Bão số 12 'leo tuốt' lên Tây Nguyên: Rớt nước mắt ngàn trụ tiêu bị bão bứng

04/11/2017 18:09 GMT+7

Đầu giờ chiều ngày 4.11, một số địa phương ở tỉnh Đắk Lắk giáp tỉnh Khánh Hòa đang chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 12. Cơ quan chức năng hiện vẫn đang tiếp tục thống kê về thiệt hại ở từng huyện.

Khóc ròng vì tài sản bị “xóa sổ”
Đứng trong mưa, nước mắt chị Nguyễn Thị Hằng (34 tuổi-trú tại xã Ea Lai, huyện M’đrắk) giàn giụa vì hơn 1.300 trụ tiêu bỗng chốc bị xóa sổ. Chị Hằng cho biết, toàn bộ số cây tiêu này gia đình đã vay vốn ngân hàng để đầu tư. “Tưởng đến ngày cho thu hoạch để trả nợ. Chỉ sau trận bão quét qua, toàn bộ tài sản của gia đình tan biến”, chị Hằng nước mắt ngắn dài, khổ sở nói.
Tính đến cuối ngày 4.11, UBND huyện M’đrắk vẫn chưa có thống kê thiệt hại cụ thể do ảnh hưởng của bão số 12 (bão Damrey) gây ra. Nhưng, theo thống kê sơ bộ có hàng trăm ha cây hồ tiêu đang thời kỳ kinh doanh bị ngã trụ, không còn khả năng phục hồi, thiệt hại rất lớn cho người sản xuất. Ngoài ra, toàn huyện hiện có hơn 500 mái nhà bị hư hỏng, tốc mái, trong đó có các hạng mục công trình, nhà công sở như: huyện đội, công an huyện, các trường học.
Đối với các hạng mục công trình thủy lợi tại thôn 4 (xã Cư Prao) đi Buôn Năng, Buôn Du, thôn Đắc Phú đã bị chia cắt hoàn toàn. Cầu tràn liên hợp thôn 9 và thôn 7 (xã Cư Roá) cũng đang bị chia cắt. Đối với ngành sản xuất nông nghiệp hiện vẫn chưa thống kê được hết thiệt hại. Trong đó, 3.700 diện tích ngô thu đông bị thiệt hại, nếu trời tiếp tục mưa thì sẽ dẫn đến nguy cơ bị gãy đổ tất cả. Ngoài ra, 50% diện tích của trên 7.000 ha mía bị đổ ngã; số diện tích bị đổ ngã sẽ làm ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng của cây trồng. Có 2 người bị thương nhẹ.
Các ki ốt tại chợ Buôn Chàm A, xã Cư Drăm bị gió cuốn đổ
QL 26 bị ngập
Nhiều diện tích hoa màu bị nhận chìm trong nước
Nguy cơ lũ quét
720 ngôi nhà ở các xã Cư Pui, Yang Mao, Cư Drăm, Hoà Phong, Hòa Tân, Yang Réh nhà bị gió làm sập hoặc bị tốc mái. Trong đó có 2 điểm trường tiểu học, trạm y tế và trụ sở UBND xã Yang Mao bị tốc mái, hư hỏng nặng. Diện tích cây trồng bị thiệt hại khoảng 1.500 ha. Đường vào thôn 5, thôn 7 (xã Hoà Phong) bị chia cắt khiến 300 hộ không có đường đi lại, nhưng không có thiệt hại về người.
Theo thông tin từ Đài khí tượng Thủy văn Đắk Lắk, do ảnh hưởng của cơn số 12 có tên Damrey lúc 7 giờ sáng nay đã đổ bộ vào Phú Yên, Khánh Hòa đồng thời xuyên qua tỉnh Đắk Lắk, sức gió giật cấp 11, 12 giật cấp 15. Các huyện M’đrắk, Ea Kar, Krông Bông, Lắk… chịu ảnh hưởng rất lớn.
Ông Đặng Văn Chiền giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn Đắk Lắk cho biết, cuối giờ chiều hôm nay lượng mưa đang có chiều hướng giảm, nhưng vẫn cảnh báo nguy cơ lũ quét. “Ở một số huyện Krông Bông, M’đrắk, Ea Kar, Krông Năng lượng mưa tuy có giảm… nhưng vẫn có nguy cơ bị lũ quét. Ở khu vực trung tâm TP Buôn Ma Thuột, huyện Cư M’gar, Ea Súp lượng mưa giảm hẳn. Nhưng trên địa bàn toàn tỉnh lượng mưa lớn cũng có thể quay lại”, ông Chiền cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.