Bất lực nhìn vợ con bị lũ cuốn trôi

08/08/2016 10:34 GMT+7

Mưa lũ vần vũ quanh nhà, vợ chồng anh Vàng Văn Quynh bế con tìm cách thoát ra ngoài đường nơi có xe khách đang dừng đỗ tránh lũ. Nhưng vừa rời nhà, nền đất bất ngờ sụt, cả 4 người bị dòng nước lũ cuốn đi.

Mưa lũ qua đi nhưng để lại nỗi đau tận cùng cho nhiều gia đình ở H.Bát Xát (tỉnh Lào Cai) khi dòng lũ dữ bất ngờ ập về trong đêm cuốn trôi nhiều người mất tích, thiệt mạng.
Trắng tay sau lũ dữ
Đường sá vẫn ngổn ngang bùn đất, sạt lở đất vẫn cô lập nhiều đoạn đường dẫn lên các xã vùng cao của H.Bát Xát và Sa Pa, dù nước lũ đã rút đi, mưa ngừng rơi ở tỉnh Lào Cai.
lu-quet-o-bat-xat
Vệt lũ rạng sáng ngày 5.8 phá bục tường nhà, quét sạch tài sản, vùi lấp 3 cháu Hồ Ngọc Anh, Hồ Ngân Hà và Hồ Cao Sơn Hoàng Phan
Gia đình chị Đinh Thị Tới (40 tuổi) nhà ở xã Cốc San (H.Bát Xát, Lào Cai) chưa thể nguôi ngoai khi cùng lúc mất 3 người con đang tuổi ăn, tuổi lớn. Ngôi nhà sàn vợ chồng chị Tới vất vả dành dụm tiết kiệm xây dựng ven quốc lộ 4D, trên đường lên Sa Pa, trải qua trận lũ đã xiêu vẹo, chờ đổ.
Ghé thăm ngôi nhà này, nhiều người không khỏi rùng mình khi chứng kiến vệt lũ phá toang tầng một, ngày thường là nơi tích trữ lương thực, nông cụ của gia đình bị lũ quét sạch, chỉ còn trơ lại sàn bê tông. Nhưng đau xót nhất, lũ quét tràn về rạng sáng ngày 5.8, vĩnh viễn cướp đi 3 con nhỏ của chị Tới khi chúng còn đang ngủ ngon.
Trong căn nhà dựng tạm bằng lều bạt gần nhà cũ, bàn thờ dựng lên để hương khói cho 3 cháu nhỏ: Hồ Ngọc Anh (12 tuổi) chuẩn bị vào học lớp 6, cháu Hồ Ngân Hà (3 tuổi) và cháu Hồ Cao Sơn vừa tròn 6,5 tháng tuổi, khiến ai cũng xót xa khi đến chia buồn.
lu-quet-o-bat-xat
Vợ chồng chị Đinh Thị Tới vĩnh viễn mất đi 3 đứa con khi lũ quét qua nhà Nguyễn Tuân
Chị Đinh Thị Tới kể lại, mưa lớn bắt đầu trong trong đêm 4.8 và rạng sáng ngày 5.8, nước lũ bất ngờ ập về phía sau nhà. Vợ chồng chị Tới nhỏm dậy tìm cách ngăn dòng nước chảy qua. Trong khi 3 con vẫn đang ngủ dưới buồng tầng một. Bất thình lình, dòng lũ lớn mang theo bùn đất, đá hộc và cây rừng quét trúng, phá bung tường nhà, hất đi tất cả.
Vợ chồng chị Tới may mắn thoát nạn nhưng 3 con thiệt mạng. Cho đến rạng sáng ngày 5.8, khi có hàng trăm người dân địa phương, công an, dân quân xã Cốc San đến đào bới, thi thể 3 cháu nhỏ được tìm thấy trong mớ hỗn độn bùn và đất đá dồn lại ở ven đường. “Vợ chồng em trắng tay sau mưa lũ. Nhưng nhà cửa, tài sản mất đi có thể làm lại từ đầu, còn các con thì đã ra đi vĩnh viễn. Nghĩ lúc ngày thường, các cháu ríu rít nô đùa mà lòng đau quặn thắt”, chị Tới khóc nức nở.
Chỉ mong tìm thấy thi thể vợ con
Cùng lúc mất đi 3 người thân trong gia đình, gồm vợ và 2 con gái, những ngày qua, anh Vàng Văn Quynh (xã Tòng Sành, H.Bát Xát) chưa thể yên lòng, khi thi thể vợ là chị Vũ Thị Quỳnh (25 tuổi), hai con gái là cháu Vàng Thị Hồng Hạnh (9 tuổi) và cháu Vàng Thị Mỹ Duyên (3 tuổi) vẫn vùi lấp đâu đó trong đất đá, chưa thể tìm ra.
mua-bao-so-2
Bên dòng suối Tòng Sành, lực lượng tìm kiếm cứu hộ cứu nạn vẫn đào bới khu vực khả nghi có người mất tích Hoàng Phan
Nhớ lại khoảnh khắc sinh tử rạng sáng 5.8, anh Vàng Văn Quynh (33 tuổi) cho biết, nước lũ tràn về, nghe rõ cả đá va vào nhau lộc cộc. Lấy đèn pin rọi ra ven đường quốc lộ 4D, vợ chồng anh Quynh hoảng hốt khi thấy vài chiếc xe khách du lịch đã dồn khựng lại không dám di chuyển. Trước đầu xe, nước lũ bắt đầu tràn qua. Chứng kiến cảnh này, vợ chồng anh Quynh hối hả đưa con tìm cách thoát khỏi ngôi nhà đang rung chuyển.
Anh Quynh bế cháu Duyên, chị Quỳnh dắt theo cháu Hạnh thoát khỏi ngôi nhà, tìm cách đến nơi có xe khách đậu ngoài đường tránh trú. Nhưng vừa rời nhà, cách xe khách vài mét, không ngờ nền đường trước nhà đã sụp xuống. Bốn người bị cuốn đi trong dòng nước lũ. Anh Quynh may mắn mắc kẹt vào ta luy ven đường, khắp cơ thể đầy vết xước, còn vợ và 2 con bị nước cuốn trôi, mất tích.
Trong suốt 3 ngày qua, chính quyền UBND xã Tòng Sành và UBND H.Bát Xát huy động hàng trăm người tìm kiếm người mất tích, trong đó có vợ con anh Quynh, nhưng chưa có kết quả, khi trên dòng suối Tòng Sành, nước lũ vẫn ào ạt, đất đá sạt lở ước tính hàng trăm m3. “Bây giờ, em chỉ có nguyện vọng duy nhất, sớm tìm thấy ba mẹ con để gia đình đưa về chôn cất, lập mộ thờ cúng thì mới yên lòng”, anh Quynh nghẹn ngào.

Trong ngày hôm qua 7.8, Báo Thanh Niên phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai đã tổ chức thăm hỏi, chia buồn và trao số tiền 50 triệu đồng do bạn đọc ủng hộ giúp đỡ các gia đình có người chết và mất tích do ảnh hưởng của mưa lũ số 2.

Theo thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, đến chiều 7.8, vẫn còn 7 người đang mất tích do mưa lũ cuối trôi và sạt lở đất vùi lấp. Trong đó, có 6 người ở địa bàn các xã thuộc H.Bát Xát và 1 người còn lại ở H.Sa Pa là cháu Chảo Láo Tả, 4 tuổi, trú tại xã Trung Chải, do bị đất đá vùi lấp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.