Bất ngờ bị liệt tứ chi, vẫn có thể 'bấm' điện thoại gọi cấp cứu bằng lưỡi

18/01/2017 12:32 GMT+7

Bất ngờ bị liệt từ cổ trở xuống nhưng điều kỳ diệu là anh vẫn đủ ý chí để có thể dùng cằm lết đến điện thoại và gọi cấp cứu bằng lưỡi.

Andrew Cho trở về nhà sau khi đi ăn tối với bạn bè tại TP.Vancouver (Canada) và bất ngờ bị liệt từ cổ trở xuống nhưng điều kỳ diệu là anh vẫn đủ ý chí để có thể dùng cằm lết đến điện thoại và gọi cấp cứu bằng lưỡi.
Sự việc xảy ra hôm 6.1 khi Cho, một vận động viên xe đạp địa hình chuyên nghiệp 29 tuổi, cảm thấy chóng mặt và tê buốt cánh tay, theo South China Morning Post. Tối hôm đó anh không khỏe và không muốn ăn nên bỏ về sớm và đi bộ qua vài con phố để về nhà lúc khoảng 20 giờ.
Lúc đó anh không biết là trong cơ thể mình, giữa đốt sống cổ thứ 3 và thứ 4 có mạch máu đã bị vỡ và gia tăng áp lực dần.
Trở về nhà, tay chân anh bắt đầu lạnh nên anh gọi một người bạn làm y tá. Người bạn này khuyên anh nằm xuống nhưng trước hết cần mở khóa cửa để có người đến giúp. Ngay khi tiến đến cửa, anh đã ngã quỵ. Máu ứ trong đốt sống cổ đã căng đến mức khiến anh bị tê liệt cột sống.
“Hoàn toàn bất ngờ. Lúc đó tôi thật sự hoảng loạn. Thật kinh khủng, tôi như bị kẹt trong chính cơ thể của mình”, Cho kể lại trên giường bệnh tại Bệnh viện đa khoa Vancouver.
Bất ngờ bị liệt tứ chi, người đàn ông vẫn có thể “bấm” điện thoại gọi cấp cứu 1
Andrew Cho lúc còn biểu diễn xe đạp địa hình Ảnh chụp màn hình South China Morning Post
Cho kể lại lúc đó anh may mắn vì chiếc iPhone bị văng ra và cách mặt anh khoảng 25cm. Một điều may mắn nữa là anh nằm nghiêng 1 bên khi ngã xuống nên cổ và cằm anh còn cử động được.
Cho quyết tâm dùng cằm kéo thân mình đến chiếc điện thoại và đã mất một mảnh da cằm. “Chắc mất khoảng 5 phút”, anh kể lại. Sau khi đến gần chiếc điện thoại, anh cố gắng vài lần và dùng lưỡi kích hoạt được chức năng điều khiển bằng giọng nói trước khi gọi cấp cứu.
Khoảng 10 phút sau các nhân viên cứu hộ đập cửa vào và đưa anh đến bệnh viện. Sau ca mổ cấp cứu khoảng 4 giờ và Cho cho biết anh đang hồi phục từng ngày. Các bác sĩ cũng rất lạc quan về khả năng hồi phục của anh vì tổn thương do áp lực chứ không phải do dây thần kinh bị đứt mà không phục hồi được, nhưng quá trình có thể mất 6-9 tháng hay cũng có thể đến 2 năm.
Bạn thân của Cho là Danny Brody đã lập chiến dịch kêu gọi ủng hộ từ thiện giúp anh trả chi phí điều trị. Brody cho rằng thật trớ trêu khi một vận động viên xe đạp leo núi như Cho lại bị liệt.
“Chúng tôi đã lớn lên cùng nhau và thực hiện nhiều động tác nhào lộn trên xe đạp và tham gia nhiều cuộc đua. Đùng một cái, anh ta đột nhiên bị liệt một chỗ”, anh nói.
Brody cũng không thể tưởng tượng được nỗ lực của Cho khi dùng cằm để di chuyển. “Tôi đã thử nằm xuống và dùng cằm kéo lê thân mình về trước nhưng không được. Thật kỳ diệu là anh ta đã làm được”, Brody nói.
Hiện Brody đã kêu gọi quyên góp được hơn 90.000 đô la Canada để giúp Cho. “Anh ta rất lạc quan dù rất khó được như vậy trong tình huống này. Nhưng lần nào tôi vào phòng bệnh thì anh ta cũng cười tươi.”
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.