Bát nháo cấm xe phố đi bộ

12/09/2016 09:02 GMT+7

Phố cấm thì xe vào xe ra loạn xạ, phố không cấm thì lại chặn không cho dân đi vào nhà. Phương án thí điểm không gian đi bộ bất hợp lý, cùng thói quan liêu, hạch sách của lực lượng thực thi đang khiến không ít cư dân trong khu phố cổ Hà Nội vô cùng bức xúc.

Theo Kế hoạch số 159/KH-UBND, TP.Hà Nội có 16 tuyến phố nằm trong không gian khu vực Hoàn Kiếm và phụ cận để thí điểm làm phố đi bộ. Tuy nhiên hơn 1 tuần trở lại đây, ông N.V.H (đang trú tại ngõ Hàng Hành, Q.Hoàn Kiếm) khổ sở vì thói hành xử quan liêu, hạch sách của lực lượng chức năng cắm chốt tại khu vực này.
Theo phản ánh của ông H., nhà ông không nằm trong không gian phố đi bộ theo quyết định của TP.Hà Nội nhưng ngày nào đi làm về ông cũng bị chặn xe, đòi hỏi đủ các loại giấy tờ, thủ tục: CMND, hộ khẩu, giấy tờ đăng ký. Sau khi trình đủ các giấy tờ trên, lại bị đuổi ra ngoài vì không có thẻ xe do phường cấp.
Hoạnh họe đủ kiểu
Ủng hộ chủ trương rất văn minh của TP, nhưng ông H. vô cùng bức xúc: “Nhà mình mà họ không cho vào, xuất trình CMND, hộ khẩu cũng không đồng ý. Họ yêu cầu lên phường làm thẻ xe, nhưng lên đến nơi có ai cấp đâu. Ngày nào tôi cũng phải lếch thếch đi bộ về, mưa gió, nắng nôi, lại bao nhiêu đồ đạc vô cùng khổ sở”.
Cũng rơi vào tình cảnh tương tự, chị T.T.H giận dữ nói: “Tôi lên P.Hàng Trống để xin thẻ xe thì họ bắt lên Q.Hoàn Kiếm, lên quận thì họ nói TP chưa có hướng dẫn cấp thẻ xe cho các khu vực phụ cận phố đi bộ. Thẻ xe không cấp, giấy tờ đòi đủ kiểu, xem xong lại không cho vào. Vô lý không thể chịu được”.
Trước bức xúc của người dân, chúng tôi đã trao đổi với ông Phạm Tuấn Long, Phó chủ tịch UBND Q.Hoàn Kiếm. Ông Long khẳng định ngõ Hàng Hành không nằm trong không gian của khu phố đi bộ, phương tiện của người dân vẫn được ra vào bình thường.
“Dân cư ở đấy chúng tôi đã thông báo. Ai ở đó công an phường đã phát thẻ kê khai và nhận diện biển số đăng ký phường để vào. Cả xe máy và ô tô đều làm như vậy”, ông Long nói.
Tuy nhiên, ông N.V.H lại cho rằng phường không hề thông báo, không đến từng nhà để thống kê, phát thẻ.
“Chúng tôi chạy hết lên phường, phường lại chỉ lên quận, quận bảo TP không có hướng dẫn nên anh thông cảm. Nhà của tôi, sổ đỏ đàng hoàng, CMND, hộ khẩu rõ ràng, không thuộc phố cấm sao cứ cấm không cho tôi về. Mà cán bộ cắm chốt ngày nào cũng hoạnh họe, hạch sách đòi đủ các loại giấy tờ, trình xong rồi họ đòi thẻ, thẻ không cấp làm sao tôi vào được”, ông H. uất ức.
Đã có lệnh cấm, ô tô vẫn đỗ ở khu vực Hàng Hành trong giờ đi bộ Ảnh: A.V
“Để mình kiểm tra lại”
Tiếp tục phản ánh lại tâm tư của người dân, lần này ông Phạm Tuấn Long thủng thẳng đáp: “Ngõ Hàng Hành không có cấm đâu. Nếu người dân phản ánh đúng như thế thì để mình kiểm tra lại xem tình hình như thế nào. Cậu kêu người dân gọi trực tiếp cho mình đi”.
Khảo sát tại tuyến phố Hàng Trống cắt ngõ Bảo Khánh tối 11.9, chúng tôi nhận thấy, dù có hàng rào và chốt cắm của lực lượng công an, nhưng vẫn có ô tô đậu ở bên trong khu phố này. Đặc biệt, trong vài ngày gần đây đoạn từ Lương Văn Can rẽ vào Hàng Hành hay Bảo Khánh - Hàng Trống, lại cắm hai đầu, mỗi đầu một biển cấm ô tô khiến người dân càng khổ sở hơn.
“Theo tôi, chỉ nên cấm ô tô và xe máy ở ngoài vào, còn người dân đã sinh sống trong khu vực này hàng chục năm nay, xe ô tô giờ không cho vào chúng tôi không biết để ở đâu. Gửi thì không yên tâm. TP thí điểm nhưng cái gì không hợp lý khi đi vào thực tiễn thì cần phải thay đổi để thuận lợi hơn cho dân”, ông N.V.H chia sẻ.
Không chỉ có vậy, dù đặt biển cấm nhưng theo nhiều người dân, xe chở khách du lịch cho các khách sạn vẫn ra vào ầm ầm, thậm chí một số xe ngang nhiên đỗ ngay dưới lòng đường cả ngày.
Trả lời PV Thanh Niên, ông Vũ Thế Cường, Trưởng công an P.Hàng Trống nói: “Phố Hàng Hành mới cắm biển cấm ô tô để tránh tắc đường khu vực này. Còn một số xe ở trong đó có thể do họ vào từ trước giờ cấm mà anh em cảnh sát khu vực chưa kịp đuổi?!”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.