Bất an vì đất sản xuất bị sạt lở

Mạnh Cường
Mạnh Cường
25/03/2021 10:36 GMT+7

Trình trạng sạt lở dọc bờ sông ở Quảng Nam diễn ra ngày một nghiêm trọng khiến hàng chục héc ta đất sản xuất, nhiều công trình của người dân bị “nuốt chửng” trôi sông.

Nghiêm trọng

Những năm gần đây, tình trạng sạt lở bờ sông Bình Phước, đoạn chảy qua xã Điện Hồng (TX.Điện Bàn, Quảng Nam), diễn ra ngày một nghiêm trọng khiến hàng chục hộ dân không khỏi lo lắng, bất an. Ước chừng, hàng chục héc ta đất sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân đã bị “hà bá” nuốt chửng, không ít công trình ven sông bị đặt trong tình trạng báo động và đứng trước nguy cơ “xóa sổ”.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hơn 1 km bờ sông Bình Phước, đoạn qua thôn Lạc Thành Đông (xã Điện Hồng) bị sạt lở, ăn sâu vào đất sản xuất của người dân và tạo thành hàm ếch với vách dựng đứng cao khoảng 3 m. Bà Nguyễn Thị Nga (45 tuổi, ở thôn Lạc Thành Đông) cho biết tình trạng sạt lở đã kéo dài nhiều năm nay. Diện tích đất sản xuất của người dân dọc hai bờ sông giảm mạnh qua từng mùa mưa lũ. “Cứ mỗi mùa mưa lũ đi qua là y rằng bờ sông bị ăn sâu vào hàng chục mét. Cái lán trại của gia đình tôi đã hai lần “nằm” dưới lòng sông. Vợ chồng tôi mới dựng lại lán mới để tiện cho việc sản xuất, chăn nuôi nhưng giờ cũng bị sạt lở chỉ cách khoảng nửa mét, đang chờ… sập”, bà Nga ngao ngán.
Khoảng 10 năm trước, gia đình bà Nga có hơn 6 sào đất để canh tác nhưng giờ chỉ còn lại 2 sào. Đợt mưa lũ cuối năm 2020, 2 sào đất của bà Nga bị ăn sâu vào thêm 2 m. “Người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương khẩn cấp tìm giải pháp chống sạt lở nhưng đến nay vẫn im re. Với tình trạng này vài ba năm nữa người dân không còn đất mà sản xuất”, bà Nga buồn bã nói.
Bà Nguyễn Thị Hai (58 tuổi, ở thôn Lạc Thành Đông) thì nói: “Trước tình hình sạt lở phức tạp, chúng tôi thấy các đoàn kiểm tra của huyện và tỉnh về khảo sát, tìm phương án chống sạt lở, tuy nhiên không hiểu lý do gì đến nay vẫn chưa triển khai”, bà Hai thắc mắc.

Khó vì kinh phí

Ông Nguyễn Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND xã Điện Hồng, cho biết tình trạng sạt lở ven sông Bình Phước xảy ra trong 20 năm qua, ăn sâu vào trong bờ khoảng 700 m. Để đảm bảo an toàn cho bà con, trước đó địa phương đã di dời khoảng 50 hộ dân thôn Lạc Thành Đông đến nơi ở mới. Từ năm 1999 đến nay đã có khoảng 25 ha đất hoa màu của nhân dân bị sụp đổ xuống, trung bình mỗi năm sạt lở vào trong bờ từ 5 - 10 m. Ngoài ra, thôn Lạc Thành Tây của xã cũng bị sạt lở với chiều dài các điểm hàng trăm mét. “Diện tích đất sản xuất hoa màu của bà con dọc bờ sông là khoảng 70 ha. Trước tình trạng sạt lở ngày một nghiêm trọng, địa phương đã kiến nghị lên cấp trên, các đoàn cũng đã về kiểm tra nhưng đến nay vẫn chưa triển khai chống kè sạt lở. Điều đáng nói, tại khu vực này, hiện có khoảng 3.000 ngôi mộ và trụ điện đường dây 500 KV có nguy cơ “xóa sổ” vào mùa mưa lũ”, ông Hồng nói.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Đức Chơi, Trưởng phòng Kinh tế TX.Điện Bàn, cho hay cái khó khăn nhất hiện nay là kinh phí. Bởi, để kè cứng 1 km phải mất khoảng 35 tỉ đồng, trong khi nguồn của địa phương đang khó khăn. Hiện nay, toàn thị xã có khoảng 23 km đang bị sạt lở, trong đó đoạn sông Bình Phước là điểm sạt lở nặng nhất, để kè hết 23 km này ước tính phải mất hơn 800 tỉ đồng. Với kinh phí lớn này, thị xã chỉ biết kiến nghị Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Nam tham mưu UBND tỉnh để trình T.Ư xin hỗ trợ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.