Bao giờ di tích lịch sử được trùng tu?

14/05/2019 10:35 GMT+7

Ngôi nhà được xếp hạng di tích cấp tỉnh của Đồng Tháp năm 2006 hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Tường nhà bong tróc loang lổ, cột nhà trong tình trạng có thể gãy đổ bất cứ lúc nào, hành lang ngổn ngang đầy rác thải.

Tìm đến di tích lịch sử tại số 485 Nguyễn Huệ, P.1, TP.Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), nơi từng là trụ sở Ủy ban Khởi nghĩa và Tỉnh ủy tỉnh Sa Đéc trong giai đoạn Cách mạng tháng Tám năm 1945, chúng tôi xót xa trước cảnh hoang tàn, đổ nát.
Ngôi nhà được xếp hạng di tích cấp tỉnh năm 2006, hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Tường nhà bong tróc loang lổ, cột nhà trong tình trạng có thể gãy đổ bất cứ lúc nào, hành lang ngổn ngang đầy rác thải.
Theo ngành chức năng TP.Sa Đéc, từ năm 1945 đến nay, chủ sở hữu ngôi nhà thay đổi nhiều lần. Hiện nay, ngôi nhà này thuộc sở hữu của gia đình bà Hồ Kim Hoa (ngụ P.1, TP.Sa Đéc). Sở dĩ di tích này bị xuống cấp là do địa phương chưa tìm được “tiếng nói chung” với gia đình trong việc hoán đổi để xử lý, trùng tu tôn tạo.
Bà Hồ Kim Hoa cho hay, khi ngôi nhà được xếp hạng di tích cấp tỉnh, gia đình bà không hề biết. Năm 2012, gia đình nộp đơn xin phép sửa chữa thì mới biết điều này. “Gia đình xin phép sửa chữa vì nhà xuống cấp quá rồi, nhưng không được cấp phép. Họ bảo ngôi nhà tôi đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh vào năm 2006”, bà Hoa nói thêm.
Ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng phòng VH-TT TP.Sa Đéc, cho biết chính quyền đã nhiều lần tiếp xúc, thỏa thuận với gia đình bà Hoa để sớm tiếp nhận, trùng tu, tôn tạo, nhưng vẫn chưa thể định đoạt “số phận” ngôi nhà. Hiện bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh được treo tạm tại Phòng VH-TT TP.Sa Đéc. “Tôi và lãnh đạo UBND thành phố đều mong sớm giải quyết việc hoán đổi nhà, đất cho gia đình bà Hoa để trùng tu, tôn tạo di tích nhưng vẫn chưa có kết quả”, ông Liêm thông tin thêm.
Được biết, UBND TP.Sa Đéc đưa ra phương án hoán đổi cho gia đình bà Hoa 1 căn nhà có diện tích gần 66 m2 trên đường Trần Hưng Đạo, P.1, TP.Sa Đéc, để nhận lại di tích trụ sở Ủy ban Khởi nghĩa nhưng gia đình bà Hoa không đồng ý. Tại buổi làm việc mới đây với các cơ quan chức năng, bà Hoa đưa ra một số địa chỉ nhà đất khác mà gia đình bà yêu cầu chính quyền hoán đổi. Phòng VH-TT TP.Sa Đéc đã ghi nhận ý kiến của bà Hoa để báo cáo với Thành ủy, UBND thành phố và Sở VH-TT-DL tỉnh xem xét, giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.