cho khách hàng không thể dừng lại được nên phải xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Ông Thọ cho hay mỗi tháng công ty sản xuất từ 250 – 300 tấn surimi để giao cho khách hàng.
Một lãnh đạo Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, môi trường Công an TP.Vũng Tàu, cho biết hệ thống xử lý nước thải tại nhà máy của Công ty CP thủy sản Cá Vàng đang trong quá trình nâng cấp nên công ty không được hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, theo hóa đơn tính tiền thì tháng nào công ty cũng sử dụng khoảng 6.000m3 nước để sản xuất surimi.
Trả lời Thanh Niên ngày 7.10, Đội CSĐT tội phạm về kinh tế, môi trường Công an TP.Vũng Tàu, cho biết đã tiến hành lấy mẫu nước thải trong nhà máy của Công ty CP thủy sản Cá vàng và từ hệ thống đường ống của nhà máy chảy ra sông Cỏ May để đưa đi phân tích mức độ ô nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.