Bánh trung thu Trung Quốc giá bèo được gắn mác Đài Loan?

Thu Hằng
Thu Hằng
09/08/2018 07:33 GMT+7

Mùa bánh Trung thu 2018 mới bắt đầu khởi động, nhưng những ngày gần đây, bánh Trung thu được quảng cáo của Đài Loan có giá từ 3.000 - 7.000 đồng/chiếc bán tràn ngập trên các chợ bán hàng online.

Bán theo kg, mua bao nhiêu cũng có
Trên chợ bán đồ ăn ngon của dân Hà Thành và chợ bán hàng của các khu chung cư tại Hà Nội, mặt hàng được quảng cáo nhiều nhất và cũng nhận được sự quan tâm nhiều nhất của người mua những ngày qua là một loại bánh trung thu hàng nội địa Đài Loan.
Nếu bánh trung thu của các hãng trong nước sản xuất sản bán theo theo hộp, theo vị hoặc bán lẻ từng cái, thì bánh trên chợ mạng không bán lẻ mà bán theo chục, theo kg, thậm chí là theo tạ. Mẫu mã cũng vô cùng đa dạng và chia làm 2 dòng, vị hoa quả gồm: dưa lưới, dứa, xoài, đào, cam, dâu tây, đậu đỏ và nhân trứng muối 5 vị.
Bánh Trung thu được rao bán rất nhiều trên mạng xã hội Ảnh Thu Hằng
Kích thước và trọng lượng của mỗi chiếc bánh chỉ 40 gr. Mặc dù được quảng cáo là bánh Đài Loan, nhưng trên bao bì không thấy ghi cơ sở và địa chỉ bánh sản xuất tại Đài Loan, ngoài dòng chữ tiếng Trung. Theo lời quảng cáo của những người bán hàng, bánh trung thu Đài Loan có hạn sử dụng 4 tháng, kể từ ngày sản xuất.
Chị Nguyệt, bán hàng online khu vực quận Bắc Từ Liêm, cho hay: “Tôi cũng lấy sỉ trên mạng về bán lẻ, người ta bảo là của Đài Loan thì mình giới thiệu là Đài Loan, chứ có đọc được chữ trên bao bì đâu. Khách hàng tôi chủ yếu là công nhân tại khu công nghiệp Thăng Long và sinh viên các trường ĐH khu vực Cầu Giấy, cũng chẳng thấy ai thắc mắc. Bánh giá rẻ, bán chạy còn không có hàng để lấy”.
Một người bán hàng online khác là chị Thu cũng cho biết chị nhập 5 tạ bánh về bán từ nay đến trung thu, nhưng không ngờ chưa đầy 1 tuần đã hết veo. “Bánh bé bé xinh xinh, giá rẻ nên dễ bán. Khách có thể mua riêng từng vị hoặc trộn lẫn các vị với nhau. Chẳng cần phải đi đâu xa, cứ ngồi một chỗ có người đưa đến tận nơi thưởng thức”, chị Loan nói.
Bánh Đài Loan nhập về từ Trung Quốc
Chị H. bán hàng online ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) quả quyết: “Đây là hàng nội địa của Đài Loan. Tất cả đều là hàng mới sản xuất đầu tháng 8, do cửa hàng trực tiếp đánh về. Khách mua lẻ, ít nhất là 1 kg, giá 110.000 đồng/kg. Còn khách mua sỉ, tôi lấy 70.000 đồng/kg. Mỗi kg được 22-24 chiếc, tính ra khoảng 3.000-5.000 đồng/chiếc quá là hạt dẻ”.
Bánh bán theo kg, khách hàng muốn mua bao nhiêu cũng có Ảnh Hải Bình
Tuy nhiên, khi hỏi mua với số lượng lớn về các tỉnh thì chị H. mới hé lộ, hàng được đánh từ Trung Quốc qua đường cửa khẩu Lào Cai về Việt Nam.
Là người nhiều năm kinh doanh mặt hàng nhập khẩu Đài Loan tại Hà Nội, chị Khúc Ngọc Anh, ở quận Đống Đa, khẳng định: “Không thể có loại bánh trung thu nhập khẩu từ Đài Loan giá chỉ có vài nghìn đồng/chiếc. Cũng giống như Việt Nam, Đài Loan hiện nay mới bắt đầu vào mùa bánh trung thu. Giá bánh ở Đài Loan rất đắt, tính tiền công cước, chi phí vận chuyển bằng đường hàng không, rẻ cũng khoảng 500.000 đồng/hộp, loại đắt lên tới 2 triệu đồng/hộp. Chữ Trung Quốc và Đài Loan giống nhau, rất nhiều người bán hàng trên mạng lấy bánh Trung Quốc rồi gắn mác Đài Loan cho sang, bán hàng đánh lừa người tiêu dùng”.
Bắt giữ lô hàng 10.000 bánh Trung thu không rõ nguồn gốc
Sau nhiều ngày mật phục, sáng 8.8, Đội Quản lý thị trường số 24, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã thu giữ lô hàng 10.000 chiếc Trung thu nhập lậu với mức giá siêu rẻ tại một cửa hàng buôn bán nông sản ở La Phù, huyện Hoài Đức.
Toàn bộ lô hàng gồm bánh trứng, bánh nướng, bánh dẻo đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và không có thông tin về hạn sử dụng. Hàng mới được nhập về trong đêm nên vẫn còn nguyên trong các bao tải, nhãn mác có chữ Trung Quốc.
Theo khai nhận của chủ hàng, mỗi chiếc bánh nhập về có giá từ 2.000 - 3.000 đồng. Đây là chuyến hàng thứ 3 trong nửa tháng qua. Hàng sau khi nhập về từ cửa khẩu Lào Cai sẽ được rao bán công khai trên mạng xã hội để kiếm lời.
Ông Nguyễn Huy Cường, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 24, Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho hay: “Khi cán bộ đi trinh sát thì hàng rất ít, do chủ hàng quảng cáo bán hàng trên mạng. Hàng chủ yếu vận chuyển về lúc 1-2 giờ sáng nên quản lý thị trường không thể kiểm tra hành chính được”.
Theo cơ quan chức năng, với những trường hợp buôn bán kinh doanh hàng thực phẩm nhập lậu này, chỉ có thể xử phạt hành chính. Do giá trị của mỗi chiếc bánh trung thu là rất rẻ nên chắc chắn mức xử phạt theo quy định sẽ không đủ sức răn đe.
Quản lý thị trường Hà Nội thu giữ bánh Trung thu không rõ nguồn gốc tại xã La Phù sáng nay 8.8 Ảnh Anh Tuấn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.