Bánh trung thu dát vàng: Thực hư chuyện đang 'hot' tại Việt Nam

Lê Nam
Lê Nam
05/09/2019 12:27 GMT+7

Mùa thu trung thu năm nay, nhiều người tìm kiếm thông tin về bánh trung thu dát vàng trên mạng, nhưng thực tế không phải lúc nào bánh dát vàng cũng sẵn có.

Nếu nhắc đến bánh trung thu dát vàng không thể không kể đến hộp bánh trung thu trị giá gần 15 triệu đồng (khoảng 630 USD) của Singapore. Không chỉ dát vàng bên ngoài mà bánh còn có bột nấm cục truffle ở bên trong. Loại bánh này đã trở thành trào lưu của giới nhà giàu trong một vài năm trở lại đây.

Theo giới thiệu, hộp bánh trung thu gồm 4 chiếc. Mỗi chiếc đều được bọc trong lá vàng 24k. Bên dưới là lớp bánh ngọt rồi đến nhân sầu riêng xay nhuyễn. Trong cùng là lớp vỏ chocolate đen và bột nấm cục truffle.

Truffle được mệnh danh là “vua của các loại nấm” hay “kim cương đen”. Trước đây, nấm truffle luôn được giới quý tộc ngày săn lùng bởi chất lượng dinh dưỡng và hương vị đặc biệt. Nấm truffle có giá lên tới 140 triệu/kg.

Hộp bánh trung thu dát vàng của hãng Goldenmoments bên Singapore còn đi kèm với một ấm trà và đĩa bằng vàng

Đáng chú ý, hộp bánh trung thu dát vàng còn đi kèm với một ấm trà và đĩa bằng vàng. Chiếc đĩa nặng 3g được chế tác từ 99,9% vàng 24K. Ngoài ra, hộp bánh còn có một cặp dĩa vàng và một con dao vàng. Bên cạnh hộp bánh trung thu dát vàng, cơ sở sản xuất Goldenmoments cũng tung ra thị trường hộp bánh (4 chiếc) giá 98,8 USD (2,3 triệu đồng).

Mỗi chiếc bánh đều được bọc trong lá vàng 24k. Bên dưới là lớp bánh ngọt rồi đến nhân sầu riêng xay nhuyễn

Tại Việt Nam, không có nhiều đơn vị sản xuất loại bánh trung thu dát vàng mà hầu hết đều là hàng nhập khẩu từ Singapore, Hồng Kông hay Đài Loan… Tuy nhiên, vì giá cả khá cao nên không có nhiều đơn vị nhập sẵn bánh về để dự trữ, hầu hết đều phải đặt trước.

Phóng viên đã thử tìm cách mua hộp bánh này thông qua trang Fanpage chuyên cung cấp về dịch vụ du lịch Singapore, trong đó có bài quảng bá loại bánh trung thu dát vàng đắt đỏ này. Theo phản hồi từ phía ban quản trị trang, loại bánh này không có sẵn trong nước mà người dùng phải liên hệ đơn vị sản xuất là hãng Goldenmoments thông qua email hoặc số điện thoại +65 87668XXX. “Tất nhiên, có một cách khác đơn giản hơn là tự… sang Singapore để mua trực tiếp”, đại diện trang này nói.

Người dùng có thể liên hệ hãng bánh thông qua email hoặc số điện thoại để đặt bánh về Việt Nam

Ở thị trường TP.HCM, mặc dù các loại bánh trung thu ngày càng phong phú từ hình thức đến hương vị, nhưng loại bánh trung thu dát vàng 24k không thật sự phổ biến.

Chị Dạ Thương, nhân viên truyền thông cho một thương hiệu bánh trung thu cao cấp nhiều năm qua tại TP.HCM cho biết, phía đơn vị của họ không nhập khẩu, cũng không sản xuất loại bánh trung thu dát vàng đang được nhiều người nhắc đến. Thay vào đó, thương hiệu bánh này tập trung nâng cao chất lượng hương vị, mẫu mã và bao bì thân thiện với môi trường mà vẫn đảm bảo được sự sang trọng cho hộp bánh.

Phóng viên thử tìm đến một lò bánh chuyên sản xuất bánh kem, bánh trung thu cao cấp khác ở Q. Bình Thạnh, TP.HCM để tìm hiểu. Chị Tâm Nguyễn, chủ cơ sở này chia sẻ đang rất hối hả với nhiều đơn đặt hàng của khách khi mùa trung thu cận kề. Lò bánh của chị có làm loại bánh trung thu dát vàng, phục vụ thị trường.

“Năm nay, tôi cũng thử tung ra sản phẩm bánh trung thu dát vàng vì thấy thị trường có nhu cầu, nhưng với số lượng hạn chế”, chị Tâm nói.

Phiên bản hộp 9 cái bánh, với 4 chiếc có các lớp vàng bên trên được bán với giá… 1 triệu đồng. Có lẽ vì với chi phí hợp lý và phải chăng mà đến thời điểm hiện tại, toàn bộ số bánh trung thu dát vàng cũng đã bán sạch sẽ. Chủ cơ sở cũng không nhận thêm đơn hàng cho loại bánh này nữa. Thay vào đó, chị tập trung làm các loại bánh truyền thống và bánh trung thu hoa nổi để đáp ứng nhu cầu phổ thông hơn.

Đồ ăn dát vàng: không mùi, không vị, chỉ… sang!
Đồ ăn dát vàng đã phổ biến từ lâu trong giới thượng lưu. Những lá vàng dát mỏng, phủ lên những món ăn đắt tiền như gãn ngỗng, cá ngừ đại dương, trứng cá carvia... Gần đây, các đầu bếp dát vàng lên nhiều món ăn phổ thông hơn như kem, đùi gà hay các loại bánh như mọi người đã thấy.
Nhiều người cho rằng dát vàng lên thực phẩm có thể khiến món ăn ngon hơn nhờ vào tác động tâm lý. Thực chất, vàng không mùi, không vị, giá trị dinh dưỡng cũng gần như bằng không..Vì vậy, nếu hỏi ăn đồ ăn dát vàng có ngon hơn không? Thì câu trả lời là không. Dát vàng lên thức ăn chỉ nhằm mục đích tận hưởng cảm giác... có tiền, và người ăn đang muốn thể hiện sự xa xỉ, đắng cấp mà thôi.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.