Bắt đầu từ Kumamoto

31/07/2017 21:09 GMT+7

Hầu như ai lên kế hoạch đến Nhật lần đầu cũng sẽ là Tokyo, Kyoto, Osaka… dĩ nhiên tôi cũng vậy.

Cho tới một ngày, trên một trang hướng dẫn du lịch uy tín, tôi bất ngờ đọc được cái tên Kumamoto cùng với lời “chua” rằng đó là nơi bạn nên bắt đầu hành trình khám phá nước Nhật…
Kumamoto, trong tiếng Nhật có nghĩa là “gấu chính gốc” - có lẽ xưa vùng này nhiều gấu chăng? Hiện tại thì gấu được chọn làm hình ảnh biểu tượng của thành phố. Kumamoto lại có nickname là Hi No Kuni có nghĩa Vùng đất lửa, bởi gần kề ngọn núi lửa cực lớn và nổi tiếng của Nhật Bản, ngọn Aso.
Kumamoto cũng có thêm một biệt danh nữa, Moro no Miyako, tức “thủ phủ của rừng”. Những cái tên ấy đủ cho thấy sự giàu có tự nhiên của vùng đất này. Và thế vẫn là chưa đủ, Kumamoto còn sở hữu một trong 3 lâu đài nổi tiếng nhất của nước Nhật, gồm lâu đài Nagoya, lâu đài Osaka và lâu đài Kumamoto.
Từ VN hiện không có chuyến bay thẳng tới Aso-Kumamoto Airport, tuy nhiên hành trình tới “nơi bắt đầu để khám phá nước Nhật” của tôi thuận tiện một cách bất ngờ. Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay Fukuoka (Vietnam Airlines có 4 chuyến bay thẳng/tuần tới đây và nhiều hãng hàng không khác cũng có đường bay tới điểm này), tại cửa ra sân bay tôi mua vé xe buýt cao tốc đi thẳng Kumamoto, cứ 1 tiếng lại có 1 chuyến, với giá vé 1 chiều 1.850 yen (khoảng 330.000 VNĐ), đi 2 tiếng là tới ga trung tâm Kumamoto.
Từ nhà ga trung tâm, dễ dàng bắt xe buýt nội thành hay tàu điện 2 toa (giống tàu điện Hà Nội xưa nhưng không có tiếng leng keng và nội thất thì hiện đại như tàu điện ngầm vậy) để đến mọi điểm tham quan trong thành phố, với giá vé chỉ 100 yen cho xe buýt và 150 yen nếu đi tàu điện, thậm chí nếu khỏe chân có thể đi bộ vì trung tâm thành phố với khoảng 800.000 dân này không lớn.
 Bắt đầu từ Kumamoto1
Món thịt ngựa sống bashashi ở Kumamoto Ảnh: Thủy Phạm
Việc lên kế hoạch khám phá thành phố cũng không khiến bạn lúng túng với “ma trận” lựa chọn như Tokyo hay Kyoto, Osaka, nhất là với những ai đi Nhật lần đầu. 5 ngày tới 1 tuần (thời gian đủ của một kỳ nghỉ ngắn) có thể là vừa vặn cho một hành trình tới thành phố này.
Thành phố nhỏ nhưng lâu đài Kumamoto thì vĩ đại. Đứng trên tầng thượng tòa nhà City Hall có thể thấy quy mô của lâu đài này ngay giữa trung tâm thành phố. Theo sử sách ghi lại thì lâu đài Kumamoto được xây dựng từ thế kỷ thứ 16 (bị đốt cháy phần gỗ vào năm 1877, được trùng tu nhiều lần cho tới gần như trở về nguyên vẹn).
Cấu trúc cơ bản của các lâu đài ở Nhật cũng khá giống nhau nhưng Kumamoto đặc biệt bởi hệ thống thành quách điệp trùng và cấu trúc “lâu đài trong rừng”. Những bức tường thành bằng đá không chất kết dính đã trụ vững nhiều thế kỷ bất chấp mưa nắng, động đất hay chiến tranh, uy phong lẫm liệt bên cạnh những cây cổ thụ ngàn năm.
Và dĩ nhiên không thể thiếu được những hàng cây anh đào cổ thụ tưng bừng hoa mỗi độ xuân về. Cùng với lâu đài Kumamoto là quần thể các bảo tàng nghệ thuật, bảo tàng đồ thủ công mỹ nghệ của thành phố, vườn thực vật… Tháng tư và tháng năm cả một vùng rộng lớn này phủ đầy sắc hoa. Ngoài hoa anh đào, hoa trà, Kumamoto còn nổi tiếng với hoa tử đằng nở từng chùm tím ngát.
Phía bên kia sông Shirakawa, Kumamoto cất giữ một “món trang sức” khác, nhỏ hơn nhưng cực kỳ tinh xảo, là công viên Suizenji Jojuen được thiết kế như một khu vườn Nhật, chau chuốt đến từng chi tiết. Sau một ngày dạo vườn Suzenji Jojuen, nhất định phải thưởng thức món sushi nổi tiếng nhất vùng tại nhà hàng lâu đời nhất ở đây, AzumaZushi.
Nhà hàng chỉ phục vụ 3 tiếng/ngày (11 giờ đến 14 giờ) và hầu như phải đặt chỗ trước mới hy vọng được thưởng thức món sushi mà cơm được nấu từ loại gạo đặc biệt được đích thân gia đình chủ quán lựa chọn này.
Riêng với tôi thì Kumamoto còn đặc biệt vì… thịt ngựa, trong đó đặc biệt hơn cả là món bashashi tức thịt ngựa sống. Bashashi là một trong những đặc sản ở Nhật, ở Tokyo, Nagoya hay Matsumoto món này chỉ tìm thấy trong một số ít những nhà hàng danh tiếng. Nhưng ở Kumamoto thì gần như có thể ăn thịt ngựa sống ở bất cứ nhà hàng nào.
Mới nghe tên thì cũng thấy hơi… ghê ghê, và khi món bashashi được mang lên - là những miếng thịt ngựa tươi, còn nguyên màu hồng đỏ, dù đã quen và đã mê các món sashimi hải sản, tôi cũng có chút ngài ngại. Nhưng rồi nếm từng miếng thịt ngựa sống cùng gừng nghiền, củ cải nạo sợi, lá tía tô và nước tương Nhật, thì hương vị thật là không thể quên! Bashashi ở Kumamoto phục vụ 3 loại: thịt mỡ nguyên (trắng muốt), thịt nạm nguyên (màu đỏ thắm) và nửa nạc nửa mỡ (màu hồng tươi), mỗi loại một sắc thái riêng.

tin liên quan

Cùng bạn khám phá Dumbo ở New York
Nếu như trong lịch trình, hôm trước bạn đã thong thả tản bộ trên cây cầu trứ danh Brooklyn thì hôm nay, sẽ thật thú vị khi đứng ngắm lại cầu Brooklyn từ DUMBO, ở góc độ nhìn từ bên dưới lên.
Nằm gần kề ngọn núi lửa Aso, Kumamoto sở hữu một nguồn suối khoáng vô biên để ra đời những khu tắm nước nóng truyền thống nổi tiếng nhất Nhật Bản: onsen. Khách sạn Dormy Inn Kumamoto trong hệ thống Dormy Inn, nằm ngay trung tâm Kumamoto dành riêng tầng 13 làm onsen với phòng tắm trong nhà, ngoài trời, hoàn toàn miễn phí cho khách - đây là một lựa chọn hàng đầu về chỗ ở khi đến Kumamoto. Ngoài ra, cách Kumamoto chừng 1 giờ xe chạy là Kurakawa Onsen với những hồ tắm ngoài trời tuyệt đẹp.
Ngẩn ngơ trước vẻ đẹp lẫm liệt của đền đài hay khi thưởng thức hương vị ẩm thực độc đáo Nhật Bản hoặc thả mình trong hồ nước bốc hơi ngùn ngụt giữa trời lạnh chừng 10 độ C, nhỏ bé và thanh bình, Kumamoto sẽ mang đến cho bạn những cảm nhận đầu tiên đầy lạ lẫm về một nước Nhật rất con người và cũng rất… khác người!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.