Bất chấp nguy hiểm, dịch vụ ván chèo hoạt động chui trên vịnh Hạ Long

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
15/09/2020 10:10 GMT+7

Bất chấp nguy cơ mất an toàn giao thông thủy, đuối nước, thời gian qua, hàng trăm người đua nhau dùng ván chèo đứng để vui chơi, nô đùa giữa vịnh Hạ Long (Quảng Ninh).

Theo phản ánh của người dân, gần đây tại khu vực Bến Đoan ( P.Hồng Gai, TP.Hạ Long) nở rộ các cửa hàng cho thuê ván chèo đứng (SUP) để chơi trên vịnh Hạ Long.
Lần theo địa chỉ được bạn bè giới thiệu, chúng tôi tìm đến cửa hàng cà phê có tên gọi Cafe May5. Tại đây, 1 nhân viên cho biết, SUP viết tắt của stand up paddle, là một môn thể thao dưới nước có sử dụng một ván chèo có mái chèo để di chuyển. Tham gia trò chơi môn SUP này, mọi người có thể ngồi nhưng thường đứng trên ván để chèo.
Anh Nguyễn Văn Duy, một người chơi ván SUP, cho biết bộ môn thể thao này khá an toàn. Người chơi xuống nước phải mặc áo phao, mỗi lần chèo SUP đều có 1 sợi dây neo cột ván với chân, nên dù có bị lật, người chơi vẫn bám vào ván dễ dàng và không để bị trôi xa.

Khu vực chèo ván là nơi thường xuyên có các phương tiện tuần tra của lực lượng chức năng qua lại

Ảnh Minh Trung

Hiện nay, dịch vụ ván chèo đứng SUP được một số cửa hàng ở khu vực Bến Đoan cho thuê trong khung giờ từ 5  - 17 giờ hàng ngày, với giá 200.000 đồng trong vòng 3 tiếng. Đáng chú ý, dịch vụ này không có hóa đơn, không thực hiện nghĩa vụ thuế nào với cơ quan quản lý nhà nước.
Không những thế, theo ghi nhận của Thanh Niên, bên cạnh những lời quảng cáo hấp dẫn, với hình ảnh “sống ảo” tuyệt đẹp trên vịnh Hạ Long được giới trẻ lan truyền trên Facebook, thì dịch vụ chơi SUP ở Hạ Long hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cao.
Chiều 15.9, quan sát tại khu vực cầu Hải Quan (P.Hồng Gai), đây là nơi người chơi thường xuất phát ra biển và dùng mái chèo đưa ván ra giữa vịnh Hạ Long. Điều đáng nói, khu vực này gần một số cảng bến, luồng hàng hải, có rất nhiều tàu thuyền lớn nhỏ qua lại. Đã vậy, có nhiều trẻ em khi chơi ván còn không mặc áo phao.
Đáng chú ý, địa điểm chèo ván đã từng xảy ra nhiều vụ đuối nước thương tâm do khu vực này rất đông tàu thuyền qua lại. Hồi tháng 7, một người dân đã thiệt mạng do bơi ở luồng đường thủy và bị tàu tuần tra của Cảnh sát giao thông thủy đâm phải.
 

Trẻ em ngồi ván chèo tay nhưng không mặc áo phao

Ảnh N.H

Trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo TP.Hạ Long cho biết, hiện nay dịch vụ ván chèo đứng trên chưa được cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương cấp phép; địa phương đang lên kế hoạch để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Cũng theo UBND TP.Hạ Long, hiện trên vịnh Hạ Long có 39 đơn vị kinh doanh dịch vụ chèo kayak, cũng như một số môn thể thao dưới nước được cấp phép, có các đủ điều kiện đảm bảo an toàn tại 8 địa điểm.
Yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm
Ngày 15.9, thông tin từ Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết, qua kiểm tra, đơn vị vừa có văn bản đề nghị UBND TP.Hạ Long phối hợp xử lý hoạt động kinh doanh ván chèo đứng trên vịnh Hạ Long, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, gây khó khăn trong công tác quản lý di sản.
Cũng theo Ban quản lý vịnh Hạ Long, qua kiểm tra của đơn vị, người chơi chèo ván tự do trên biển thậm chí còn ra tận khu vực Vụng Oản. Đây là nơi thường xuyên có hoạt động tuần tra của lực lượng Cảnh sát thủy; bộ đội Biên phòng; hải quan; kiểm ngư và một số phương tiện của Ban quản lý vịnh Hạ Long.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.