Bất hạnh sau tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông đã khiến mỗi ngày tại VN có hàng chục người ra đi và không bao giờ trở về nhà; hàng chục người mang thương tật suốt đời, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”, ngày 17.11, đoàn công tác Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân tai nạn giao thông (TNGT) có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).
Tại Khoa Chấn thương chỉnh hình và Khoa Phẫu thuật thần kinh Bệnh viện Việt Đức, hàng trăm bệnh nhân bị TNGT băng bó, nằm chật cứng phòng bệnh, khiến ai cũng rùng mình. Đau đớn hơn, trong số đó đa phần là những nạn nhân có tuổi đời còn rất trẻ. Em Nguyễn Tiến Đông (18 tuổi, ở Bắc Ninh) chấn thương sọ não, hôn mê sâu đã 3 tháng nay đang được cha mẹ chăm sóc. Ông Nguyễn Thế Quỳnh, cha của nạn nhân chia sẻ, Đông đã trải qua 3 lần phẫu thuật nhưng chưa có tiến triển. “Gia đình gần như đã tìm đủ mọi cách để chạy chữa song gần như vô vọng. Vợ chồng tôi đều làm ruộng nên rất khó khăn. Nếu không có tiến triển, chúng tôi sẽ phải chuyển cháu về quê nhà”.
Một nạn nhân khác còn có hoàn cảnh éo le hơn, là em Dương Thị Minh Ánh (17 tuổi, ở Bắc Giang) bị chấn sọ não, gãy 1 phần 3 xương đùi trái. Bố em Ánh đã mất, mẹ em thì bỏ đi, nên em được người dì nuôi suốt 12 năm qua. Tình trạng thương tật của em rất nặng, trong khi nhà dì lại rất nghèo nên việc điều trị cho em vô cùng khó khăn, dù đã được sự hỗ trợ rất tận tình từ bệnh viện.
Chị Triệu Thị Vui (Phú Xuyên) một nạn nhân vừa phải cắt cụt 1 chân do tai nạn xe máy cho biết, chị đang làm nghề nông, trụ cột trong một gia đình có 4 người con. “Tai nạn giao thông thật quá khủng khiếp. Nỗi đau thể xác chỉ là một phần, giờ đây điều làm tôi lo nhất là ai sẽ thay tôi gánh vác gia đình, chăm lo cho các cháu nhỏ…”, chị Vui nghẹn ngào.
Là người thường xuyên tiếp nhận các trường hợp bệnh nhân nhập viện vì TNGT, PGS-TS Nguyễn Đức Chính, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn Bệnh viện Việt Đức cho biết, trong những năm gần đây, nguyên nhân gây tai nạn giao thông chủ yếu xuất phát từ những hành vi vi phạm pháp luật như vượt đèn đỏ, đi xe với tốc độ nhanh, coi thường việc đội mũ bảo hiểm. Đặc biệt, tại Bệnh viện Việt Đức, những người uống rượu bia bị TNGT vào cấp cứu rất nhiều, với nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép rất cao.
Đoàn công tác Ủy ban ATGT đã chia sẻ nỗi đau mất mát của các gia đình có người thân bị TNGT; trao quà cho các nạn nhân đồng thời mong muốn các gia đình vượt qua nỗi đau để khắc phục khó khăn. Đoàn mong muốn mỗi gia đình thường xuyên nhắc nhở các thành viên, con cháu chấp hành nghiêm chỉnh luật ATGT, nhằm tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT chia sẻ: “Thông tin về hoàn cảnh của những nạn nhân TNGT sẽ giúp xã hội nhận thức được về hậu quả của tình trạng này và cũng là sự cảnh tỉnh về TNGT”. Cũng theo ông Hùng, việc thăm hỏi gia đình nạn nhân bị TNGT là hết sức cần thiết và phải tăng cường các hoạt động tuyên truyền nhằm cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa, các nguyên nhân và nguy cơ gây ra TNGT. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức của toàn xã hội trong việc chấp hành luật ATGT.
Tối ngày 19.11, Ủy ban ATQG Quốc gia đã phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT tại TP.Pleiku (Gia Lai). Theo thống kê, trong 10 tháng năm 2017, VN có hơn 6.800 trường hợp tử vong và gần 11.800 trường hợp thương tật do TNGT. Nguyên nhân chủ yếu do phóng nhanh, vượt ẩu, say xỉn..., gây thiệt hại về nhân mạng lẫn kinh tế, hậu quả thương tâm và gánh nặng cho xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.