Đâu chỉ thổi nồng độ cồn, CSGT vào tận bàn nhậu khuyên uống rượu bia không lái xe

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
10/01/2020 09:03 GMT+7

Hình ảnh CSGT vào tận quán nhậu, bàn nhậu để khuyên mọi người không lái xe sau khi uống rượu bia khiến dân mạng bàn tán xôm tụ.

Sáng tạo

Mới đây, Facebook Tuổi trẻ Công an TP.Đà Nẵng của lực lượng công an đăng tải hình ảnh cán bộ chiến sĩ Đội tuyên truyền Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng đến bàn tiệc của khách để tuyên truyền về an toàn giao thông. Hình ảnh này được chia sẻ mạnh bởi sự sáng tạo trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao ý thức người tham gia giao thông.
Khi Nghị định 100 có hiệu lực từ 1.1.2020, một số bình luận cho rằng chiến sĩ CSGT tuyên truyền cho người dân về các mức phạt mới khi vi phạm luật Giao thông là cần thiết, trong đó nhấn mạnh về lỗi điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia. Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến băn khoăn về hình ảnh lực lượng CSGT có mặt tại nhà hàng, liệu có tạo bất tiện cho phía nhà hàng và thực khách?

Vợ Việt kiều Pháp cãi tay đôi với CSGT vì chồng uống 1 ly bia bị giam xe

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, bối cảnh của hình ảnh trên là tại một nhà hàng trên đường Phan Châu Trinh (Q.Hải Châu). Theo Phòng CSGT, hình ảnh này được ghi lại vào thời điểm năm 2019, trước khi Nghị định 100 có hiệu lực, được đưa vào đoạn clip tuyên truyền về an toàn giao thông lực lượng ngành. Còn hiện nay Nghị định 100 đã áp dụng, nhà hàng vắng khách, nếu lực lượng tuyên truyền sẽ bất tiện, nên lực lượng sẽ tìm giải pháp khác phù hợp hơn.
Các cán bộ chiến sĩ này cũng là đoàn viên Đoàn thanh niên của phòng, việc chọn nhà hàng trên để thực hiện bởi nhà hàng này cũng là đơn vị từng tham gia một số mô hình, hưởng ứng đảm bảo an toàn giao thông cho thực khách, như nhận giữ xe cho khách khi quá chén để sử dụng xe công nghệ về nhà. Trước đây, CSGT Đà Nẵng từng nhiều lần tạo ấn tượng với cư dân mạng khi cho sinh viên chép phạt lỗi đi ngược chiều, học thuộc các quy định trên bảng hướng dẫn.

Uống nửa lon bia, tài xế choáng váng vì bị CSGT tước bằng lái 11 tháng

Theo một nguyên lãnh đạo lực lượng CSGT, đối với những lỗi cố ý, chủ quan như vượt đèn đỏ, sử dụng rượu bia, không đội mũ bảo hiểm thì phải kiên quyết xử lý, còn một số lỗi có thể cảnh cáo thì áp dụng các biện pháp nhẹ nhàng làm sao để người vi phạm nhớ, đủ sức răn đe.

Quán nhậu cần cộng đồng trách nhiệm!

Ghi nhận thực tế tại Đà Nẵng, cũng như nhiều địa phương khác, những ngày qua lượng khách ăn uống tại các nhà hàng có giảm. Một số nhà hàng cũng đã có giải pháp để “thích nghi” quy định mới về xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện.
Đơn cử, hệ thống nhà hàng Dê Nghĩa thông báo giảm 10% trên tổng hóa đơn, nhằm hỗ trợ thực khách uống rượu bia chi cho các phương tiện taxi, Grab. Chuỗi nhà hàng này cũng bố trí thêm tài xế để đưa khách có nồng độ cồn về nhà, hoặc nhận giữ xe miễn phí qua đêm tại nhà hàng.

CSGT mặc thường phục ghi hình người đi ngược chiều ở trung tâm TP.HCM

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, chủ hệ thống nhà hàng Dê Nghĩa, cho biết Nghị định 100 có hiệu lực sẽ ảnh hưởng đến doanh thu của các nhà hàng, quán nhậu do thực khách ngại sử dụng rượu bia, nên hệ thống đã có các phương thức vừa khuyến mãi, vừa đảm bảo an toàn cho khách.
“Tuy nhiên, nếu doanh thu nói chung của toàn bộ các nhà hàng, quán nhậu trên địa bàn TP sụt giảm, sẽ ảnh hưởng đến nộp thuế, nhất là TP trọng điểm về du lịch, dịch vụ như Đà Nẵng. Do đó, đã đến lúc cộng đồng doanh nghiệp nhà hàng, dịch vụ ăn uống chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, vừa đảm bảo an toàn cho khách, vừa chấp hành chủ trương, pháp luật, đồng thời tự nỗ lực đổi mới hoạt động cho phù hợp với điều kiện mới”, ông Nghĩa chia sẻ.

Nhậu xỉn chạy SH về, bị CSGT thổi phạt thì đổ… tại vợ gọi

Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT Đà Nẵng, cho biết qua gần 10 ngày triển khai áp dụng mức phạt mới, có thể thấy việc tuyên truyền đến người tham gia giao thông đã bước đầu hiệu quả, người uống bia rượu đã hạn chế điều khiển phương tiện, giao thông Đà Nẵng mấy ngày qua cũng thông suốt. Về lâu dài, lực lượng CSGT xác định xử lý người vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện là nhiệm vụ lâu dài để tình hình an toàn giao thông đi vào nề nếp, triệt để.
Tính đến ngày 9.1, lực lượng đã dừng kiểm tra 1.752 xe; lập biên bản 64 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (18 ô tô; 46 mô tô), ước tính tiền phạt hơn 420 triệu đồng. Có trường hợp người lái ô tô bị phạt 35 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.