Bạn muốn xây nhà hãy chú ý trung cung của nhà

17/03/2018 20:32 GMT+7

Đầu năm khởi sự làm nhà, nếu tra cứu tài liệu phong thủy hay gặp khái niệm Trung cung - như "đặt la bàn vào Trung cung để xác định phương hướng" hoặc "bố trí bàn thờ tại Trung cung, nhìn ra phía trước".

Trong phong thủy hiện đại, cần hiểu và dùng Trung cung thế nào để hiệu quả và tiện dụng?
Trung cung của nhà1
Trung cung trong nhà truyền thống là phần thông cao nhất, nơi trang trọng, bố trí gian thờ và tiếp khách
Liên quan đến Trung cung của nhà có nhiều lý giải khác nhau. Có quan niệm cho rằng Trung cung phải là một điểm chính xác, định vị thật chuẩn bằng các dụng cụ “nhà nghề”. Có quan điểm cho rằng Trung cung là một phòng trang trọng ở giữa nhà (xuất phát từ chữ Cung), mang tính linh thiêng để đặt bàn thờ. Nhưng thực ra, Trung cung với phong thủy hiện đại không phức tạp và huyền bí đến vậy.
Trung cung, hiểu đơn giản là một khu vực trung tâm nằm trong không gian sống cơ bản của ngôi nhà (hẹp hơn là căn hộ, hoặc rộng hơn là miếng đất, vùng đất). Xác định Trung cung để từ đó phân chia các khu chức năng theo phương vị trước - sau - trái - phải theo các hướng (về khí hậu, giao tiếp, mệnh trạch). Vì thế, theo phong thủy truyền thống, tại Trung cung sẽ đặt la bàn để chia phương vị cát hung cho các phần khác nhau rồi sau đó bố trí phòng ốc từ tổng quát đến chi tiết.
Xác định vị trí trung cung
Trung cung của nhà2
Có thể bố trí tại Trung cung một không gian sinh hoạt tiện dụng, có khoảng thông tầng cao tạo điểm nhấn cho toàn nhà. Ảnh: Song Nguyên
Cách xác định Trung cung chủ yếu là tìm ra một chỗ tại trung tâm của không gian. Với mặt bằng vuông vức như nhà hình chữ nhật hay hình vuông, Trung cung là giao điểm của 2 đường chéo. Nhưng khi ngôi nhà hay miếng đất có hình dạng méo mó, cần đánh giá xem phần nào là chính để tìm Trung cung của phần chính đó. Các phần lồi lõm xem như phụ trợ.
Trung cung có thể bố trí chức năng nhưng cũng có thể chỉ là khoảng trống, tùy thuộc cách sử dụng. Ví dụ, trong cấu trúc nhà vườn truyền thống, Trung cung thuộc gian giữa, thông lên phần cao nhất của mái, thường đặt bàn thờ và bộ bàn ghế tiếp khách, vừa trang trọng cao ráo, vừa hợp lý về thông thoáng và lấy sáng tự nhiên. Tuy nhiên, trong dạng nhà ống liên kế sát nhau, ánh sáng và không khí thường bị thiếu ở khoảng giữa nhà, nhà phố rất dễ bị tối tăm, ẩm thấp. Cách giải quyết cân bằng âm dương là mở một hoặc nhiều khoảng sân giữa để tạo ra các giếng trời. Trung cung khi đó vừa giải quyết độ thông thoáng, vừa tránh tình trạng đặt phòng ngủ, phòng vệ sinh vào giữa nhà rất bất tiện.
Trên nguyên tắc bù trừ âm dương này, Trung cung nhà hiện đại có thể là sân cây cảnh hoặc nơi trà đạo, góc thư giãn kế bên phòng ăn hoặc phòng khách. Cũng có thể kết hợp với cầu thang để giúp phân bố giao thông đều, tránh hành lang quá dài. Khi nhà rộng như biệt thự, không cần làm giếng trời, Trung cung sẽ là nút giao thông bên trong nhưng cần chú ý bố trí bình phong hay vách ngăn tại chỗ thích hợp tránh tình trạng thông thống chạy suốt từ trước ra sau.
Trung cung như vùng lõi của không gian sử dụng, không nhất thiết phải là một điểm chính xác. Ví dụ, một ngôi nhà hình chữ L thì cần hình dung bố cục sử dụng không gian sẽ lấy phần nào là chính. Thông thường, nhà phố thì phần trước hay dùng làm sân vườn, chỗ để xe, lối vào… nên phần chính của nhà thực chất là phần sau, do đó sẽ xác định được Trung cung của không gian chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.