Bảo vệ xương khớp

24/02/2016 05:06 GMT+7

Đầu gối kêu răng rắc khi bạn ngồi xổm hay bị đau hông khi bạn leo cầu thang? Nếu gặp những triệu chứng này, bạn cần thực hiện những gợi ý sau để bảo vệ xương khớp.

Đầu gối kêu răng rắc khi bạn ngồi xổm hay bị đau hông khi bạn leo cầu thang? Nếu gặp những triệu chứng này, bạn cần thực hiện những gợi ý sau để bảo vệ xương khớp.

Liên tục di chuyển. “Di chuyển rất quan trọng. Bạn càng di chuyển, bạn càng ít cảm thấy đau nhức và đơ cứng khớp. Tránh giữ một tư thế quá lâu. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên làm việc trước máy tính, hãy đứng dậy và đi lại ít nhất một lần/giờ”, theo bác sĩ Yousef Habbab thuộc Hiệp hội Chăm sóc sức khỏe AXA PPP (Anh).
Ảnh: shutterstock
Ảnh: shutterstock
Tập thể dục hợp lý. Các hoạt động như đạp xe và đi bộ tốt cho khớp hơn chạy bộ hoặc tập thể dục nhịp điệu, bác sĩ Habbab chia sẻ. Các bài tập bổ trợ cột sống như dưỡng sinh, yoga cũng rất hữu ích vì chúng giúp cải thiện tư thế, điệu bộ.
Giảm cân. “Thừa cân có hại cho các khớp xương vì gia tăng thêm áp lực lên các khớp. Cứ mỗi kg, sức ép lên khớp sẽ tăng gấp đôi. Ngay cả khi giảm cân một chút, sức ép lên khớp gối cũng giảm bớt”, chuyên gia dinh dưỡng Shona Wilkinson thuộc Trung tâm dinh dưỡng Nutri (Anh) cho hay.
Bổ sung dưỡng chất. Bạn cần giữ cho các bộ phận của cơ thể được bôi trơn. “A xít béo omega-3 có trong cá không chỉ cắt giảm các triệu chứng liên quan đến đau khớp mà còn thay đổi mức độ viêm nhiễm”, chuyên gia Shona giải thích. Dầu cá trì hoãn quá trình sản sinh các tế bào có dấu hiệu viêm sưng. Các nguồn dồi dào a xít béo omega-3 là cá hồi và cá ngừ.
Giữ đúng tư thế. Tư thế đúng có tác động lớn. Chẳng hạn, mang theo túi nặng trên một vai khiến cơ thể di chuyển không tự nhiên, từ đó dẫn đến đau ở đầu gối và mông. Khi mang vác nặng, nên rải đều lên khắp cơ thể, không dồn về một bên. Nếu bạn đang ở nơi làm việc, hãy bảo đảm tư thế ngồi thoải mái với chiếc ghế hỗ trợ lưng và màn hình máy tính ở tầm nhìn hợp lý.
Đứng một chân. Bài tập cân bằng này thường không được đánh giá cao song nó rất quan trọng. “Đứng một chân với đôi mắt mở (sau đó nhắm mắt lại) và cố gắng giữ thăng bằng. Ban đầu nếu cần, bạn có thể chạm tay vào tường để hỗ trợ. Giữ tư thế đứng một chân trong hai phút mỗi ngày. Bài tập cân bằng chân củng cố các cơ bắp và dây chằng xung quanh mắt cá chân và đầu gối, thúc đẩy sự cân bằng”, chuyên gia vật lý trị liệu Tim Allardyce nói.
Dùng chế phẩm từ sữa hợp lý. Ăn nhiều các chế phẩm từ sữa không phải là lựa chọn khôn ngoan nếu bạn bị viêm khớp, bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng Anh Alison Cullen cảnh báo. Cơ thể có thể gặp khó khăn trong việc phân hủy đúng cách can xi trong các chế phẩm từ sữa, vì vậy nó sẽ gây sưng nhiều hơn. “Để giải quyết vấn đề này, cơ thể cần một nguồn cung cấp can xi và ma giê có trong các loại rau lá xanh, yến mạch, trái cây khô và đậu, vì các thực phẩm này giúp cơ thể sử dụng can xi đúng cách”, chuyên gia Alison nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.