Bất bình dùng giấy xác nhận để ship hàng chui còn 'khoe' Facebook

Nguyễn Tú
Nguyễn Tú
05/08/2021 08:18 GMT+7

Cộng đồng mạng bất bình người phụ nữ dùng giấy xác nhận tình nguyện tại một trung tâm cấp cứu để làm giấy đi đường, ship hàng chui còn… 'khoe' Facebook.

Cộng đồng mạng ở Đà Nẵng vô cùng bất bình khi một tài khoản đăng hình ảnh một phiếu đăng ký tình nguyện tại một trung tâm cấp cứu, kèm thông báo của chủ nhân tấm phiếu với thực khách rằng: Mình đã “có lệnh bài”, khách yên tâm đặt đồ ăn và chị sẽ ship.

Dùng mác tình nguyện làm “lệnh bài” vượt chốt

Trước đó, từ đêm 31.7, TP.Đà Nẵng áp dụng giãn cách xã hội, người dân chỉ ra đường khi cần thiết, có giấy đi đường do cơ quan có thẩm quyền cấp. TP.Đà Nẵng cũng đã cấm các hàng quán, kể cả bán đồ ăn mang về và shipper.
Hình ảnh Facebook H.N. khoe “lệnh bài” là phiếu đăng ký thiện nguyện gây bức xúc ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Hình ảnh Facebook H.N. khoe “lệnh bài” là phiếu đăng ký thiện nguyện gây bức xúc

ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

 
Ngày 3.8, trên một fanpage xuất hiện thông tin, hình ảnh Facebook H.N. của chị N.T.D.H (36 tuổi, ngụ P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) khoe phiếu đăng ký chương trình thiện nguyện tại Trung tâm (TT) cấp cứu TP.Đà Nẵng. Chị D.H. là chủ quán nhậu M.H ở Q.Hải Châu, khoe ảnh chụp màn hình danh sách đơn hàng, hình ảnh ship hàng. Hàng ngàn bình luận, hàng trăm lượt chia sẻ tỏ ý bức xúc khi tinh thần tình nguyện bị người này lợi dụng để kinh doanh.
Một số khác lại chê cười chị D.H. ngây ngô khi hành vi dùng “mác” tình nguyện viên để làm việc sai trái, vi phạm chỉ thị giãn cách xã hội của TP.Đà Nẵng, lại còn khoe lên Facebook chẳng khác gì thách thức dư luận. Cư dân mạng vừa lo sự nguy hiểm của dịch bệnh, vừa lên án hành vi lợi dụng này làm ảnh hưởng đến tinh thần chung chống dịch.
Bạn Nguyễn Đoan viết: “Hết biết luôn á, lợi dụng quá đáng, làm ảnh hưởng đến các hội nhóm thiện nguyện khác”.

Xử lý ngay

Bác sĩ Trần Công Thông, Giám đốc TT cấp cứu TP.Đà Nẵng, cho biết ông nhận thông tin từ Công an TP.Đà Nẵng nên rất bức xúc về việc bị lợi dụng hoạt động thiện nguyện để kinh doanh. Bác sĩ Thông khẳng định TT cấp cứu không cấp giấy đi đường cho các tình nguyện viên mà cấp phiếu đăng ký chương trình thiện nguyện tại TT cho các cá nhân tham gia bếp ăn thiện nguyện. Mục đích hỗ trợ tuyến đầu chống dịch, cụ thể là nấu và tặng một số suất ăn cho y bác sĩ. Trên phiếu ghi rõ hành trình, tình nguyện viên chỉ được đi từ điểm nấu ăn (đường Nguyễn Chí Thanh, Q.Hải Châu) đến TT cấp cứu.
“Phiếu đăng ký trên không phải là giấy đi đường theo Chỉ thị 05 của UBND TP.Đà Nẵng về quy định người dân chỉ được ra đường trong trường hợp cần thiết. TT đã hướng dẫn, yêu cầu chị D.H. cũng như các tình nguyện viên khác mang phiếu đăng ký kèm danh sách về UBND xã, phường để xin cấp giấy đi đường. Nhưng chị này không xin giấy đi đường mà lợi dụng nhóm thiện nguyện, dùng phiếu của TT cấp cứu cho mục đích cá nhân, khác với đăng ký ban đầu”, bác sĩ Thông nói.
Ngay sau khi nhận thông tin từ Công an TP.Đà Nẵng, TT cấp cứu TP.Đà Nẵng đã thu hồi phiếu đăng ký chương trình thiện nguyện, giấy xác nhận tình nguyện viên của chị D.H vì là trường hợp lợi dụng các giấy tờ này để kinh doanh riêng, làm “lệnh bài” vượt chốt kiểm soát.
Theo Công an TP.Đà Nẵng, trong mấy ngày giãn cách xã hội (kể từ tối 31.7) đã xuất hiện tình trạng các doanh nghiệp, đơn vị không thuộc lĩnh vực thiết yếu, lợi dụng con dấu, chữ ký của đơn vị để cấp giấy đi đường không đúng đối tượng và mục đích.
Công an TP đã chỉ đạo các chốt kiểm soát kiểm tra kỹ giấy đi đường, thu hồi giấy không hợp lệ và chuyển cơ quan có thẩm quyền xác minh, làm rõ trách nhiệm của đơn vị cấp giấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.