'Bắt chước' công an, môi trường Hà Nội dùng xe đạp dọn rác

06/06/2016 15:28 GMT+7

Việc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho thử nghiệm mô hình xe đạp vào việc thu gom rác ở khu vực quận Hoàn Kiếm đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Người dân ở quanh khu vực hồ Gươm, phố cổ thuộc quận Hoàn Kiếm không khỏi ngỡ ngàng khi thấy những chiếc xe đạp có đeo hai thùng thu gom rác được công nhân vệ sinh môi trường điều khiển đi lại trên phố vào buổi sáng.
Tình nguyện viên đạp xe thu gom rác cổ động tuyên truyền nâng cao ý thức vệ sinh môi trường Ảnh Anh Đan
Ông Nguyễn Hữu Tiến, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị này đang thử nghiệm đưa xe đạp vào phục vụ công việc dọn rác, làm sạch môi trường đô thị tại quận Hoàn Kiếm.
“Chúng tôi đầu tư 5 chiếc xe đạp có gắn đèn báo hiệu, biển bảng cổ động bảo vệ môi trường, phía sau gắn thêm hai thùng đựng rác. Mỗi chiếc xe, giá không quá 1 triệu đồng. Hàng ngày, công nhân đạp xe đi quanh các tuyến phố ở quận Hoàn Kiếm để nhặt các loại rác nhỏ. Nhưng nhiệm vụ chính của những xe này là cổ động, tuyên truyền người dân, du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, để rác đúng nơi quy định”, ông Tiến cho hay.
Cũng theo ông Tiến, mô hình này đang được thử nghiệm bên cạnh những mô hình thu gom rác truyền thống như dùng xe ba bánh, thùng rác có gắn bánh xe do công nhân đẩy đi khắp các phố thu gom rác.
Ông Tiến cho biết, ưu thế của mô hình dùng xe đạp thu gom rác là công nhân có thể trở đi trở lại nhiều lần hơn trên các tuyến phố, phát hiện rác loại nhỏ sẽ thu gom ngay. Hoặc khi gặp những loại rác lớn có thể đánh dấu lại, báo về để những xe thu gom rác lớn hơn đến làm nhiệm vụ.
“Chúng tôi đang thử nghiệm, nếu thấy hiệu quả tốt, sẽ nhân rộng mô hình này ra các quận khác”, ông Tiến cho hay.

tin liên quan

Triển khai nhiều hoạt động thu gom rác điện tử
Các thiết bị thu hồi tại các điểm thu gom đặt ở Hà Nội và TP.HCM thuộc chương trình Việt Nam tái chế sẽ được vận chuyển đến cơ sở xử lý rác thải nguy hại được cấp phép để tháo dỡ và xử lý nhằm bảo vệ môi trường.
Anh Trần Anh Tuấn, nhân viên cửa hàng công nghệ trên phố Hàng Khay, Q.Hoàn Kiếm cho rằng, ngày nào cũng nhiều lần chứng kiến hình ảnh công nhân môi trường đô thị đạp xe thu gom rác sẽ giúp người dân có ý thức hơn trong việc vứt rác, góp phần làm phố phường sạch sẽ, văn minh hơn.
Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến bày tỏ, mô hình dọn rác bằng xe đạp sẽ không có hiệu quả.
Nhiều ý kiến trái chiều về mô hình thu gom rác bằng xe đạp đang được thử nghiệm Ảnh Anh Đan
Một chuyên gia về môi trường đô thị ở Hà Nội cho biết, dù suất đầu tư không lớn đối với mỗi chiếc xe đạp thu gom rác nhưng nếu nhân rộng, đầu tư hàng trăm chiếc, số tiền sẽ không nhỏ. Kèm theo đó, nhu cầu nhân sự sẽ tăng theo. Chi phí duy trì xe đạp dọn rác và trả lương công nhân không hề nhỏ nếu nhân rộng mô hình.
Ông Phạm Đăng Lợi, 60 tuổi, ở phố Hàng Ngang, Q.Hoàn Kiếm từng có thâm niên lâu năm công tác trong ngành bảo vệ môi trường e ngại nếu dùng xe đạp thì cần tính toán đến sức bền của loại phương tiện này về lâu dài.
Bên cạnh đó, theo ông Lợi, xu hướng các nước trên thế giới đang cơ giới hóa dần việc thu gom rác thải thì ở Hà Nội lại thử nghiệm theo hướng ngược lại, lạc hậu công nghệ. “Nếu áp dụng công nghệ cao vào thu gom rác, chi phí có lớn nhưng hiệu quả cao, địa bàn hoạt động rộng hơn, thu gom rác triệt để hơn lại ít tốn nhân công, không lo phình quỹ lương nhân công”, ông Lợi góp ý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.