Bão số 9: Tình người miền Trung, xúm tay giúp nhau chạy bão ít thiệt hại nhất

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
27/10/2020 13:05 GMT+7

Nhóm đàn ông cả thanh niên lẫn người già khoảng 30 người cứ thế đi dọc bờ Âu thuyền Thọ Quang ( Đà Nẵng ), hễ thấy ai cần kéo thuyền lên bờ chạy bão số 9, họ liền xúm tay để kéo giúp.

Gác việc nhà đi kéo thuyền giúp ngư dân

Đang bần thần chưa biết làm sao đưa chiếc thuyền lên bờ tránh bão số 9 thì vợ chồng ông Trần Văn Bay (56 tuổi, trú tại P.Hòa Khánh Bắc, Q.Liên Chiểu) được một tốp đàn ông đi dọc bờ Âu thuyền Thọ Quang đến hỏi chuyện.

Đàn ông, phụ nữ, người già, người trẻ kéo nhau đi giúp đẩy thuyền lên bờ tránh bão

Biết ông Bay không thể nào xoay xở với con thuyền nặng gần cả tấn, cả nhóm liền hô hào xúm nhau chung tay đẩy chiếc thuyền vào bờ. Người thì lấy thanh gỗ tròn để làm con lăn, người lấy dây buộc vào mũi thuyền. Số còn lại bám chắc đuôi chiếc thuyền xuôi cơ thể về phía trước trong tư thế chuẩn bị.

Nhóm đàn ông trong đó rất nhiều người không phải là ngư dân giúp kéo thuyền lên bờ tránh bão số 9

Ảnh: Hoàng Sơn

“1... 2… 3…! Lên!”, người đàn ông tóc đã bạc kéo dây thừng phía trước mũi thuyên hô lớn. Phía sau đồng thanh hô to “Lên!”, thế rồi cả nhóm dốc hết sức lực đẩy mạnh về phía trước.
Vì con thuyền quá nặng do chủ đò gom đồ đạc để sẵn lên trên nên phải mất khoảng 15 phút vừa hô hào, còn thuyền mới chịu nhích đi được 2 m. Có đoạn cả nhóm hì hục đến đuối sức, thở dốc như muốn bỏ cuộc. Nhưng rồi nhìn ánh mắt buồn rầu của vợ ông Bay, họ lại thử lần nữa.

Nhóm người phân chia công việc để đẩy thuyền lên bờ thuận lợi hơn

Ảnh: Hoàng Sơn

Cả nhóm lại đồng thanh hô hào rồi cùng nhau đẩy mạnh. Rồi con thuyền cập ngay đúng vào con lăn cứ thế lao một mạch lên bờ trong niềm sung sướng của vợ chồng ông Bay.
“Vợ chồng tui đã già, nhà lại neo người nên sáng nay về âu thuyền xem có ai nhờ được thì nhờ. Không ngờ đang loay hoay chưa biết phải làm sao thì gặp ngay đúng nhóm đàn ông người địa phương đi giúp ngư dân. Con thuyền nặng thế mà mấy chú hò nhau đẩy một hồi là lên bờ an toàn. Vợ chồng tui không biết phải cảm ơn thế nào…”, ông Bay cảm kích.

Vận hết sức lức để đẩy con thuyền nặng cả tấn lên bờ

Ảnh: Hoàng Sơn

Gạt vội giọt mồ hôi trên má, anh Nguyễn Văn Quang (37 tuổi, trú tại P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà) chia sẻ, sáng nay (27.10) vừa mới thức dậy thì anh nghe người trong tổ dân phố kéo nhau đi kéo thuyền nhỏ lên bờ tránh bão số 9.
Vốn là một thợ hồ hàng ngày lao vào mưu sinh, khi bão đến dù việc nhà còn bề bộn nhưng biết những ngư dân trong khu phố đang vất vả vì “thiếu tay” kéo thuyền lên bờ, anh Quang liền gác việc để đi phụ giúp.

Những con thuyền được kéo lên bờ tránh bão số 9 an toàn nhờ sự chung tay của nhóm đàn ông khoảng 30 người

Ảnh: Hoàng Sơn

“Con thuyền là cả gia tài của nhưng ngư dân nghèo. Có khi chỉ cần thiếu 1-2 người mà con thuyền tan tành trong mưa bão. Người ngư dân mất cả cơ nghiệp chứ chẳng đùa. Nghĩ vậy nên tôi giúp họ một tay rồi về lo việc nhà cũng chưa muộn…”, anh Quang nói.

Bão số 9 vào đất liền với gió cấp 12 - 13 thì tàn phá cực kỳ khủng khiếp

“Thôi nước nôi gì, tụi tui còn đi giúp thuyền khác…”

Sáng 27.10, cả một đoạn bờ đê Âu thuyền Thọ Quang (đoạn Chu Huy Mân, Hồ Hán Thương) rộn ràng bởi tiếng hò reo của nhóm người giúp ngư dân kéo thuyền lên bờ này.
Ngư dân Nguyễn Thanh (60 tuổi, trú tại Chung cư Vịnh Mân Quang, Q.Sơn Trà) cho biết, nhà ông cũng có một con thuyền nhỏ là phương tiện mưu sinh, đánh bắt gần bờ.
Trước khi bão số 9 đổ bộ, ông tất tả dậy từ sớm để ra kéo còn thuyền lên bờ nhưng rồi vì tuổi cao sức yếu, ông phải nhờ trên dưới 10 người khác đến giúp mới.

Những ngư dân cho biết vì không đủ tiền thuê xe cẩu nên họ chung tay, giúp nhau kéo thuyền lên bờ tranh bão

Ảnh: Hoàng Sơn

Là người cao tuổi, có uy tín với anh em trong khu dân cư, ông lại kêu gọi thêm vài người nữa đi dọc âu thuyền kéo giúp thuyền cho ngư dân khác.
Kéo con đò này xong, đến con đò khác. Số người tham gia nhóm cứ thế nhiều dần. Rồi lên đến 30 người.
Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, nhóm người đã giúp nhau kéo được khoảng 20 con thuyền lên bờ an toàn.

Những con thuyền lên bờ an toàn nhờ nghĩa tình của người dân

Ảnh: Hoàng Sơn

“Tụi tui không chỉ giúp đỡ lẫn nhau mà còn giúp kéo những con thuyền của những người ngoài địa phương vào âu thuyền này tránh trú bão số 9. Tụi tui là những ngư dân nghèo, tiền đâu mà thuê xe cẩu lên bờ. Trong lúc này, sự đoàn kết mới giải quyết được những con thuyền nặng cả tấn như thế. Chứ mỗi nhà chỉ lo mỗi thuyền mình thì không bao giờ kéo được ngần ấy số thuyền”, ông Thanh tâm sự.

Miền Trung, Tây Nguyên sẽ có mưa cực lớn vì bão số 9

Ông Phan Văn Tuấn (55 tuổi, trú tại Chung cư Vịnh Mân Quang) sau gần 2 tiếng đồng hồ đi giúp kéo thuyền cho các nhà khác mới đến lượt được nhóm người lại kéo gúp.

Nhiều thuyền nặng trên dưới một tấn chỉ có thể lên bờ an toàn bởi nhóm đàn ông khoảng 30 người cungnf chung tay giúp đỡ

Ảnh: Hoàng Sơn

“Con thuyền tui là thuyền thứ 16 được kéo lên bờ. Mình muốn được anh em giúp, trước hết mình đi giúp anh em đã. Giờ ai cũng tất bật chạy bão, không xúm tay nhau kéo thuyền thì số thuyền cũng nằm dưới bến đối diện bất trắc mà thôi”, ông Tuấn nói thêm.
Phía cuối bến, những chiếc thuyền dần được kéo lên trong tiếng hò reo. Những người phụ nữ mừng ra mặt. Họ phụ chồng che chắn, giằng buộc cho an toàn. Số khác mua nước đem mời nhưng ai nấy đều gạt: “Thôi nước nôi gì, tụi tui còn đi giúp thuyền khác… Bão số 9 đến gần lắm rồi!”.

Bão số 9 cách đất liền hơn 300 km, gió mạnh sẽ xuất hiện trong vài giờ tới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.