Bạn thỏa sức trải nghiệm ở Himalaya

05/11/2016 20:32 GMT+7

Vậy là tôi đã đến với Himalaya như lời ước hẹn của chính mình. Himalaya - nơi có đầy đủ dư vị của những huyền thoại, có sự khoáng đạt bao la của núi non đất trời...

Tôi chọn cho mình cung đường trekking đến Everest Base Camp 5.364 m - được coi là một nửa của “nóc nhà thế giới” Everest. Đây là một trong những cung đường được Lonely Planet và các trang đánh giá du lịch bầu chọn là 1 trong 10 cung đường đẹp nhất thế giới. Cung đường này dài khoảng 115 km với hành trình khoảng 15 ngày.
Cung đường trekking lên Everest Base Camp được bao phủ bởi vẻ đẹp vừa hùng vĩ vừa thơ mộng, mang nhiều nét văn hóa độc đáo của người Sherpa.
Himalaya có rất nhiều vũ điệu thiên nhiên đẹp đẽ và bình dị: Những người Sherpa với câu chào thân ái “Namaste” đi kèm những nụ cười rám nắng ấm áp, bò Yaks chở hành lý với những tiếng leng keng vui tai, những ngôi làng nhỏ dọc theo sông Dudk Kosi với những vườn cải vàng rực rỡ trong nắng, khoai tây xanh mướt, những rừng thông xanh và những ruộng lúa mạch vàng,…
Hòa vào vũ điệu thiên nhiên Himalaya 1
Bạn sẽ nhiều lần bắt gặp những phiến đá lớn nhỏ khắc kín dòng chữ cầu nguyện của Phật giáo: "Om mani padme hum". Đây là câu mantra (thần chú) đại diện cho 6 giới: OM (giới Phật), MA (thánh thần), NI (con người), PAD (loài vật), ME (ma quỷ), HUM (địa ngục). Người ta thường đi vòng quanh những phiến đá này theo chiều kim đồng hồ nhiều lần để cầu nguyện. Đối với khách du lịch, nếu không đi vòng quanh thì sẽ đi qua ở phía bên trái và đi về ở phía bên phải.
Được trải nghiệm cảm giác dập dềnh khi đi qua những chiếc cầu treo bằng sắt vắt qua hai bờ vực của con sông Kosi cũng rất thú vị. Khi bước chân bạn đi qua, chiếc cầu sẽ rung lên bởi sự cộng hưởng của nhiều nhịp chân và bạn sẽ cảm thấy hun hút, lành lạnh khi nhìn xuống dòng chảy hung dữ của con sông Kosi phía dưới vực.
Điều mà bất cứ ai cũng mong đợi khi đặt chân lên Himalaya sẽ trở thành hiện thực, đó là bạn sẽ được chiêm ngưỡng những ngọn núi tuyết vĩnh cửu đẹp ngẩn ngơ, ngạo nghễ và đầy uy quyền như Ama Dablam, Thamserku, Taweche, Nuptse, Lhotse…
Những ngọn núi tuyết này sẽ theo bạn trong suốt hành trình. Nếu bạn đi vào tháng 4 và 5 sẽ thấy cung đường này rất nhiều hoa đỗ quyên đỏ, tím, trắng nở hai bên đường. Thử tưởng tượng xem, núi tuyết trắng, nền trời xanh, hoa đỗ quyên đỏ, phướn cờ lungta xanh đỏ tím vàng bay phất phới khiến bạn như đang hòa mình vào vũ điệu của thiên nhiên đẹp đẽ, thơ mộng và vĩnh hằng.
Hòa vào vũ điệu thiên nhiên Himalaya 2
Và rồi những phướn cờ lungta ngũ sắc phấp phới trong nắng bên cạnh những nấm mồ bằng đá sẽ mang lại cho bạn sự tiếc thương lẫn cảm phục. Những phướn cờ lungta đó đem những lời cầu siêu cho linh hồn người đã khuất bay lên với trời để lại nơi này những ước mơ còn dang dở của họ.
Hầu hết những nấm mồ bằng đá ấy chỉ mang tính tưởng niệm. Chúng có thể được xây đắp và khắc chữ cầu kỳ nhưng cũng có thể chỉ là vài ba viên đá xếp chèn lên một bức ảnh in vội vã.
Chúng được đặt gần nơi người đoản mệnh đã bỏ mạng hoặc đặt trên những đỉnh cao lộng gió để linh hồn sớm siêu thoát về với trời. Khi đi qua đây, bạn có thể nhặt những viên đá nhỏ xung quanh và đặt lên những nấm mồ đá ấy với lòng thành kính.
Trong suốt 15 ngày đi bộ, bạn sẽ đi từ độ cao 2.600 m tới hơn 5.000 m, vì vậy bạn phải rèn luyện sức khỏe, chuẩn bị thuốc thang để cơ thể có thể thích nghi dần dần với độ cao này.
Tuy có thể ngã bệnh do độ cao và 15 ngày đi bộ trong nhiệt độ lạnh, ô xy loãng khiến cơ thể bạn cảm thấy rất mệt mỏi nhưng khung cảnh hùng vĩ trên đường đi sẽ làm bạn quên hết mọi thứ và đắm chìm vào khung cảnh đó.
Một khi đã đặt chân lên Everest Base Camp, bạn sẽ nhận ra mình đã vượt qua được chính bản thân và đó là những trải nghiệm rất khó quên trong đời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.