Bào ngư xào thập cẩm

29/06/2020 20:36 GMT+7

Bào ngư vốn được xếp vào hàng hiếm, giá thành cao. Tôi vẫn nhớ thi thoảng mẹ đi chợ về với vài ba lạng bào ngư, vậy là cả nhà được một bữa bào ngư xào thập cẩm.

Bào ngư tuy xấu mã vì hình dạng xù xì, mảnh vỏ cứng, không nắp, màu xám nhưng nổi tiếng là có nhiều tác dụng bồi bổ cho sức khỏe. Thịt bào ngư giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại ốc, sò, nghêu… Cách chế biến cũng rất đa dạng, phổ biến là hấp, nướng, làm gỏi... Với mẹ tôi, bào ngư xào thập cẩm mới là món ruột, không chỉ cho vị thơm ngon mà còn lợi đôi đường, đủ dưỡng chất, ăn đến no bụng cho bữa cơm gia đình.
Bào ngư xào thập cẩm chế biến đơn giản nhưng cần sự chuẩn bị khá cầu kỳ về các loại nguyên liệu. Bào ngư tươi nguyên, chọn con to, sơ chế sạch sẽ bằng cách cho vào chậu nước rửa sạch đất cát, tách thịt ra khỏi vỏ, rồi dùng bàn chải cọ sạch hai bên mép thân bào ngư.
Người miền biển ướp ngay muối, nước mắm vào con bào ngư mà không cần thêm đường, bởi bản thân bào ngư đã có độ ngọt đậm đà tự nhiên rồi. Thứ tạo ra đặc trưng của bào ngư xào thập cẩm chính là nguyên liệu phối cùng rất đa dạng như hành tây, cà rốt, cà chua, mộc nhĩ, ớt, hành hoa…
Tùy vào lượng bào ngư mà cần nhiều hay ít nguyên liệu hoặc tùy vào nhu cầu của người thưởng thức món ăn. Các nguyên liệu này được tỉa cắt lát vừa ăn. Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, để ráo nước, cắt múi cau; ớt rửa dưới vòi nước, cắt lát chéo; cà rốt, cà chua cắt lát mỏng. Riêng mộc nhĩ, ngâm với nước ấm để mềm và nở ra, rửa sạch dùng kéo cắt ngắn. Còn hành hoa cắt tỉa hoặc khúc dài khoảng một đốt ngón tay…
Làm nóng chảo với ít dầu, cho bào ngư đã ướp gia vị vào xào qua để thịt săn lại, xúc ra, sau đó bỏ nguyên liệu thập cẩm vào xào, gần chín tiếp tục đổ bào ngư vào đảo lại. Hành tây, cà rốt, mộc nhĩ cần giữ được độ giòn; bào ngư chín săn, không mềm, hơi dai. Mùi thơm của bào ngư dậy lên trong mùi hạt tiêu cay nồng. Xào bào ngư không cần nhiều thời gian như xào thịt. Tắt bếp, có thể thêm các loại rau thơm. Khi ăn chỉ cần rắc chút tiêu, ăn nóng.
Còn gì hấp dẫn bằng khi một chiều hè được bẻ chiếc bánh tráng nướng giòn tan hay bên mâm cơm gia đình cùng nhau lai rai vị bào ngư hội đủ hương vị và sắc màu.

Súp hàu Cô Chi gây “thương nhớ” cho bao người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.