Báo Thanh Niên thăm, tặng quà cho gia đình thương binh - liệt sĩ

Trong các ngày 21 và 22.7, đại diện Báo Thanh Niên đã đến thăm và tặng quà cho nhiều gia đình thương binh - liệt sĩ ở Đà Nẵng và TP.HCM.

Tại Đà Nẵng ngày 21.7, đoàn công tác đã tặng quà (5 triệu đồng/suất) cho các gia đình chính sách. Đến với căn nhà nhỏ thuộc tổ 68, P.Hòa Cường Nam (Q.Hải Châu, Đà Nẵng), mẹ Huỳnh Thị Kế (85 tuổi) rất xúc động với nghĩa cử tri ân những người đã ngã xuống vì Tổ quốc của Báo Thanh Niên và tấm lòng của bạn đọc.
Mẹ Kế là mẹ của liệt sĩ Nguyễn Phú Đoàn, một trong 64 chiến sĩ công binh hy sinh trong sự kiện Gạc Ma năm 1988. Mẹ rưng rưng nhớ lại hồi ức về người con trai duy nhất: “Năm 20 tuổi, nó đi lính công binh, xây đảo rồi xả thân giữ đảo. Lần ra đi đó, có về chào mẹ nhưng vì tất bật mưu sinh, mẹ đã không kịp về gặp và nhìn mặt nó lần cuối”.
Nhận hỗ trợ của Báo Thanh Niên trong trong dịp này còn có hai gia đình chính sách, đều là con liệt sĩ và hoàn cảnh cũng đặc biệt éo le khi cả hai đều bị bệnh tâm thần.
Đó là hộ ông Bùi Năm (thôn Quan Nam 1, xã Hòa Liên, Hòa Vang, Đà Nẵng), một gia đình có đến 3 anh em ruột bị bệnh tâm thần do di chứng da cam mà ba của ông mang về từ chiến trường. Vợ ông Năm và con trai lớn của ông cũng bị bệnh tâm thần và động kinh, chỉ có 2 đứa con nhỏ tuổi còn đi học là tỉnh táo.
Một gia cảnh đặc biệt nghèo khác là gia đình ông Huỳnh Hai (tổ 2, P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu, Đà Nẵng). Gần 15 năm qua, ông Hai bị chứng tâm thần nửa mê nửa tỉnh, khiến vợ ông mệt mỏi bỏ ra đi, để lại cho ông 4 con nhỏ. Đáng thương thay, cách đây vài năm, một trong số 4 người con của ông Hai cũng bị ảnh hưởng di chứng da cam từ cha và ông nội, nên gánh nặng gia đình dồn cả lên vai người con cả đang làm công nhân ở một khu công nghiệp tại Đà Nẵng.
Báo Thanh Niên thăm, tặng quà cho gia đình thương binh - liệt sĩ 1
Đại diện Báo Thanh Niên tặng quà cho chị Nguyễn Thị Vân, vợ của liệt sĩ Lê Văn Nghĩa thuộc Sư đoàn Không quân 370 Ảnh: Thanh Đông
Sáng 22.7, tại buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ do Sư đoàn
Không quân 370 tổ chức tại TP.HCM, Báo Thanh Niên đã trao tặng 20 phần quà cho gia đình các liệt sĩ, các thương binh của sư đoàn. Tổng số tiền 20 triệu đồng do Công ty cổ phần thực phẩm Sài Gòn và bạn đọc tài trợ.
Chúng tôi vô cùng xúc động trước hình ảnh của mẹ con chị Nguyễn Thị Vân, vợ của liệt sĩ phi công Su-22 Lê Văn Nghĩa, hy sinh trong lúc tập luyện tại vùng biển Bình Thuận vào ngày 16.4.2015.
Đã hơn 2 năm kể từ ngày chồng đi mãi không về, đến nay, dù cuộc sống của ba mẹ con chị Vân đã dần đi vào ổn định nhưng nỗi đau của sự mất mát vẫn hằn trên đôi mắt u buồn của chị. Lúc thắp hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, chị Vân rơi nước mắt, lúc nhận quà chị càng khóc nhiều hơn...
Những giọt nước mắt, niềm đau của chị Vân cũng là những giọt nước mắt, niềm đau của bao nhiêu gia đình các liệt sĩ khác, chính vì lẽ đó, 20 phần quà của Báo Thanh Niên như một lời tri ân với các thương binh cũng như gia đình các liệt sĩ; đồng thời cũng là sự sẻ chia trước những mất mát, đau thương, thiệt thòi mà gia đình các liệt sĩ phải gánh chịu.
Đại tá Trần Trọng Tuyến, Phó chính ủy Sư đoàn Không quân 370, xúc động cho biết: “Những phần quà của Báo Thanh Niên rất có ý nghĩa, nhất là trong dịp này. Sư đoàn Không quân 370 xin trân trọng đón nhận và cảm ơn tình cảm của báo và các nhà tài trợ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.