Bất an vì xe tự bốc cháy: Nghi vấn cháy xe do xăng dầu

09/06/2016 15:02 GMT+7

Đó là câu hỏi của bạn đọc về bài viết Bất an vì xe tự bốc cháy trên Thanh Niên ngày 8.6.

Nhiên liệu dỏm?
Tôi nghi ngờ chất lượng xăng dầu. Nếu theo dõi thông tin thường xuyên trên các báo, trang mạng thì không chỉ có xe giường nằm cao cấp mà xe máy, taxi, ô tô... gần đây cũng tự bốc cháy. Chỉ có chất lượng xăng dầu hoặc chứa chất gì đó dễ gây cháy khi động cơ nóng lên mà thôi. Tất nhiên chỉ có xăng thôi thì không thể gây cháy, còn phụ thuộc vào yếu tố khác như rò rỉ xăng, phát lửa... Nhưng rất có thể xăng dỏm, dễ gây ô xy hóa các kim loại, rò rỉ, gặp lửa là cháy ngay.
Võ Tá Điền (P.7, Q.8, TP.HCM)
Phải có kết luận!
Sau các vụ cháy xe máy, ô tô, nhiều thợ sửa xe máy, kỹ sư có cùng nhận định: Khi xe chập điện, phát lửa mà gặp xăng là cháy ngay. Có thể do xăng dầu bây giờ khác. Những lỗi như khớp nối dẫn xăng không kín hoặc dây dẫn xăng bị thủng khiến xăng bị rò rỉ ra ngoài. Bình ắc quy, bugi đều được nhà xe kiểm tra rất kỹ, nhưng tại sao trong quá trình lưu thông vẫn xảy ra cháy nổ. Điều này dẫn đến một nghi vấn: có phải do xăng dầu?
Bùi Trung Thuận (TP.Vinh, Nghệ An)
Kiểm tra xe
Để tránh tình trạng xe máy, ô tô tự bốc cháy, tốt nhất người lái xe nên kiểm tra kỹ xe trước khi khởi hành. Nhưng có điều tôi vẫn suy nghĩ: vì sao sau này xe càng bị cháy nhiều? Nếu xăng dầu không bị rò rỉ, không có rơm, rạ, giấy, giẻ lau hoặc các vật dễ cháy khác mắc dưới gầm xe, thì làm sao cháy được? Cạnh đó, ngoài chuyện thường xuyên bảo dưỡng để kiểm tra và khắc phục những lỗi dây điện, dây xăng bugi, bộ chế hòa khí, bình xăng... tại cơ sở có uy tín, thì có thể loại trừ yếu tố do xăng dầu!
Nguyễn Quý Bình (P.Trường Thọ, Q.Thủ Đức, TP.HCM)
Siết kiểm định
Xe khách chở theo hàng chục người và hàng hóa, chạy đường xa. Khi xảy ra cháy thì hậu quả là vô cùng lớn, chẳng những ảnh hưởng tính mạng, sức khỏe hành khách mà còn tài sản của họ. Những vụ cháy xe vừa qua đối với xe khách là vô cùng đau lòng, cơ quan chức năng phải điều tra nguyên nhân từ đâu. Cơ quan chức năng cần siết chặt kiểm định xe cũng như kiểm tra giấy kiểm định của xe. Nếu xe không đảm bảo chất lượng mà vẫn lưu hành, chở hành khách thì phạt nặng.
Tô Thanh Quang (Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng)

Bước đầu, Tổng cục Đo lường chất lượng nên thu thập thông tin từ các chủ xe bị bốc cháy xem họ đổ xăng dầu ở đâu và đến đó lấy mẫu về kiểm tra tức thì. Từ phân tích đó mới có thể đi đến kết luận có phải xăng là nguyên nhân chính gây cháy hay không. Để thời gian trôi đi, cây xăng thay đổi loại xăng dầu thì không còn chứng cứ.
Huỳnh Duy Hiệu (Q.8, TP.HCM)
Năm 2011 - 2012, hàng loạt xe máy tự bốc cháy gây hoang mang dư luận. Sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc, siết chặt chất lượng xăng dầu thì tình trạng cháy xe giảm hẳn. Đành rằng có nhiều nguyên nhân gây nên cháy xe nhưng xăng là nguyên nhân chủ yếu. Cơ quan chức năng nên tăng cường kiểm tra chất lượng xăng dầu, đừng để xảy ra hàng loạt vụ cháy rồi mới kiểm tra, xử lý.
Ngô Đình Hậu (Q.Gò Vấp, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.