Bảo vệ nguồn cá ở dòng kênh xanh mát giữa Sài Gòn

11/11/2017 14:06 GMT+7

Suốt từ đầu mùa mưa 2017 đến nay, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè qua địa bàn Q.Tân Bình, Q.Phú Nhuận, Q.Bình Thạnh, Q.3 và Q.1 (TP.HCM) không xảy ra tình trạng cá chết như đầu mỗi mùa mưa những năm trước đó.

Nguồn cá ở dòng kênh xanh mát giữa Sài Gòn này được bảo vệ tốt nhờ sự phối hợp triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ công tác quản lý, phòng ngừa đến giải pháp kỹ thuật của các sở ngành, các quận và đơn vị liên quan.
Vận động không xả rác xuống kênh
Trong nhiều tháng qua, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT TP.HCM) phối hợp UBND Q.1, Q.3, Q.Phú Nhuận, Q.Bình Thạnh và Q.Tân Bình tuyên truyền vận động các hộ gia đình sống dọc theo kênh, những khu vực lân cận không xả rác xuống lòng kênh; phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ VN TP.HCM tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu cho các chức sắc tôn giáo trên địa bàn TP.HCM, trong đó có nội dung ứng phó, phòng ngừa tình trạng cá chết; tổ chức phát 5.000 tờ rơi về bảo vệ kênh, rạch cho 5 quận dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.
Về công tác theo dõi chặt chẽ diễn biến chất lượng nước, Trung tâm quan trắc tài nguyên - môi trường (Sở TN-MT TP.HCM) giám sát, quan trắc chất lượng nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè định kỳ hằng tháng tại 4 vị trí. Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Sở NN-PTNT TP.HCM) cũng liên tục thực hiện quan trắc chất lượng nguồn nước trên kênh. Qua đó, Sở NN-PTNT đánh giá hiện tượng cá nổi lên mặt nước chủ yếu là cá nhỏ, nên trong thời gian thay đổi môi trường ngắn thì cá có thể vượt qua, không bị chết.
Tiếp tục đồng bộ giải pháp
Nguyên nhân cá chết từ năm 2016 trở về trước do ô nhiễm các nguồn xả thải từ khu dân cư đổ ra kênh cũng cơ bản được khắc phục. Theo đó, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM hoàn thành công tác duy tu, nạo vét hệ thống thoát nước thuộc lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, đặc biệt khu vực thượng lưu trước mùa mưa đã góp phần giảm thiểu các chất ô nhiễm đổ trực tiếp ra kênh; tăng cường vớt rác tại các giếng xả tràn… UBND Q.1, Q.3, Q.Phú Nhuận, Q.Bình Thạnh và Q.Tân Bình cũng thường xuyên nạo vét hệ thống cống thoát nước theo phân cấp quản lý, không để bùn đất tồn đọng, đảm bảo hệ thống thoát nước trên địa bàn quận hoạt động hiệu quả, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn.
Sở NN-PTNT TP.HCM đã ban hành kế hoạch về thực hiện giảm đàn cá trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Công tác này do Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản và Công ty TNHH MTV môi trường đô thị TP.HCM (Citenco) thực hiện. Cùng với giải pháp giảm đàn cá, khi có những cơn mưa lớn, Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM tăng cường hệ thống bơm nước thải (công suất 64.000 m3/giờ) trong và sau cơn mưa lớn để giảm hàm lượng các chất độc hại đổ vào kênh.
Nhằm bảo vệ nguồn cá kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè phát triển bền vững, phòng ngừa, ứng phó tình trạng cá chết có thể xảy ra, Sở TN-MT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các sở ngành, các quận có dòng kênh đi qua và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, tích cực tuyên truyền vận động người dân cùng chung tay bảo vệ nguồn lợi thủy sản mà chính quyền thành phố đã nỗ lực tái tạo trong nhiều năm.
Cần sự chung tay bảo vệ của người dân
Theo Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm, bảo vệ được nguồn cá kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè không bị chết đột ngột trong suốt mùa mưa 2017 là một kết quả rất đáng mừng. Cùng với việc cơ quan chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp, vai trò tham gia bảo vệ của người dân thông qua việc không xả rác, chất thải xuống dòng kênh là rất đáng ghi nhận, biểu dương. Để duy trì kết quả này, giúp cho dòng kênh tiếp tục hồi sinh, tạo mỹ quan và không gian xanh mát cho TP.HCM, chính quyền thành phố luôn mong muốn có sự chung tay, góp sức của người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.