Bất an vì 'bão' tin đồn: Cần sớm dập tắt những đồn thổi

04/04/2016 08:02 GMT+7

Bài viết Bất an vì “bão” tin đồn trên Thanh Niên số ra ngày 3.4 nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc.

Bài viết Bất an vì “bão” tin đồn trên Thanh Niên số ra ngày 3.4 nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc.

Cần phản ánh thông tin chính thức
Thú thật là trước quá nhiều tin đồn bắt cóc trẻ em khiến tôi không thể nào yên lòng được. Tuy nhiên, sau khi đọc bài Bất an vì “bão” tin đồn trên Thanh Niên, tôi đã yên tâm phần nào. Nên có nhiều hơn nữa các bài viết phản ánh những thông tin chính thức như thế này để dập tắt tin đồn đem lại cuộc sống an nhiên cho người dân.
Bùi Thị Thúy Liễu (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM)
Mảnh đất màu mỡ cho tin đồn
“Bão” tin đồn đang làm ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống của nhiều người dân. Điều đó cũng phản ánh tình trạng xã hội đang tồn tại nhiều vấn đề chưa được giải quyết thấu đáo nên mới có nhiều tin đồn gây hoang mang dư luận. Mảnh đất màu mỡ cho tin đồn càng phát triển hơn khi rất nhiều mạng xã hội đang được công dân lựa chọn, sử dụng. Vì vậy, nhà nước phải xử lý nghiêm những kẻ tung tin đồn xấu gây bất an cho người dân.
Nguyễn Tấn Kiệt (Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng)
Tỉnh táo với thông tin
Trong thời đại công nghệ cao, trước ngồn ngộn những thông tin xen lẫn thật - giả, đúng - sai, người đọc, người nghe cần phải tỉnh táo. Nên chọn đọc những tờ báo có uy tín, có trách nhiệm cao đối với xã hội. Đừng tin các thông tin tào lao trên mạng xã hội hoặc các trang mạng nước ngoài. Bên cạnh đó, bản thân cần phải trang bị kỹ năng chọn lọc, thẩm định thông tin. Hiện có rất nhiều cá nhân, tổ chức lợi dụng các thông tin giật gân để quảng cáo, để làm những mục đích mờ ám khác. Vì vậy, hãy thật bĩnh tĩnh và biết gạn lọc thông tin.
Nguyễn Huyền Linh (P.4, Q.5, TP.HCM)
Sớm dập tắt tin đồn
Trước các tin đồn gây hoang mang dư luận thì tốt nhất chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng có liên quan cần nhanh chóng vào cuộc để tìm hiểu, dập tắt tin đồn. Trong thời buổi hiện nay, thiết nghĩ các cơ quan nhà nước cũng nên có tài khoản trên các trang mạng xã hội và thông tin kịp thời về tin đồn, những thông tin thiếu chính xác lan truyền trên mạng để sớm dập tắt tin đồn. Nếu chúng ta xử lý tốt thì tin đồn sẽ khó có đất sống.
Đặng Thị Thanh Lan (H.Ba Tơ, Quảng Ngãi)
Muốn tin đồn không có đất sống thì trước hết nhà nước cần trang bị một hạ tầng thông tin đủ mạnh. Hạ tầng này có thể cung cấp thông tin cực kỳ nhanh nhạy đến với mọi đối tượng. Bên cạnh đó, người dân cần trang bị những kỹ năng ứng phó với tin đồn. Người dân nên gọi điện hoặc đến trực tiếp cơ quan, tổ chức nắm thông tin chính xác hoặc chính nơi ảnh hưởng trực tiếp bởi tin đồn để xác minh, tìm hiểu kỹ.
Nguyễn Hoài Khanh (Q.4, TP.HCM)
Tôi ủng hộ những cuộc họp báo nhanh, kịp thời từ các cơ quan chức năng khi xảy ra sự việc mà đông đảo người dân quan tâm. Việc làm này sẽ lan tỏa được thông tin trên tất cả các phương tiện truyền thông. Nên áp dụng cách làm này để xử lý tin đồn. Một khi xảy ra tin đồn thất thiệt, cơ quan chức năng hoặc đơn vị “bị đồn” nên tổ chức họp báo để thông tin chính xác đến báo chí. Không có kênh thông tin nào hữu hiệu hơn báo chí trong việc xử lý tin đồn.
Phạm Minh Thái (Q.1, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.