Bao giờ có xe buýt sạch cho Hà Nội?

27/08/2009 08:00 GMT+7

Hằng ngày trên các đường phố chật hẹp của Hà Nội, gần một ngàn chiếc xe buýt hoạt động, phả khói đen mù mịt vào người đi đường và gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

Ông Nguyễn Trọng Thông, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) cho biết, hiện nay Transerco có tổng cộng 900 xe buýt đang hoạt động với 10.000 lượt xe, vận chuyển trên 1 triệu lượt khách mỗi ngày.

Theo ông Thông, sở dĩ có tình trạng xe buýt gây ô nhiễm môi trường là do xe thường xuyên bị quá tải (giờ cao điểm lượng khách đi xe quá tải tới 180 - 200%), do vậy xe buýt xuống cấp rất nhanh. Mỗi lần xe quá tải chuyển bánh, tăng tốc là khói đen lại thải ra mù mịt. Để giảm thiểu tình trạng này, chỉ còn cách Hà Nội phải đầu tư xe buýt chạy bằng điện hoặc chạy bằng nhiên liệu sạch để thay thế cho xe chạy bằng xăng, dầu hiện nay.

“Vừa qua, chúng tôi có đi thăm một số thành phố của Trung Quốc để học tập kinh nghiệm trong vận tải hành khách công cộng, có một điều thấy rõ là môi trường không khí đô thị của họ rất sạch vì vận chuyển khách phần lớn toàn dùng xe buýt điện (xe chạy bằng ắc-quy hoặc xe dùng cần điện), xe buýt chạy bằng nhiên liệu sạch (khí gas) và xe taxi chạy điện”, ông Thông nói.

Vậy đến bao giờ Hà Nội có thể sử dụng xe buýt điện để giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường đô thị? Ông Thông cho rằng, đây là bài toán đầu tư quan trọng cho phát triển môi trường đô thị bền vững, cần được tính toán và quyết định bởi lãnh đạo UBND TP Hà Nội và Chính phủ.

Minibus điện cạnh tranh xích-lô du lịch

Trong khi chưa có mô hình phương tiện vận tải công cộng sạch nào được quyết định triển khai ở Hà Nội, cuối tháng 8.2009, UBND quận Hoàn Kiếm đã trình UBND TP đề án triển khai phương tiện giao thông sạch phục vụ khách du lịch tham quan khu phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm (chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đồng Xuân). UBND TP Hà Nội đã cơ bản đồng ý, giao cho Sở GT-VT phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn thiện đề án để có thể trình TP trước ngày 5.9.2009.

Ông Đỗ Xuân Thủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân cho biết, đề án nhằm tìm kiếm giải pháp để giảm tải các phương tiện giao thông gây ô nhiễm, đồng thời hạn chế phát triển xe xích-lô du lịch đi từng đoàn gây ùn tắc giao thông trong khu phố cổ.

Theo ông Đỗ Xuân Thủy, đề án dùng xe chạy điện chở khách du lịch sẽ triển khai thí điểm với 12 xe minibus (mỗi xe chở 8 khách) chạy trên 2 tuyến du lịch trong khu vực phố cổ và xung quanh hồ Hoàn Kiếm (giá 10.000 đồng/người/lượt).

Tuyến 1 dài 4km: Đinh Tiên Hoàng - Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường (Chùa Cầu Đông, Đình Đức Môn) - Đồng Xuân - Hàng Khoai - Hàng Lược - Chả Cá - Hàng Cân - Lương Văn Can - Lê Thái Tổ - Hàng Trống - Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng (tượng đài Vua Lý, đền Ngọc Sơn, Đền Bà Kiệu).

Tuyến 2 dài 5km: Đinh Tiên Hoàng - Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường - Đồng Xuân - Hàng Khoai - Hàng Lược - Hàng Mã - Hàng Chiếu (Ô Quan Chưởng) - Đào Duy Từ - Nguyễn Siêu - Ngõ Gạch - Hàng Cá - Lò Rèn - Hàng Đồng - Hàng Vải - Thuốc Bắc - Lãn Ông - Hàng Buồm - Mã Mây - Hàng Bạc - Hàng Bồ - Bát Đàn - Hàng Điếu - Hàng Nón - Hàng Hòm - Hàng Trống (đền Vua Lê) - Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng.

Với 2 tuyến này, khách du lịch có thể tham quan toàn bộ khu phố cổ với nhiều di tích lịch sử-văn hóa và các phố thương mại, phố nghề. Ông Thủy cho biết thêm, thời gian dự kiến triển khai dự án là tháng 10.2009, giai đoạn 1 (2009) triển khai 12 xe (dài 4,8m, rộng 1,5m), giai đoạn 2 (2010) triển khai 8 xe (dài 5,2m, rộng 1,5m) với tổng vốn đầu tư 5 tỉ đồng.

Việt Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.