Bánh tét nghĩa tình người dân gói tặng bộ đội tuyến đầu chống dịch Covid-19

Giang Phương
Giang Phương
20/04/2020 11:31 GMT+7

300 đòn bánh tét nghĩa tình của hàng chục hộ dân ở xã Tân Bình, TP.Tây Ninh gửi tặng bộ đội chống dịch Covid-19 ở biên giới.

Căn nhà của vợ chồng ông Nguyễn Văn Hoà (57 tuổi, ngụ ấp Tân Hoà, xã Tân Bình, TP.Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh) trở thành điểm gói bánh tét của bà con, láng giềng.
Ông Hòa kể, mấy hôm rồi xem thời sự, bà con trong xóm thấy bộ đội trên các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 ở biên giới cực nhọc quá mới bàn nhau làm bánh tét gửi tặng vì bánh tét có thể ăn liền, lại để được lâu đến cả tuần.

Bánh tét nấu chín sau 6 giờ đồng hồ

Ảnh: Giang Phương

Cả xóm cùng cả gia đình ông Hòa huy động nhau mỗi người gom một ít, ai có tiền góp tiền, có nếp góp nếp, có lá, có dây, có củi, có nồi thì cũng góp vô. Rồi các thanh niên trong xã cũng góp công, góp sức đi khắp xóm xin lá, vận động thêm tiền…
Lần đầu gom được 14,4 triệu đồng và 100kg nếp ngon, 5 nồi nấu bánh. Khu nhà xưởng của con trai ông Hòa cũng được dọn dẹp trống trải, sạch sẽ để hàng xóm đến gói bánh. Lần đầu, bà con gói được hơn 300 đòn bánh tét gửi tặng bộ đội ở vùng biên.

Nếp, thịt ngon, đậu xanh sạch được những tấm lòng người dân gói vào những đòn bánh tét

Ảnh: Giang Phương

Ông Hoà cười xòa, ban đầu tính gói 200 đòn, mà lúc gói cứ thấy dư chút lá, chút thịt là mọi người lại móc tiền túi mua thêm chút nếp… Cứ vậy mà bánh tét cứ tăng thêm… Thấy cho bánh tét còn ít quá nên bà con lại rủ nhau mua thêm củ cải, trứng để gửi kèm.
Ông Hòa kể thêm, đợt 1 tặng xong trở về, cứ vài hôm bà con lại chạy đến nhà hỏi khi nào gói nữa để góp tiền, góp công. Thế là mọi người lại hùn tiền được 30 triệu rồi hùn sức tiếp tục gói đợt 2. Từ tờ mờ sáng, không chỉ có phụ nữ mà những chú lớn tuổi cũng lục đục kéo nhau đến nhà ông Hòa gói bánh. Rồi thanh niên trong xã cũng đến phụ gút nếp, pha nhân, làm thịt, cột bánh…

Mỗi người phụ 1 tay để gói nên những đòn bánh tét nghĩa tình giữa những ngày dịch Covid-19

Ảnh: Giang Phương

Ông Hòa cười xòa lúc vớt bánh lý giải, đợt này cũng bằng số nếp đợt 1 nhưng bà con ráng làm cái bánh cho bự hơn, vỏ mỏng hơn, nhiều nhân hơn nên chỉ được 280 đòn.
Thanh niên xã Tân Bình nhận nhiệm vụ mang số bánh tét nghĩa tình này kèm theo khẩu trang, nước rửa tay, kem chống muỗi, trứng, vitamin C của bà con đến tặng các chiến sĩ làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19 ở các Đồn Biên phòng Chàng Riệc (Tân Biên) và Đồn Biên phòng Tân Hà (Tân Châu).

Chẳng ai nhắc nhở ai, mỗi người đều nhiệt tình biến những hạt nếp, hạt đậu, mảnh thịt thành những đòn bánh tét ngon gửi các cháu bộ đội đang ngày đêm chống dịch

Ảnh: Giang Phương

Từng chiếc bánh được các cô, các chú gói gém rất cẩn thận

Ảnh: Giang Phương

Những cô lớn tuổi cũng tham gia gói bánh tét

Ảnh: Giang Phương

Mỗi người dân ở xóm đến rất sớm để được cùng nhau gói bánh tét

Ảnh: Giang Phương

Lần lượt những chiếc bánh tét hoàn thành để kịp đưa đi nấu

Ảnh: Giang Phương

Những cô chú lớn tuổi hay các bạn trẻ ở xã Tân Bình, TP.Tây Ninh cũng có mặt phụ gói bánh

Ảnh: Giang Phương

Ông Hòa tranh thủ lo củi lửa để nấu bánh ở sau nhà

Ảnh: Giang Phương

Từng chiếc bánh tét được cho vào nồi nấu suốt 6 tiếng

Ảnh: Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.