Bất ổn do nổ mìn khai thác đá

Mạnh Cường
Mạnh Cường
31/05/2019 14:06 GMT+7

Hàng chục hộ dân ở H.Phú Ninh (Quảng Nam) bức xúc vì cuộc sống, nhà cửa, môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng từ việc nổ mìn khai thác đá của 2 doanh nghiệp.

Nứt nhà, ô nhiễm

Có nhà nằm cách 2 mỏ đá khoảng 200 m, bà Nguyễn Thị Thu (44 tuổi, ở tổ 2, khối phố Thạnh Đức, TT.Phú Thịnh, H.Phú Ninh) cho biết cuộc sống của hàng chục hộ dân bị đảo lộn vì khói bụi và tiếng ồn kể từ năm 2015. Đó là thời điểm 2 mỏ đá thuộc Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam và Công ty CP đầu tư - xây dựng Thiên An Khương đi vào hoạt động. “Nhà tôi nằm trên ghềnh đá liên kết với 2 khu vực mỏ, nên mỗi lần nổ mìn nhà cửa, đồ đạc rung lắc mạnh, tường xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài”, bà Thu kể.
Cũng theo bà Thu, các mỏ đá hoạt động từ 8 - 22 giờ. “Họ nổ mìn lúc thì có thông báo, lúc không nên đôi khi trở tay không kịp. Đi làm về mệt muốn ngủ giấc ngủ cho ngon cũng không được, tiếng ồn khi nào cũng văng vẳng bên tai. Không biết người dân chúng tôi còn phải chịu đựng cảnh bất an này đến bao giờ nữa”, bà Thu nói.
Bà Phan Thị Hồng (69 tuổi, ở tổ 1, khối phố Thạnh Đức) cho biết ngày 10.4 vừa qua, đại diện 2 doanh nghiệp cùng chính quyền địa phương, người dân đã tham dự cuộc họp. Tại đây, đại diện doanh nghiệp cam kết giảm thiểu bụi đất, khí thải, tiếng ồn, rung chấn phát sinh... Tuy nhiên, tình trạng nổ mìn gây tiếng ồn lớn, rung chấn mạnh vẫn diễn ra. Mùi khét, bụi bặm và nước thải cũng ảnh hưởng đến đời sống người dân quanh bán kính 300 m. Các xe tải không đậy kín thùng khiến đá rơi vãi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Quá bức xúc, người dân địa phương đã nhiều lần lập rào chắn hạn chế xe vào mỏ đá. “Liên tục gửi đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương về hoạt động của hai mỏ đá này nhưng đến nay vẫn chưa có phương hướng giải quyết. Nhà nứt do nổ mìn vẫn chưa có đơn vị nào đứng ra thống kê và thông báo việc đền bù”, bà Hồng phản ánh.

Chưa thể xác định nguyên nhân (?!)

Trả lời PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Tịa, Chủ tịch UBND TT.Phú Thịnh, cho biết địa phương đã lập đoàn kiểm tra sau khi nhận phản ánh, kết quả có 53 ngôi nhà bị nứt, hư hỏng tại hai khối phố Thạch Đức và Tân Thịnh (thuộc phạm vi bán kính 400 m). Tuy nhiên, chính quyền thị trấn không có chức năng khẳng định nguyên nhân nứt nhà là do nổ mìn, nên đã hướng dẫn thủ tục để người dân kiến nghị cấp trên.
“Chúng tôi thấy nứt nhà đã làm báo cáo gửi huyện, còn nguyên nhân thì chưa thể xác định được. Riêng đối với ô nhiễm bụi bặm, chúng tôi đã yêu cầu 2 doanh nghiệp tưới nước để hạn chế”, ông Tịa cho biết.
Theo ông Trần Quốc Danh, Trưởng phòng TN-MT H.Phú Ninh, mới đây Sở Công thương Quảng Nam đã chủ trì kiểm tra vụ việc để báo cáo UBND tỉnh. Trước đó, Phòng Kinh tế hạ tầng cùng UBND TT.Phú Thịnh kiểm tra, phát hiện có vết nứt nhưng cũng chưa thể khẳng định vết nứt có phải do nổ mìn gây ra hay không.
Trong khi đó, ông Đỗ Văn Quyết, Giám đốc Công ty CP Minh Đạt Quảng Nam, cho rằng trong khu vực lân cận mỏ cũng như trong phạm vi cho phép cách mỏ 500 m, doanh nghiệp chưa nhận được phản ảnh về việc nứt nhà do nổ mìn. Ông Quyết khẳng định công ty sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu quá trình nổ mìn gây nứt nhà dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.