'Bánh mì không phải thực phẩm thiết yếu' và nỗi buồn mất việc của nạn nhân

Hiền Lương
Hiền Lương
20/07/2021 07:40 GMT+7

Câu nói ' Anh mua đồ ăn mà thiết yếu gì? Ông mua bánh mì mà thiết yếu gì? ' của Phó chủ tịch phường đang gây 'bão' mạng. Thanh niên mua bánh mì bị thu xe vừa... mất việc, cũng chưa nhận được lời xin lỗi nào từ phường.

Ngày 19.7, mạng xã hội dậy sóng với đoạn clip hơn 8 phút ghi lại cảnh đối đáp của một phó chủ tịch phường với một thanh niên tại Nha Trang (Khánh Hòa) ở chốt kiểm soát phòng dịch Covid-19. Câu nói “Anh mua đồ ăn mà thiết yếu gì? Ông mua bánh mì mà thiết yếu gì?” của vị này gây “bão” trên mạng.

Hành xử khó hiểu của phó chủ tịch phường

Theo clip, một thanh niên bị chặn tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên đường Nguyễn Thị Ngọc Oanh (P.Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang). Anh này xuất trình giấy tờ, giải thích lý do ra đường là đi mua đồ ăn thì vị cán bộ không đồng tình.
Cụ thể, thanh niên chỉ vào túi bánh mì và nước lọc trên xe nói rằng bản thân mua đồ ăn nên không vi phạm gì và cán bộ phường không được giữ giấy tờ xe của mình. Người quay clip liền nói: "Đồ này không phải đồ thiết yếu, anh mua đồ ăn mà thiết yếu gì. Ông mua bánh mì mà thiết yếu gì?". Sau đó, thanh niên này tiếp tục phản ứng: "Mấy anh làm gì mà bắt em, mà giữ giấy tờ của em". Người quay clip liền đáp: "Vậy hả, tao giữ cho rồi để mày đi kiện nghe, ok?", “Láo bắt luôn”. Kết cục, cán bộ này ra lệnh thu giấy tờ của anh này, thu giữ xe và yêu cầu sau giãn cách lên phường giải quyết.

Sau vụ tranh cãi “bánh mì không phải lương thực”, Khánh Hòa ra công văn về hàng thiết yếu

Đoạn đối thoại trên khiến mạng xã hội “nóng” hẳn bởi những lời lẽ khó nghe của cán bộ chốt kiểm soát được cho là một phó chủ tịch phường. Vị này còn chỉ tay vào mặt anh thanh niên... Cư dân mạng sôi sục cho rằng việc cán bộ phường nói "bánh mì không phải thiết yếu" là sai, bánh mì là lương thực, thực phẩm xưa giờ, vậy tại sao lại cho rằng không thiết yếu. Cư dân mạng còn chế bức ảnh bánh mì kèm chú thích là lời nói của vị cán bộ. Bên cạnh đó, hành vi ứng xử chỉ tay vào mặt người dân, xưng hô mày tao, thách thức gọi chủ dự án (nơi người này làm việc) cho nghỉ việc... là không chấp nhận được, thách thức dân kiện là chưa chuẩn mực.

Nạn nhân trong clip đã… mất việc

Trả lời Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Hà, Chủ tịch UBND P.Vĩnh Hòa, cho biết qua xác minh ban đầu, clip do ông Trần Lê Hữu Thọ (Phó chủ tịch phường) quay lại ngày 18.7 để làm bằng chứng, nhưng không hiểu sao nó xuất hiện trên mạng xã hội. “Giọng nói trong clip đang lan truyền là của anh Thọ. Sáng cùng ngày, phường đã có cuộc họp chấn chỉnh đối với cá nhân anh Thọ và tổ kiểm soát”, bà Hà nói.
Một lãnh đạo TP.Nha Trang cũng khẳng định với PV Thanh Niên, bánh mì là thực phẩm thiết yếu. Ngay sau khi clip gây xôn xao mạng xã hội, Chủ tịch UBND TP.Nha Trang Nguyễn Sỹ Khánh đã yêu cầu P.Vĩnh Hòa chấn chỉnh lại hành vi của cán bộ phường, yêu cầu P.Vĩnh Hòa trả ngay xe đã thu giữ của người dân trong clip.
Hình ảnh cho rằng vị cán bộ phường chỉ tay vào mặt người dân ẢNH: CHỤP TỪ CLIP

Hình ảnh cho rằng vị cán bộ phường chỉ tay vào mặt người dân

ẢNH: CHỤP TỪ CLIP

Trao đổi với PV, nhân vật trong clip là anh Trần Văn Em (25 tuổi, trú xã Diên Hòa, H.Diên Khánh, Khánh Hòa) cho biết, sau khi clip lan truyền trên mạng sáng nay (19.7), chủ thầu đã thông báo cho nghỉ việc mà không nói rõ nguyên nhân. “Chủ chỉ nói em nghỉ 1 tháng đi, có gì anh gọi sau”, anh Em buồn bã kể.
Khi được hỏi việc phường có xin lỗi về những hành vi ứng xử chưa chuẩn mực của cán bộ trong clip, anh Em cho biết chưa nhận được phản hồi nào. “Hôm đó, khoảng 15 giờ 30, tôi xin chủ đi mua bánh mì ăn rồi quay lại làm, vì tối đó thông báo tăng ca. Khi định ra chỗ ăn thì gặp sự vụ như trên. Họ biết lỗi sai mà sửa mới tốt, tôi không đòi hỏi gì”, anh Em nói.

Bí thư Khánh Hòa đề nghị bố trí công việc cho thanh niên “mua bánh mì bị cho nghỉ việc”

Liên quan đến việc bánh mì có phải là thực phẩm thiết yếu hay không, ngay trong ngày 19.7, Sở Công thương Khánh Hòa cũng đã có văn bản hướng dẫn về hàng hóa thiết yếu khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16. Theo danh mục được hướng dẫn thì các mặt hàng được xem là thiết yếu có loại lương thực gồm gạo tẻ, nếp, ngô… và các sản phẩm từ bột và tinh bột; hàng công nghệ thực phẩm; mà bánh là một trong số ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.