Bánh mì cóc Sài Gòn và chuyện bà chủ đứng 'gắp thịt' cả thời thanh xuân

Trần Kim Anh
Trần Kim Anh
10/05/2020 12:06 GMT+7

Bánh mì Sài Gòn đặc trưng nhất có hình dáng thon dài, vàng nhẹ và kẹp nhân bên trong. Nhưng có một tiệm bánh mì độc lạ khi bánh mang hình dáng đặc biệt và có tên là bánh mì cóc.

Tiệm bánh mì của cô Bích (58 tuổi, ngụ Q. Gò Vấp, TP.HCM) có tên là Bánh mì Cóc Cô Bích, nằm ngay trên đường Nguyễn Thái Sơn (Q. Gò Vấp, TP.HCM). Tiệm đã mở bán được khoảng 27 năm nay, từ khi chủ quán 32 tuổi đến nay. Trong khoảng thời gian cách ly xã hội, có rất nhiều người cũng hay mua mang về nhưng từ hôm hết cách ly, người dân đi làm trở lại, bánh mì cóc cô Bích càng hút khách mua hơn bao giờ.
Chia sẻ về điều đặc biệt mà chỉ tiệm cô Bích mới có, chủ quán cho hay: “Tôi đặt tên quán là Bánh mì Cóc Cô Bích vì bánh mì tôi bán có hình tròn tròn như hình con cóc ấy. Từ đó đến giờ, tôi đặt lò làm cho độc quyền . Về hình dáng thì do mình tự sáng tạo ra rồi nói với người ta làm theo khuôn đó. Mấy chục năm nay tôi đều đặt một chỗ và chỉ bán một hình dáng bánh này thôi, tôi không hề thay đổi”.
Bánh mì Cóc Cô Bích hơn 25 năm độc lạ nhất Sài Gòn1
Bánh mì Cóc Cô Bích hơn 25 năm độc lạ nhất Sài Gòn2

Tiệm bánh mì giản dị, không quảng cáo nhiều nhưng vẫn thu hút đông khách

Ảnh: Trần Kim Anh

Nhiều người thắc mắc bánh mì có hình dáng rất giống với hamburger của nước ngoài, cô Bích giải thích: “Mình không bán hamburger, dù hình dáng nó giống nhau đấy, tròn tròn, kẹp nhân bên trong bánh mì nữa. Nhưng bánh mì Việt vẫn là bánh mì Việt, bánh mì vẫn có độ cứng hơn hamburger, vị bánh mì và trọng lượng của bánh mì vẫn như bánh mì đặc ruột bình thường của người Việt. Và phần nhân bên trong cũng là những thứ quen thuộc như gà, chả, rau… Vì thế tôi chỉ đặt tên là Bánh mì Cóc Cô Bích chứ không đặt là Hamburger Cô Bích”.
Mỗi ngày ở tiệm Bánh mì Cóc Cô Bích mở bán từ 5 giờ sáng đến tối đêm khi nào hết bánh thì mới nghỉ. Tuy nhiên, thời điểm tiệm đông khách nhất trong ngày là từ 8 đến 10 giờ sáng và chiều từ 16 đến 19 giờ.
Bánh mì Cóc Cô Bích hơn 25 năm độc lạ nhất Sài Gòn5
Bánh mì Cóc Cô Bích hơn 25 năm độc lạ nhất Sài Gòn6

Những chiếc bánh mì với hình dáng độc lạ, không giống những ổ bánh mì thon, dài khác

Ảnh: Trần Kim Anh

Giá mỗi chiếc bánh mì cóc chỉ 18.000 đồng và đa phần là người lao động quanh khu vực này đến mua. Dù là trong mùa dịch Covid-19 nhưng khách đến tiệm Bánh mì Cóc Cô Bích không mấy giảm xuống.
Chia sẻ về công thức bán bánh mì khiến nhiều người Sài Gòn nhớ mãi, cô Bích nói: “Ở đây bánh mì tôi để nhân nhiều, có gà, chả, pate, bơ, rau, dưa leo, dưa chua… món nào cũng có nguồn gốc xuất xứ an toàn, tôi cho nhiều để khách ăn thật no. Tôi bán lấy số lượng bù lại lợi nhuận. Đặc biệt ở quán tôi, pate và bơ được trộn với nhau chứ không tách riêng vì như vậy sẽ làm nhanh hơn cho khách mang đi mà vừa quyện với nhau để thấm hơn khi khách ăn”.
Là một khách mới đến ăn bánh mì ở tiệm chị Bích lần đầu, chị Tú Phương (28 tuổi, ngụ Q.Tân Bình) bất ngờ khi chỉ với giá 18.000 đồng nhưng phần nhân bánh có đủ các loại từ gà, thịt, chả, rau… “Ăn sáng bánh mì là thói quen của tôi. Bánh mì tôi ăn thường có thịt, chả, rau và pate, bơ. Tôi thấy ở đây cũng có những thứ ấy nhưng thực sự nó rất nhiều, cầm rất nặng tay. Và nhất là hình dáng cái bánh lạ quá, nhìn thích mắt thật”, chị nói.
Bánh mì Cóc Cô Bích hơn 25 năm độc lạ nhất Sài Gòn7

Rau và đồ chua là thứ không thể thiếu trong chiếc bánh mì Cóc Cô Bích vì ăn kèm sẽ giúp đỡ ngán và đầy đủ dinh dưỡng hơn

Ảnh: Trần Kim Anh

Bánh mì Cóc Cô Bích hơn 25 năm độc lạ nhất Sài Gòn8

Gà xé và chả trong nhân bánh mì luôn đầy ắp khiến chiếc bánh mì này cầm rất chắc tay

Ảnh: Trần Kim Anh

Tiệm bánh mì là công sức mấy chục năm gầy dựng nên cô Bích luôn đứng bán trực tiếp, nhưng vì tuổi ngày càng cao và lượng khách lại lớn nên cô đã chia làm 3 ca mỗi ngày để những người con của mình thay nhau phụ bán.
Chỉ một địa điểm bán duy nhất trên đường Nguyễn Thái Sơn (Q. Gò Vấp, TP.HCM), 25 năm nay tự sáng tạo ra hình dáng, công thức bánh mì và không hề quảng cáo nhưng tiệm Bánh mì Cóc Cô Bích luôn để thương để nhớ cho người Sài Gòn, người này truyền miệng với người kia, cứ thế bánh mì độc nhất Sài Gòn vẫn bán ra cả ngàn cái mỗi ngày.
“Kỉ niệm đáng nhớ nhất là có những khách hàng mình bán từ khi họ chưa có gia đình đến khi họ đã có gia đình và con cái hơn 20 tuổi, cứ thế mấy chục năm khách vẫn rất yêu mến bánh mì cóc. Giai đoạn này là giai đoạn khó khăn nhất, tiệm thường bán cho người dân lao động mà giờ người ta không có thu nhập nhiều thì mình cũng có giảm số lượng bán ra”, cô Bích nói.
Bánh mì Cóc Cô Bích hơn 25 năm độc lạ nhất Sài Gòn9

Bơ là nguyên liệu quan trọng mang lại vị béo trong bánh mì, vì thế cô Bích đã chọn nơi uy tín để nhập bơ về

Ảnh: Trần Kim Anh

 
Bánh mì Cóc Cô Bích hơn 25 năm độc lạ nhất Sài Gòn11

Khách đến tiệm chị Bích đông nhất vào buổi sáng từ 8-10 giờ

Ảnh: Trần Kim Anh

Bánh mì Cóc Cô Bích hơn 25 năm độc lạ nhất Sài Gòn12
 
Bánh mì Cóc Cô Bích hơn 25 năm độc lạ nhất Sài Gòn14
Bánh mì Cóc Cô Bích hơn 25 năm độc lạ nhất Sài Gòn15

Đa phần khách đến quán đều mang đi, nhân viên sẽ mang ra tận nơi phục vụ khách

Ảnh: Trần Kim Anh

Bánh mì Cóc Cô Bích hơn 25 năm độc lạ nhất Sài Gòn16

Nhân bánh mì đầy ắp vì đa phần là người lao động ăn nên chủ quán muốn họ được ăn no cho ngày làm việc

Ảnh: Trần Kim Anh

Bánh mì Cóc Cô Bích hơn 25 năm độc lạ nhất Sài Gòn17
Bánh mì Cóc Cô Bích hơn 25 năm độc lạ nhất Sài Gòn20

Chiếc bánh mì hình dáng đặc biệt và nhân bánh đầy ắp khiến nhiều người Sài Gòn và truyền tai nhau cùng đến thưởng thức

Ảnh: Trần Kim Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.