Bất an ở làng quê: Trộm đột nhập cuỗm sạch nhà thờ tộc, đình làng

21/09/2016 14:18 GMT+7

Gần đây ở các tỉnh miền Trung đã xảy ra nhiều vụ đột nhập vào các nhà thờ tộc, đình làng và cả nghĩa trang để trộm những bộ lư hương, chân đèn, hạc và các đồ thờ cúng khác bằng đồng với trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kẻ trộm đa số là những thanh niên ở nông thôn từng có tiền án ma túy hoặc cờ bạc.
Nhiều nhà thờ tộc, đình làng ở Quảng Nam và TP.Đà Nẵng cũng trong tình trạng tương tự. Các vụ trộm diễn ra khoảng 5 năm trở lại đây tại các quận huyện Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, Điện Bàn, Hòa Vang, Duy Xuyên… gây tâm lý bất an cho người dân ở những vùng nông thôn vốn yên lành lâu nay.
Chúng tôi có dịp đến thăm nhiều nhà thờ các tộc Trương ở Thọ Quang (Đà Nẵng), xã Điện Quang (Điện Bàn) hay tộc Nguyễn Phúc ở xã Duy Sơn (Duy Xuyên) gần đây, đều cảm thấy rất ngao ngán và xót xa khi chứng kiến những ngôi nhà thờ bề thế bên ngoài, nhưng bên trong trống hoác.
Các bàn thờ tổ tiên trang nghiêm nay chỉ còn lại những bài vị và đôi ba nồi hương bằng gốm. Ngay tại nhà thờ tộc Nguyễn Phúc tại Duy Xuyên đang thờ các vị tổ như chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên, thế tử Nguyễn Phúc Kỳ… hay nhà thờ bà chúa Tàm tang (tức hoàng hậu Đoàn Quý Phi) ở Điện Bàn, các bàn thờ chính chỉ còn lại bài vị và một nồi hương bằng gốm, trông rất xót xa.
Các vị trông coi nhà thờ cho biết hoặc vừa bị kẻ trộm cạy cửa mang đi hoặc có nơi vì sợ trộm đã mang cất ở chỗ an toàn, khi có lễ cúng mới dám mang ra. Có nơi là một ngôi đình làng cũng bị kẻ trộm đột nhập, lấy cắp các cặp hạc, đồ thờ lớn...
Việc thờ cúng ông bà, tổ tiên của các dòng tộc và cả thành hoàng, tiền hiền khai cư của các làng từ bao đời nay vốn được xem như một hình thái tín ngưỡng vững bền vẫn bị xâm hại như nêu trên, quả là một biểu hiện bất an, đáng báo động về mặt trật tự, vừa đáng lo ngại về mặt đạo đức suy đồi trong đời sống nông thôn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.